DELTA โชว์ไตรมาส 1/65 กำไรสุทธิ 2.7 พันล้าน

DELTA โชว์ไตรมาส 1/65 กำไรสุทธิ 2.7 พันล้าน

“เดลต้า” เผยไตรมาส 1 ปี 65 กำไรสุทธิ 2.7 พันล้าน เติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องมาจากการเติบโตของยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้น และการบันทึกรายได้เงินชดเชยค่าประกันความเสียหายจากอุทกภัย

บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2565 มีกำไรสุทธิ 2,780 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 1,756 ล้านบาท

โดยมียอดขายสินค้าและบริการในไตรมาสนี้อยู่ที่ 24,623ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.3% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนเนื่องจากความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Cloud Storage และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Data Center พร้อมกับการเติบโตที่ต่อเนื่องของกลุ่มโซลูชั่น สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle Solutions) รวมถึงกลุ่มพัดลมและระบบจัดการความร้อน ( Fan & Thermal Managements )

โดยมีกำไรขั้นต้นในไตรมาสนี้มีจำนวน 5,137ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.2% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ขับเคลื่อนโดยการเติบโตของยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในสามกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่กล่าวถึงโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ Custom design data center

สำหรับค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (รวมการวิจัยและพัฒนา) มีจำนวน 2,943 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.8% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 14.8% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมด้านการวิจัย และพัฒนาในยุโรปและอเมริกาเหนือ รายได้เงินชดเชยค่าประกันความเสียหายจากอุทกภัยในเดือนสิงหาคม 2564 คลังสินค้าของบริษัทฯ ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปูจังหวัดสมุทรปราการบางส่วนถูกน้า ท่วม ส่งผลให้สินค้าคงเหลือบางส่วนของบริษัทได้รับความเสียหายจำนวน 331 ล้านบาท

ต่อมาในไตรมาสหนึ่งปีนี้บริษัทฯ ได้รับหนังสือยืนยันการชา ระค่าสินไหมทดแทนจำนวน 9.9 ล้านดอลลาร์ หรือ 331 ล้านบาท จากบริษัท ประกันซึ่งบริษัทได้บันทึกเป็นรายได้เงินชดเชยค่าประกันความเสียหายในงบกา ไรขาดทุนเบ็ดเสร็จในไตรมาสนี้