ศบค. ยกเลิก Test&Go รับต่างชาติเต็มสูบ!

เป็นไปตามคาด ศบค. มีมติยกเลิกระบบ Test & Go เพื่อรองรับการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ พร้อมกับปรับลดพื้นที่โซนสี หวังกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ ดูดเม็ดเงินให้ประเทศ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการสำคัญในการเดินทางเข้าประเทศรวมไปถึงมีการผ่อนคลายการปรับพื้นที่โซนสี ตามการแพร่ระบาดเฉพาะพื้นที่

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุม ศบค. มีมติให้ยกเลิกหารเดินทางเข้าประเทศแบบ Test & Go  โดยปรับเป็นการตรวจหาเชื้อแบบ ATK เพื่อความสะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น  โดยได้มีการปลดล็อคทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ   และเมื่อถามย้ำว่าในวันที่ 1 พ.ค. จะเริ่มเปิดประเทศเต็มรูปแบบเลยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ใช่ วันที่ 1 พ.ค. นี้ โดยเป็นการปรับมาจากเดิมเดือนมิถุนายน ก่อนที่จะกล่าวย้ำแบบทอดเสียงว่า ใช่ครับ ใช่ครับ ครับผม ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะ จากรัฐมนตรีที่ยืนอยู่ด้านหลังคือนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รวมไปถึงสื่อมวลชนที่สัมภาษณ์

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำ เรื่องการเปิดสถานศึกษาในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะต้องมีการเตรียมมาตรการเปิดเรียนแบบออนไซต์ ซึ่งทุกอย่างมีข้อกำหนดทั้งสิ้น และสิ่งสำคัญคือต้องขอความร่วมมือ และความเข้าใจ เน้นย้ำให้ฉีดวัคซีน สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครบโดส และการฉีดวัคซีนในเด็ก ที่ต้องมีการเร่งรัดจัดหาเพิ่มเติมและเร่งดำเนินการฉีด ซึ่งตอนนี้ เด็กที่ฉีดวัคซีนได้คือต้องมีอายุเกิน 5 ปี ที่ยังไม่มีการใช้วัคซีนกับเด็กต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ปกครองต้องระมัดระวัง 

ขณะที่การท่องเที่ยวจะต้องดูเรื่องการพัฒนา ว่าจะทำอย่างไรให้เพิ่มการท่องเที่ยวในลักษณะ Two Country One destination บินตรงมาระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งจะต้องไปในพื้นที่ที่ปลอดภัย ซึ่งในวันนี้ก็มีการกำหนดพื้นที่สีส้ม เขียวเหลืองฟ้า และไม่มีจังหวัดพื้นที่สีแดงแล้ว 

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ยังระบุว่าที่ประชุมไม่ได้มีการหารือว่าวันที่ 1 กรกฎาคมนี้จะมีการผลักดันให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น โดยระบุว่า ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ แต่พูดถึงว่ามีมาตรการ ปลดล็อคการเดินทางเข้าประเทศอย่างไร ซึ่งมีทั้งมาอยู่ในระยะเวลาที่นาน จะต้องมีอะไรบ้าง หรือมาแค่วันสองวันจะทำอย่างไร การที่จะไปเป็นโรคประจำถิ่น เดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที วันนี้ก็ฟังความคิดเห็นจากต่างประเทศเช่นกัน

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข เห็นควรว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงไทยแล้ว ควรตรวจ ATK ไม่เกิน 24 ชั่วโมง และไม่จำเป็นต้องตรวจที่สนามเพื่อลดความแออัด และใน่วนของแพทย์ยังคงเห็นควรว่าต้องรายงานผลผ่านระบบ Thailand Pass