ธนารักษ์ลั่นไม่ล้มประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี 2.5 หมื่นล้านบาท

ธนารักษ์ลั่นไม่ล้มประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี 2.5 หมื่นล้านบาท

“ธนารักษ์” ยันไม่ล้มประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี 2.5 หมื่นล้านบาท พร้อมเดินหน้าเซ็นสัญญา “วงษ์สยาม”หลังทำชี้แจงจนเคลียร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ กรมธนารักษ์ ประกาศเลื่อนการเซ็นสัญญา โครงการบริหารและดำเนินกิจการท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก(EEC) ระหว่าง กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประกวดราคา ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดราว 2.5 หมื่นล้านบาท ในวันนี้ (3 พ.ค.) เวลา 11.00 น. ออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยคาดว่าเป็นผลมาจากประเด็นปัญหาทางการเมือง ที่ยังมีการร้องเรียนนั้น

ล่าสุดนายประภาศ คงเอียด อธิบกรมธนารักษ์ เปิดเผย “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า เป็นเพียงการเลื่อนการเซ็นสัญญา เนื่องจากสังคมยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จึงขอให้เวลาเพื่อทำความเข้าใจกับสังคมให้หายสงสัย แล้วจะเดินหน้าเซ็นสัญญากับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง ผู้ชนะการประมูลต่อไป

“ไม่มีใครสั่งให้เราเลื่อนเซ็นสัญญา เราเห็นว่าเมื่อสังคมยังไม่เข้าใจ จะไม่เข้าใจจริง หรือแกล้งไม่เข้าใจ ก็เลื่อนไปก่อน ไม่มีการล้มประมูล เพราะคณะกรรมการที่ราชพัสดุฯ อนุมัติมาแล้ว ทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย”

กรมธนารักษ์ ยืนยันว่าการคัดเลือกเอกชนภายใต้ 3 เงื่อนไข คือ ถูกต้องตามกฎหมาย คุ้มครองผลประโยชน์รัฐ และคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งที่ผ่านมาก็ดำเนินภายใต้กฎหมาย พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ ปี 62 และกฎกระทรวงฯ ขณะที่ในแง่ของผลประโยชน์ต่อรัฐนั้น หากมีการลงนามสัญญา รัฐจะได้รับเงินก้อนแรกทันที 743 ล้านบาท ขณะที่ผลประโยชน์ต่อผู้บริโภค คือ ในสัญญา กำหนดชัดเจน ที่ผู้ชนะฯ จะต้องคิดค่าน้ำต่อผู้บริโภคไม่เกิน 10.98 บาทต่อลูกบาศก์เมตร ตลอดอายุสัญญา 30 ปี 

นายประภาส กล่าวว่า จากนี้ไปกรมธนารักษ์ ต้องเร่งทำความเข้าใจกับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง ที่ถือว่าเป็นผู้เสียหาย ซึ่งต้องเจรจากัน เพราะเข้ามีสิทธิที่จะฟ้องร้องกรมธนารักษ์ได้   

 สำหรับโครงการบริหาร และดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออกที่บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง เป็นผู้ชนะการประกวดราคา เหนือบริษัท อีสท์วอเตอร์ ผู้รับสัมปทานเดิมที่จะหมดสัญญาในปี 2566 ซึ่งในวันลงนามในสัญญากับกรมธนารักษ์  บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง ต้องจ่ายเงินให้กรมธนารักษ์ 743.62 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินค้ำประกันสัญญา 118.97 ล้านบาท ค่าแรกเข้าวันลงนามสัญญา 580 ล้านบาท และผลประโยชน์ตอบแทนรายปี 44.64 ล้านบาท

ในวันรับมอบท่อส่งน้ำ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง ต้องจ่ายเงินให้กับกรมธนารักษ์อีก 870 ล้านบาท เมื่อบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง เข้ามาบริหารท่อส่งน้ำแล้ว ต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้รายปีให้กับกรมธนารักษ์ในอัตรา 27% ของรายได้จากการขายน้ำดิบ ตลอดอายุสัญญา 30 ปี คิดเป็นผลตอบแทนตลอดอายุสัญญา 25,693 ล้านบาท ขณะที่ อีสท์วอเตอร์ ที่ให้ผลตอบแทนภาครัฐ 24,212 ล้านบาท ตลอดอายุสัญญา 30 ปี

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์