ผ่าอาณาจักร "FORTH" เบื้องหลังความสำเร็จ "ตู้เต่าบิน" คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชม.

ผ่าอาณาจักร "FORTH" เบื้องหลังความสำเร็จ "ตู้เต่าบิน" คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชม.

เปิดอาณาจักร ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น หรือ "FORTH" เบื้องหลังนวัตกรรมคาเฟ่อัตโนมัติ "ตู้เต่าบิน" ที่ถูกใจผู้บริโภค จนสงสัยว่า ใครอยู่ในตู้?

"ตู้เต่าบิน" ตู้ขายเครื่องดื่มที่มีเมนูหลากหลายพร้อมเสิร์ฟ 24 ชั่วโมงหรือคาเฟ่อัตโนมัติ ที่เป็นไวรัลในโลกออนไลน์มาพักใหญ่ จนใครๆ ก็ต้องลองไปกดชิมดูสักครั้ง 

ความน่าสนใจของตู้เต่าบิน ไม่ใช่แค่ระบบอัตโนมัติจาก AI ที่น่าทึ่งจนถึงกับถูกแซวว่ามีคนนั่งอยู่ในตู้เท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของรสชาติที่ทำได้โดดเด่นใกล้เคียงร้านเครื่องดื่มในราคาเอื้อมถึง จนได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในวงกว้าง กลายเป็นอีกหนึ่งร้านเครื่องดื่มที่อยู่ในลิสต์ของคอกาแฟและแฟนน้ำหวานไปแล้ว

ทว่า เบื้องหลังระบบตู้เต่าบิน ที่ถูกออกแบบมาได้ถูกใจคนไทยขนาดนี้มาจากการสั่งสมความเชี่ยวชาญในการพัฒนานวัตกรรม สมาร์ท เซอร์วิส ที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ของ บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

  •  อาณาจักร FORTH 

ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น อยู่ภายใต้การบริหารของ พงษ์ชัย อมตานนท์ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2532 เพื่อดำเนินธุรกิจที่ผลิตและประกอบแผงวงจรไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์โทรคมนาคม ผลิตมิเตอร์ไฟฟ้าระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2548 ที่ใช้ตัวย่อหลักทรัพย์ว่า “FORTH” 

เพราะฉะนั้นเมื่อพูดถึงเต่าบิน หุ้นสามัญที่เกี่ยวข้องจึงเป็นหุ้น FORTH ส่วนหุ้นอีกหนึ่งตัวที่เกี่ยวข้องในเครือที่หลายคนมักจะสับสนคือหุ้น FSMART ซึ่งเป็นหุ้นของ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ FORTH นั่นเอง

ผ่าอาณาจักร \"FORTH\" เบื้องหลังความสำเร็จ \"ตู้เต่าบิน\" คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชม. ที่มาภาพ: www.forth.co.th

นอกจาก ตู้บุญเติม และตู้เต่าบินที่หลายคนคุ้นเคยแล้ว FORTH ยังมีบริษัทย่อยอื่นๆ อีกหลายบริษัท โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มธุรกิจ คือ

1. กลุ่มธุรกิจอีเอ็มเอส เช่น บริการผลิตและประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, ออกแบบ พัฒนา และผลิตสินค้านวัตกรรม เป็นต้น

2. กลุ่มธุรกิจ สมาร์เซอร์วิส เช่น คาเฟ่อัตโนมัติเต่าบิน, ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า, ตู้เติมเงินบุญเติม, ตู้กดน้ำดื่มสะอาดบุญเติม เป็นต้น

3. กลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรซ์ โซลูชั่นส์ เช่น กำไล EM, เครื่องบิน Kodiak, ระบบไฟสัญญาณจราจรอัจฉริยะ เป็นต้น

ด้วยหลากหลายผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการทั้งต่อผู้บริโภคและธุรกิจ ดันรายได้ FORTH ได้เห็นหลักหลายพันล้านต่อปี และมีกำไรหลายร้อยล้านต่อปี ที่สำคัญเมื่อย้อนดู ตัวเลข 3 ปีย้อนหลังก็ยังพบว่ารายได้รวม และกำไรสุทธิเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แม้จะเป็นช่วงโควิด-19 อีกด้วย

  •  รายได้-กำไรสุทธิ รวม 3 ปีย้อนหลังของ FORTH 

ปี 2564
รายได้ = 8,813 ล้านบาท
กำไรสุทธิ = 722 ล้านบาท

ปี 2563
รายได้ = 7,082 ล้านบาท
กำไรสุทธิ = 439 ล้านบาท

ปี 2562
รายได้ = 6,803 ล้านบาท
กำไรสุทธิ = 331 ล้านบาท

ผ่าอาณาจักร \"FORTH\" เบื้องหลังความสำเร็จ \"ตู้เต่าบิน\" คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชม.

เรียกได้ว่า FORTH เป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่น่าจับตา ทั้งในมิติทางธุรกิจด้านวัตกรรมที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคในยุค New normal และราคาหุ้นที่ยังอยู่ในความสนใจของนักลงทุนท่ามกลางวิกฤติที่ยังจบลงง่ายๆ แบบนี้

----------------------------------------

อ้างอิง: Forth, SET, เต่าบิน