นีโอฯ อ้อนกรมการค้าภายในไฟเขียว ขึ้นราคาผลิตภัณฑ์ซักผ้า-อาบน้ำ 

นีโอฯ อ้อนกรมการค้าภายในไฟเขียว ขึ้นราคาผลิตภัณฑ์ซักผ้า-อาบน้ำ 

สถานการณ์สินค้าแพง! ยังไม่หยุด ล่าสุด นีโอ คอร์ปอเรท ขอกรมการค้าภายใน(คน.)ปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์ซักผ้า ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ หลังไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนได้ไหว "มาม่า" ยังมีกระแสข่าวปรับราคาขายส่งต่อเนื่อง แต่จะขึ้นราคาได้ รัฐต้องไฟเขียว เพราะเป็นสินค้าควบคุม

นางศิริสุภา อาจสัญจร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคแบรนด์ชั้นนำ เช่น ไฟน์ไลน์ ดีนี่ ทรอส บีไนซ์ และโทมิ ฯ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โลก ต้นทุนวัตถุดิบ ราคาพลังงาน ค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคของบริษัทค่อนข้างมาก โดยเฉพาะสินค้าบางหมวดหมู่ อย่างกลุ่มซักล้าง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย ทำให้บริษัทต้องบริหารจัดการเบื้องต้น เพื่อแบกรับภาระต้นทุนไว้ให้มากสุด ไม่ให้กระทบต่อราคาสินค้าและผู้บริโภค

ทั้งนี้ บางสินค้าที่ไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนไหว ทำให้บริษัทยื่นขอกรมการค้าภายในเพื่อพิจารณาอนุญาตให้ปรับราคาสินค้าขึ้น ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ซักผ้า ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย

“ต้นทุนการผลิตสินค้าต่างๆ ปรับขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2564 ที่ผ่านมา และบางส่วนเราพยายามแอบซอร์บไว้ แต่สินค้าบางส่วนเราอยู่ระหว่างการกระบวนการขอนุมัติขึ้นราคา ซึ่งเราพยายามดูแลต้นทุนให้มากสุด เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคลำบาก เพราะการปรับราคาขึ้น ย่อมมีผลกระทบต่อธุรกิจ ทำให้บริษัทขายสินค้าได้น้อยลง และการจะปรับขึ้นราคาจะต้องพิจารณาสถานการณ์ตลาด ดูคู่แข่งด้วย หากเราปรับขึ้น แล้วคู่แข่งขายราคาเดิม เราก็จะได้รับกระทบ ซึ่งการขึ้นราคาต้องดูหลายอย่าง”

นอกจากกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้าน กระแสข่าวการขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหมวดอื่นๆ ยังมีออกมาเป็นระยะๆ ล่าสุด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “มาม่า”  ที่ปรับขึ้นราคาขายส่งต่อลัง แต่ยังไม่มีผลต่อราคาขายปลีก เนื่องจากการจะขึ้นราคาขายปลีกได้ต้องได้รับอนุมัติจากกรมการค้าภายใน(คน.) กระทรวงพาณิชย์ก่อน เพราะสินค้าจำเป็นเหล่านี้เป็นสินค้าควบคุม

อย่างไรก็ตาม ภาวะต้นทุนแพง ยังเป็นปัจจัยใหญ่ที่กระทบผู้ผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง และสัญญาณการขยับราคาขายเกิดขึ้นต่อเนื่อง จากหลากหลายหมวด ส่วนสินค้าไหนจะได้รับไฟเขียวให้ปรับราคา ผู้บริโภคต้องติดตามใกล้ชิด