K Food ต่อยอดความสำเร็จ K Series

K Food ต่อยอดความสำเร็จ K Series

aT-Center สาขากรุงเทพฯ จัดงาน K-Food Fair 2021 Bangkok นำผู้ค้า ผู้บริโภค และผู้สนใจอาหารเกาหลี เจรจาธุรกิจ ชิม ช้อป อาหารเกาหลีสุดฮิต ระหว่างรอโอกาสได้เดินทางไปเยือนเกาหลีใต้อีกครั้ง

ตีเหล็กต้องตีตอนร้อน ดูอย่างความชื่นชอบสินค้าเกาหลีในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยนั่นไง แม้ได้รับความนิยมเหนียวแน่นมานานหลายปี แต่ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมากระแสมาแรงมาก หลังจากลิซ่า แบล็กพิงก์ปล่อยโซโล LALISA ออกมา อีกทั้งซีรีส์ Squid Game โด่งดังไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

มื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์กรการค้าการเกษตรกรรมและการประมงของประเทศเกาหลี หรือ aT-Center สาขากรุงเทพฯ จัดงาน  K-Food Fair 2021 Bangkok ที่ห้างใหญ่ใจกลางเมือง ถือว่าเป็นจังหวะที่ลงตัวพอเหมาะพอดี งานนี้จัดกันทั้งแบบ B2B  (Business to Business) ในรูปแบบออนไลน์ และ B2C (Business to Consumer) ในรูปแบบออฟไลน์แถมสตรีมมิงให้ผู้ชมที่ไม่ได้มาร่วมกิจกรรมได้ชมกันสดๆ ที่บ้านด้วย 

 

จู ยง ลี ผู้อำนวยการ aT-Center สาขากรุงเทพฯ เล่าว่า K-Food Fair 2021 Bangkok เป็นงานแสดงสินค้าอาหารเกาหลีที่ใหญ่ที่สุด ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งก่อนจะมาจัดบูธนำสินค้าเกาหลีมาโชว์ให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ชิม ช้อปกันอย่างเพลิดเพลินนั้น ได้มีการจัดงานจับคู่ทางธุรกิจแบบออนไลน์ (One-on-One Online Business Matching) มาก่อน ผู้ประกอบการธุกิจค้าส่ง ค้าปลีก นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายสินค้าในกลุ่มอาหาร และผู้ประกอบการรายย่อย นักธุกิจทั้งชาวไทย ชาวอินเดีย และชาวพม่ากว่า 67 ราย เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจกับผู้ส่งออกสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มชื่อดังกว่า 38 บริษัทจากประเทศเกาหลีใต้ มีการจับคู่ปรึกษาทางธุรกิจได้กว่า 234 รายถือว่าเป็นการปิดท้ายดีลทางธุรกิจอย่างสวยงาม

“ตอนนี้คนไทยไม่ว่าหนุ่มสาวหรือสูงวัยรักอาหารเกาหลีมากครับ ตามความนิยมในวัฒนธรรมเกาหลี อาหารเกาหลีคุณภาพสูง ปลอดภัย มีอาหารฟังก์ชันมากกว่าประเทศอื่นไม่ว่าจะเป็นอาหารสดหรืออาหารแปรรูป คุณรู้มั้ย ต๊อกบกกีเป็นอาหารติดเทรนด์ ได้รับความนิยมมากกว่าแต่ก่อน ยิ่งตอนนี้โควิด-19 ระบาดผู้คนยิ่งคำนึงถึงความปลอดภัยของอาหารมากขึ้น เคฟู้ดจึงได้รับความนิยมมากขึ้นด้วยเหตุนี้”

 ในฐานะที่ aT-Center  เป็นหน่วยงานด้านการตลาดทำหน้าที่สนับสนุนธุรกิจเคฟู้ด ช่วยเหลือบริษัทอาหารไทยและเกาหลี จูกล่าวด้วยว่า ปีที่ผ่านมาการระบาดของโควิด-19 ถือเป็นอุปสรรคสำคัญ แต่ถ้าไม่นับโควิดอุปสรรคใหญ่ของเคฟู้ดในตลาดไทยก็ยังมีอยู่ ประการแรกคือ อุปสรรคด้านโลจิสติกส์เนื่องจากไทยอากาศร้อน ตอนนี้หลายบริษัทพยายามสร้างธุรกิจสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ ส่วนอุปสรรคประการที่ 2 คือมีสินค้าวางขายคล้ายๆ กัน ดูเหมือนเป็นสินค้าเกาหลีใต้ ผู้บริโภคที่ไม่ทราบข้อมูลก็ซื้อไป ปัญหานี้ควรได้รับการปรับปรุงเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคชาวไทยที่ต้องการซื้ออาหารเกาหลี

 อย่างไรก็ตาม จูย้ำว่า ไทยเป็นประเทศสำคัญสำหรับเกาหลีใต้และเป็นฐานสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปีหน้ามีอีเวนท์และงานประชุมธุรกิจระหว่างกันมากขึ้นด้วย ได้ยินอย่างนี้แฟนคลับเกาหลีก็คงจะใจชื้นขึ้นหน่อยเพราะแม้ว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวยังไม่แน่นอน จากการที่โควิดสายพันธุ์โอมิครอนกลายเป็นความกังวลใหม่จนไม่ทราบว่าคนไทยจะได้กลับไปเที่ยวเกาหลีใต้ได้อีกเมื่อใด แต่ K-Food Fair 2021 Bangkok ช่วยให้ทราบว่า อยู่เมืองไทยก็มีเคฟู้ดให้ชิมกันพอหายคิดถึงชนิดที่ว่า กลับไปเที่ยวอีกครั้งก็ไม่มีวันตกเทรนด์  คนเกาหลีใต้ฮิตอาหารอะไรคนไทยต้องรู้จักหารับประทานได้ไม่ยาก