'ค้าปลีก-ค้าส่ง' เร่งขยายออนไลน์ แม็คโครส่ง maknet เพิ่มสินค้า แหล่งเงินกู้

'ค้าปลีก-ค้าส่ง' เร่งขยายออนไลน์ แม็คโครส่ง maknet เพิ่มสินค้า แหล่งเงินกู้

“แม็คโคร” ปั้น ‘maknet’ ตลาดค้าส่งออนไลน์เพื่อผู้ประกอบการ หรือ B2B มาร์เก็ตเพลส สู่เบอร์ 1 เมืองไทย นอกจากเร่งเติมพอร์ตสินค้านอน - ฟู้ด ยังเสริมทัพ "แหล่งเงินกู้" ตอบสนองธุรกิจครบวงจร

นายริคาร์โด้ เบารอตโต้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หน่วยธุรกิจแม็คโคร ประเทศไทย เปิดเผยว่า การพัฒนาแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ maknet หรือมารเก็ตเพลสค้าส่งเพื่อเชื่อมผู้ผลิตและผู้ขายสินค้า ตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และบริการต่างๆ ในรูปแบบ B2B ของแม็คโครได้ซุ่มดำเนินการมา 3 ปี และเปิดตัวให้บริการลูกค้าแล้ว พบผลตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายอยู่ในทิศทางที่ดี

ทั้งนี้ แผนธุรกิจจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าสานภารกิจมุ่งสู่เบอร์ 1 มาร์เก็ตเพลส ออนไลน์ B2B ด้วยการเติมพอร์ตสินค้าที่ไม่ใช่อาหารหรือนอน-ฟู้ดมากขึ้น รวมถึงบริการอื่นๆ ให้มีความครบวงจรอย่างแท้จริงหรือ Enf-to-end solution

“โลกธุรกิจการค้าหมุนเร็ว เราต้องเติมสินค้า และบริการใหม่ๆ ที่ไม่มีในห้างค้าปลีกหรือสโตร์เดิมเพื่อตอบดีมานด์ลูกค้า รวมถึงลูกค้าบางคนที่ไม่สะดวกไปที่สาขาด้วย ซึ่ง maknet จะเป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการช่วยให้แม็คโครจับตลาดใหม่ๆ ได้มากขึ้น จากเดิมฐานลูกค้าคือ โชห่วย ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และแคทเทอริงหรือโฮเรก้า จะขยายไปสู่อุตสาหกรรมบริการทั้งหมด สร้างการเติบโตให้บริษัทในระยะยาวและยั่งยืน”

\'ค้าปลีก-ค้าส่ง\' เร่งขยายออนไลน์ แม็คโครส่ง maknet เพิ่มสินค้า แหล่งเงินกู้ ริคาร์โด้ เบารอตโต้

นายจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล ผู้อำนวยการ ฝ่ายธุรกิจดิจิทัล บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แพลตฟอร์มคิกออฟให้บริการลูกค้า โดยนำเสนอสินค้าเบื้องต้น 30,000 รายการ(SKU)ส่วนใหญ่ราว 80% ไม่มีจำหน่ายในสาขาแม็คโคร และภายในสิ้นปีนี้จะเติมสินค้าให้แตะ 100,000 รายการ โดยโฟกัสสินค้าที่ไม่ใช่อาหารมากขึ้น เช่น ลูกค้าต้องการบรรจุภัณฑ์อาหาร จะหามาเติมพอร์ตเพิ่มทางเลือก เป็นต้น

สำหรับผู้ผลิตที่สนใจนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม maknet จะมีค่าธรรมเนียมแตกต่างกันไป ขึ้นกับหมวดสินค้า โดยการเข้ามาเป็นพันธมิตรสามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน จากนั้นแม็คโครจะพิจารณาคัดเลือก และให้ทีมงานติดต่อซัพพลายเออร์รายนั้นๆ

\'ค้าปลีก-ค้าส่ง\' เร่งขยายออนไลน์ แม็คโครส่ง maknet เพิ่มสินค้า แหล่งเงินกู้

นอกจากสินค้า บริษัทยังเพิ่มบริการให้แก่ลูกค้าด้วย ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในขั้นต่างๆ เช่น ขั้นวางแผนจะทำธุรกิจ ขั้นเริ่มต้น ไปจนถึงขั้นขยายธุรกิจ ที่สำคัญจะมีบริการแหล่งเงินกู้ให้กับผู้ประกอบการด้วย

“แพลตฟอร์ม maknet จะไม่ใช่แค่นำเสนอสินค้า แต่มีบริการ เพื่อตอกย้ำการเป็น End-to-end โซลูชันอย่างแท้จริง ซึ่งด้านบริการเราพยายามตอบโจทย์ความต้องการผู้ประกอบการทุกสเตท เช่น ไม่รู้จะเริ่มต้นทำธุรกิจยังไง จะมีทีมงานให้คำปรึกษา ไปจนถึงมีแหล่งเงินกู้ด้วย”

\'ค้าปลีก-ค้าส่ง\' เร่งขยายออนไลน์ แม็คโครส่ง maknet เพิ่มสินค้า แหล่งเงินกู้ จักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล

ด้านกลยุทธ์กระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ได้จัดโปรโมชั่นดิลิเวอรีหรือส่งฟรี เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม จากการเดินเกมรุกแพลตฟอร์ม maknet บริษัทตั้งเป้าหมายสัดส่วนยอดขายออนไลน์แตะ 30% จากปัจจุบันสัดส่วน 12% พร้อมตั้งเป้าหมายฐานลูกค้า 50,000 รายภายในสิ้นปี 

ก่อนหน้านี้ แม็คโคร รายงานว่า การลงทุนแพลตฟอร์ม “maknet” ภายใน 4 ปีนี้จะใช้เงินราว 2,000 ล้านบาท เพื่อยกระดับเทคโนโลยีให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเดินหน้าใช้กลยุทธ์ 3 ขยาย สร้างการเติบโตให้แพลตฟอร์ม ได้แก่ ขยายฐานผู้ผลิตสินค้า เพื่อขยาย และเพิ่มปริมาณสินค้า สุดท้ายนำไปสู่การขยายฐานลูกค้าหรือผู้ประกอบการเข้ามาใช้บริการมากขึ้น โดยเป้าหมายภายใน 3 ปี จะเพิ่มผู้ผลิตเป็น 7,000 ราย เพิ่มปริมาณสินค้าให้เป็น 350,000 รายการ และมีลูกค้าผู้ประกอบการต่างๆ ใช้บริการแตะ 500,000 ราย 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์