‘ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์’เผย ‘หม่อมย่ารักยูเครน’

‘ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์’เผย ‘หม่อมย่ารักยูเครน’

ท่ามกลางสถานการณ์สะเทือนโลกเหตุรัสเซียรุกรานยูเครนที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ แท้จริงแล้วสองประเทศนี้มีความสัมพันธ์กับบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ไทย เธอคือ หม่อมคัทริน ชายาชาวรัสเซียของสมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ พระราชโอรสพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

หม่อมคัทริน นามเดิมว่า เอกาเทรินา อิวาโนวา เดสนิตสกี หรือที่เรียกกันเป็นสามัญว่า แคทยา ข้อมูลจากหนังสือ "แคทยาและเจ้าฟ้าสยาม" เขียนโดย ม.ร.ว. นริศรา จักรพงษ์ และไอลีน ฮันเตอร์ ระบุว่า “สมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ” ที่เสด็จไปศึกษาวิชาการทหารที่รัสเซีย ภายใต้พระอุปถัมภ์ของ“จักรพรรดิซาร์นิโคลาสที่ 2” ได้ตกหลุมรักกับหญิงงามแห่งเมืองเคียฟ และตัดสินพระทัยทิ้งเกียรติศักดิ์แห่งพระบรมวงศ์ มาแต่งงานด้วย โดยไม่เกรงกลัวพระอาญา ซึ่งเมื่อกว่าร้อยปีมาแล้ว เป็นเรื่องต้องห้าม

ในช่วงที่ยูเครนกำลังเป็นที่สนใจของชาวโลก กรุงเทพธุรกิจมีโอกาสพบกับ ม.ร.ว.นริศรา ในงานเปิดตัวหนังสือ BANGKOK STREET ART AND GRAFFITI Hope Full, Hope Less, Hope Well เขียนโดย Rupert Mann ของสำนักพิมพ์ริเวอร์สบุ๊คส์ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ในฐานะที่คุณหญิงเป็นพระธิดาเพียงคนเดียวในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์และหม่อมเอลิสะเบธ จักรพงษ์ ณ อยุธยา โดยพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์เป็นพระโอรสเพียงองค์เดียวของสมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถกับหม่อมคัทริน ทางสำนักพิมพ์สนใจจะจัดพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับยูเครนบ้างหรือไม่ ในเมื่อคุณหญิงถือว่ามีเชื้อสายเกี่ยวข้องโดยตรง 

“คงไม่... เพราะว่าจริงๆ แล้วยังไม่ชัดเจนว่าหม่อมย่าเป็นคนรัสเซียที่เกิดในยูเครนหรือเป็นคนยูเครนแท้ๆ แต่เห็นว่าสิ่งที่รัสเซียทำก็ผิดมาก คือประเทศใหญ่ที่ไปข่มขู่ประเทศเล็กนี่ก็ไม่ชอบแน่นอน หม่อมย่านี่รักยูเครนมาก เกิดที่เคียฟ ใช้ชีวิตวัยเด็กที่นั่น จากนั้นไปเป็นพยาบาลอาสาสมัครที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กจึงได้เจอเจ้าฟ้าจักรพงษ์ แล้วก็รักยูเครนตลอด พอกลับไปที่ยูเครนก็จะใส่ชุดยูเครน เพราะฉะนั้นถ้าพูดตามประสาของสมัยนี้ หม่อมย่าก็ self-identified ว่าเป็นยูเครน ถ้าท่านรู้ ถ้าท่านยังมีชีวิตอยู่ก็ต้องเศร้าที่สุด" 

‘ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์’เผย ‘หม่อมย่ารักยูเครน’