อัปเดตมาตรการเดินทางเข้าไทย เวอร์ชั่น 1.5.2022 “ศบค.” ยกเลิก Test & Go

อัปเดตมาตรการเดินทางเข้าไทย เวอร์ชั่น 1.5.2022 “ศบค.” ยกเลิก Test & Go

ภาคเอกชนท่องเที่ยวเฮ! เมื่อ “ศบค.” มีมติผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าไทย เวอร์ชั่นอัปเดต 1.5.2022 หรือเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 เป็นต้นไป ยกเลิกระบบ Test & Go วอนรัฐลุย “เปิดประเทศเต็มรูปแบบ” ต่อ จี้ยกเลิกระบบ Thailand Pass ให้เริ่มมีผล 1 มิ.ย.นี้

ตามมติของที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2565 เห็นชอบ ยกเลิกระบบ Test & Go ให้เหลือเพียง 2 รูปแบบ ได้แก่

  • กลุ่มคนที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์
  • กลุ่มคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์

เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 เป็นต้นไป ตามรายละเอียดดังนี้

1.ระบบการลงทะเบียน

ผู้ที่จะ เดินทางเข้าประเทศไทย ยังต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass เพื่อตรวจสอบการฉีดวัคซีนและการทำประกันภัย

- ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ต้องลงทะเบียนผ่านระบบThailand Pass เพื่อแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนและประกันภัย

- ผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass เพื่อแสดงหลักฐานการจองห้องพัก (AQ) และประกันภัย

*** สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 ตามมาตรการเข้าประเทศใหม่ ระบบ Thailand Pass จะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. 2565 เวลา 00.01 น. (เวลาประเทศไทย) เป็นต้นไป

2. ประกันภัย

วงเงินประกันภัย หรือประกันในรูปแบบอื่นๆ ปรับลดวงเงินเหลือ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (สำหรับชาวต่างชาติ) ลดลงจากเดิมที่ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ

3. ปรับ รูปแบบการตรวจหาเชื้อ เมื่อมาถึงและระหว่างพำนัก

- ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ => ยกเลิกการตรวจ RT-PCR (ไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งก่อนเดินทางและเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย)

แต่ถ้าพบเชื้อ ให้เข้ากระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบส่วนบุคคล

- ผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ => สามารถยื่นหลักฐานผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางถึงประเทศไทย และลงทะเบียนแสดงหลักฐานดังกล่าวในระบบ Thailand Pass ก็จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้เช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ หรือกักตัวตามระบบ AQ โดยตรวจ RT-PCR วันที่ 4-5

*** ทั้งนี้ แนะนำให้ตรวจ ATK ด้วยตนเอง ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อให้เข้ากระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบส่วนบุคคล (ส่วนจะตรวจ ATK หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของนักท่องเที่ยว)

4. กรณีเป็นผู้เสี่ยงสูง (HRC)

ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ กักตัว 5 วัน บวกกับการสังเกตอาการ 5 วัน หรือ 5+5 โดยแนะนำให้ตรวจ ATK วันที่ 5 และ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ

ยกเลิก Test & Go ลุ้นรายได้ท่องเที่ยวปี 65 ฟื้น 1.3-1.5 ล้านล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากมติ ศบค.ดังกล่าว ถือเป็นการปรับมาตรการข้าประเทศใกล้เคียงภาวะปกติเหมือนก่อนที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชั่น Morchana (หมอชนะ)

และทุกครั้งที่มีมติผ่อนปรนการเดินทางเข้าประเทศไทย พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้น 4-5 เท่าตลอด จึงคาดว่าปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมนักท่องเที่ยวจีน ถ้าหากมีก็ถือเป็นโบนัส ต้องติดตามว่าในช่วงหยุดยาว หรือ โกลเด้นวีค วันชาติจีน 1 ต.ค.นี้ ถ้ารัฐบาลจีนตัดสินใจให้ชาวจีนจากบางมณฑลเริ่มออกเดินทางออกท่องเที่ยวนอกประเทศได้ ก็จะทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยสูงกว่านี้

โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-19 เม.ย.2565 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยแล้ว 646,812 คน มากกว่าทั้งปี 2564 ทีมี 427,869 คน ขณะที่มีผู้ติดเชื้อเพียง 0.46% ของผู้เดินทางเข้าผ่าน ระบบTest & Go

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตามมติ ศบค. ล่าสุดที่เห็นชอบยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้เป็นต้นไป และลดวงเงินประกันภัยเพื่อลดต้นทุนการเดินทาง จะช่วยสร้างกระแสการท่องเที่ยวข้ามพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ มาเลเซีย ลาว กัมพูชา และเมียนมา

ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯคาดการณ์ว่าปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 7-13 ล้านคน สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 7 แสนล้านบาท เมื่อรวมเป้าหมายการท่องเที่ยวคนไทยในประเทศอยู่ที่ 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ราว 6 แสนล้านบาท ทำให้ในปี 2565 มีรายได้รวมจากตลาดในและต่างประเทศที่ 1.3-1.5 ล้านล้านบาท

 

เอกชนอ้อนรัฐยกเลิกระบบ “Thailand Pass” เริ่ม 1 มิ.ย.

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่เห็นชอบผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าไทย ด้วยการยกเลิกระบบ Test & Go นักท่องเที่ยวไม่ต้องตรวจ RT-PCR แต่ให้ตรวจ ATK ด้วยตัวเองตามความสมัครใจ แต่จะดีกว่านี้ถ้า ศบค.เร่งพิจารณา ยกเลิกระบบ Thailand Pass เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น โดยสมาคมฯมองว่าการสกรีนหลักฐานการฉีดวัคซีนและประกันภัยของนักท่องเที่ยว รัฐบาลสามารถขอความร่วมมือจากสายการบินได้

นายวิชิต ประกอบโกศล รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า เป็นเรื่องดีอย่างมากที่มีการยกเลิกระบบ Test & Go แต่ในมุมภาคเอกชนต้องการให้ ศบค.พิจารณายกเลิกระบบ Thailand Pass ด้วย โดยขอให้เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติตลาดกรุ๊ปทัวร์เข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น

เนื่องจากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ต้องการให้บริษัททัวร์จัดการการเดินทางทุกอย่างให้ การลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass จึงไม่เอื้อต่อการทำตลาดกรุ๊ปทัวร์นัก โดยสังเกตได้ว่านักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนผ่านระบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (F.I.T.) เช่น กลุ่มครอบครัว เป็นต้น