"SCBX" เทรดวันแรก 27 เม.ย. เปิดพอร์ตธุรกิจ และมีอะไรต้องรู้บ้าง

"SCBX" เทรดวันแรก 27 เม.ย. เปิดพอร์ตธุรกิจ และมีอะไรต้องรู้บ้าง

ส่องยานแม่ "SCBX" เข้าตลาดหลักทรัพย์ เทรดวันแรก 27 เม.ย. 65 หลังปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ มี "ธุรกิจ" อะไรในพอร์ตบ้าง ?

นับเป็นจุดเริ่มต้นครั้งใหญ่ของ "ไทยพาณิชย์" เมื่อพายานแม่ "เอสซีบี เอกซ์" เข้าตลาดหลักทรัพย์วันแรก 27 เม.ย. 65 หลังจากผู้ถือหุ้นตอบรับกระบวนการแลกหุ้นจากธนาคารไทยพาณิชย์ “SCB” เป็น “SCBX” สูงถึง 99% 

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการนำหุ้น “SCBX” เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ได้แล้ว ก็จะเพิกถอนหลักทรัพย์ของธนาคารไทยพาณิชย์ออกจากตลาด โดยหุ้น “SCBX” เมื่อเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ จะยังคงใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ “SCB” เช่นเดิม

หนึ่งสิ่งที่น่าจับตาหลังจาก SCB เริ่มเข้าเทรด คือโครงสร้างทางธุรกิจและบริษัทต่างๆ ที่อยู่ภายใต้ยานแม่ เพื่อมุ่งหน้าเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาคตามเป้า 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ชวนไป อัปเดตพอร์ตธุรกิจของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ว่า ณ เวลานี้ มีธุรกิจอะไรอยู่ในมือแล้วบ้าง

  •  ธุรกิจกลุ่มธนาคารและการเงิน 

แม้การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะหันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจใหม่มากขึ้น แต่สิ่งที่ยังเป็นธุรกิจหลักก็คือธุรกิจด้านการเงิน โดยรายชื่อบริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินเอสซีบี เอกซ์ ภายหลังการปรับโครงสร้างเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินเอสซีบี เอกซ์ ณ วันที่ 22 เม.ย. 65 มีรายชื่อบริษัท ดังนี้

- ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 
ลักษณะธุรกิจ : ธุรกิจธนาคารพาณิชย์

- บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด
ลักษณะธุรกิจ : ธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุน

- บริษัท หลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด 
ลักษณะธุรกิจ : ธุรกิจหลักทรัพย์

- บริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด
ลักษณะธุรกิจ : ธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย นายหน้าประกันชีวิต และธุรกิจอื่นใดที่เกี่ยวข้องหรือเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจดังกล่าว

- บริษัท หลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ จำกัด 
ลักษณะธุรกิจ : ธุรกิจหลักทรัพย์ ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ 

- ธนาคารไทยพาณิชย์ เมียนมา (Siam Commercial Bank Myanmar Limited)  และ ธนาคารกัมพูชาพาณิชย์  (Cambodian Commercial Bank Limited)
ลักษณะธุรกิจ : ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ 

- บริษัท บริหารสินทรัพย์ รัชโยธิน จำกัด
ลักษณะธุรกิจ : รับซื้อ รับโอน และรับจ้างบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของสถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน

- บริษัท ไทยพาณิชย์พลัส จำกัด 
ลักษณะธุรกิจ : รับติดตาม ทวงถาม เรียกเก็บหนี้สิน เร่งรัดหนี้สิน โอน รับโอน หนี้สิน และสินทรัพย์ใดๆ รวมถึงการสืบหาทรัพย์สิน

- บริษัท มหิศร จำกัด
ลักษณะธุรกิจ : ให้เช่าอาคารสำนักงาน

- บริษัท ธ.ท.พ. ศูนย์ฝึกอบรม จำกัด
ลักษณะธุรกิจ : บริการด้านจัดอบรมและสัมมนา ให้เช่าสถานที่

  •  ธุรกิจในกลุ่ม New Growth 

- บริษัท หลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCB Securities) 
ลักษณะธุรกิจ : Digital Securities และ Brokerage Services โดยตั้งเป้าเป็นผู้นำในเรื่องการลงทุนและบริการด้านสินทรัพย์ดิจิทัลที่น่าเชื่อถือในภูมิภาคอาเซียน

- บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด (SCB10X) 
ลักษณะธุรกิจ : นวัตกรรมดิจิทัล (disruptive digital innovation) และการลงทุนในกองทุน (Venture Capital) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) 

ลักษณะธุรกิจ : ให้บริการเกี่ยวกับธุรกิจโทเคนดิจิทัลแบบครบวงจร ครอบคลุมบริการที่ปรึกษาและวางแผนธุรกิจเกี่ยวกับ Tokenization  พัฒนาด้านบล็อกเชนและเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

- บริษัท มันนิกซ์ จำกัด (MONIX) 
ลักษณะธุรกิจ : เป็นบริษัทฟินเทคสตาร์ทอัพร่วมทุน ระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์ และ Abakus Group ฟินเทคยูนิคอร์นจากประเทศจีน โดยให้บริการแพลตฟอร์มการเงินครบวงจร

- บริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ จำกัด (SCB TechX) 
ลักษณะธุรกิจ : เป็นฟินเทคแพลตฟอร์มที่มุ่งขยายขีดความสามารถด้าน Technology Development เพื่อให้บริการในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยบริษัทร่วมทุน ระหว่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ผู้ให้บริการโซลูชันทางดิจิทัลเทคโนโลยีระดับโลก

- บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (Purple Ventures) 
ลักษณะธุรกิจ : แอพพลิเคชั่น “โรบินฮู้ด” แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทย มีฐานลูกค้าผู้ใช้บริการบนแพลตฟอร์มกว่า 2 ล้านคน และตั้งเป้าพัฒนาแพลตฟอร์มเป็น Super App ในระดับภูมิภาคที่มีศักยภาพในการระดมทุน

- บริษัท เอสซีบี อบาคัส (SCB ABACUS)
ลักษณะธุรกิจ : ให้บริการแอปพลิเคชันสินเชื่อออนไลน์ ระดมทุนผ่านซีรีส์ A ด้วยเงินลงทุน 400 ล้านบาท ตั้งเป้าเป็นเบอร์ 1 ในด้านรายได้และสินเชื่อด้วยเป้าหมายเติบโต 10 เท่า

- บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด (Digital Ventures) 
ลักษณะธุรกิจ : พัฒนาโซลูชันแพลตฟอร์มด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ตั้งเป้าหมายภายใน 2 ปี มีลูกค้ากว่า 15,000 องค์กรเข้าร่วมในซัพพลายเชนแพลตฟอร์ม

- บริษัท อัลฟ่า เอกซ์ จำกัด (Alpha X) 
ลักษณะธุรกิจ : ประกอบธุรกิจเช่าซื้อลีสซิ่ง และให้สินเชื่อรีไฟแนนซ์ สำหรับพาหนะระดับลักซ์ชัวรี โดยเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ และ บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ MGC Group ผู้ประกอบธุรกิจคำปลีกยานยนต์ชั้นนำในประเทศไทย

- บริษัท เอไอเอสซีบี จำกัด (AISCB) 
ลักษณะธุรกิจ : เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง “เอไอเอส” และ “ธนาคารไทยพาณิชย์” เพื่อร่วมกันให้บริการสินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) บนแพลตฟอร์ม ครอบคลุมฐานลูกค้าทั้งสององค์กรกว่า 50 ล้านคน ก่อนขยายสู่บริการทางการเงินอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต

- บริษัท ออโต้ เอกซ์ จำกัด (Auto X)
ลักษณะธุรกิจ : บริษัทใหม่ที่จะบุกตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ (title loan) เตรียมเปิดตัวให้บริการในไตรมาส 1/2565

- บริษัท คาร์ดเอกซ์ จำกัด (Card X) 
ลักษณะธุรกิจ : เป็นบริษัทที่แยกตัวออกมาจากธนาคาร ทำธุรกิจด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อทุกคนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ด้านบัตรเครดิต และสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งในสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน และ IPO ในปี 2024

- บริษัท บริหารสินทรัพย์ คาร์ดเอกซ์ จำกัด (Card X AMC) 
ลักษณะธุรกิจ : รับซื้อ รับโอน สินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบัตรเครดิตและธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน

- บริษัทร่วมทุนกับเครือเจริญโภคภัณฑ์เพื่อบริหารจัดการกองทุนในกองทุน Venture Capital (SCB– CP Group JV) (อยู่ระหว่างการขออนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย)
ลักษณะธุรกิจ : เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือร่วมกันก่อตั้งกองทุน Venture Capital เพื่อร่วมลงทุนในกองทุน Venture Capital ขนาด 600 – 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมุ่งเน้นการลงทุนใน Disruptive Technology ด้านบล็อกเชน (Blockchain), สินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Assets), เทคโนโลยีด้านการเงิน (FinTech) และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงทั่วโลก

  •  SCB เปิดตลาดวันแรกที่ราคาเท่าไร ? 

สำหรับราคาของ SCB ที่จะเปิดตลาดวันแรก ในนามของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กําหนดให้ใช้ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายของหลักทรัพย์ SCBB เป็นราคาอ้างอิงแทนราคา IPO ในการคํานวณ Ceiling and Floor สําหรับ SCB

สำหรับราคาหุ้น SCBB ปิดตลาดในวันที่ 26 เม.ย.65 อยู่ที่ระดับราคา 71.00 บาท ปรับตัวลดลง 2 บาท หรือ  2.74% จากราคาปิดวันก่อนหน้า  73.00 บาท โดยมีราคาเปิดตลาดที่ 71.50 บาท ระหว่างวัน ราคาสูงสุด 75.25 บาท และต่ำสุด 68.25 บาท 

----------------------------

อ้างอิง: ธนาคารไทยพาณิชย์, SCB, กรุงเทพธุรกิจ