60 ปี หอการค้าเยอรมัน-ไทย ส่งเสริมการค้าสร้างโอกาสธุรกิจ

60 ปี หอการค้าเยอรมัน-ไทย  ส่งเสริมการค้าสร้างโอกาสธุรกิจ

ในบรรดาหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย หอการค้าเยอรมัน-ไทย (GTCC) ได้ชื่อว่าเข้มแข็งและทรงอิทธิพลที่สุดแห่งหนึ่ง เนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่เป็นภาคการผลิตซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ ยิ่งในปีนี้หอการค้าเยอรมัน-ไทยดำเนินมาเป็นปีที่ 60 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในการก้าวสู่อนาคต

นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2505 หอการค้าเยอรมัน-ไทย ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทและสถาบันต่างๆ ทั้งในประเทศเยอรมนีและไทย เปิดโอกาสทางธุรกิจและสร้างเสริมการค้าและการลงทุนอย่างมุ่งมั่น ในวาระสำคัญเช่นนี้ หอการค้าฯ จึงจัดงานเฉลิมฉลองความสำเร็จครบรอบ 60 ปี “GTCC Celebration Wine Dinner” ขึ้นเมื่อวันก่อน ที่สมาชิกหอการค้าฯ และพันธมิตร ร่วมรับประทานอาหารค่ำแบบสี่คอร์สที่ปรุงขึ้นเป็นพิเศษ จับคู่กับไวน์ระดับพรีเมี่ยมที่คัดสรรมาอย่างดี ทั้งยังได้รับเกียรติจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีในประเทศไทย รวมทั้ง ฮันส์-อุลริคช์ ซืดเบค (Hans-Ulrich Südbeck) อัครราชทูตที่ปรึกษา และผู้สังเกตการณ์ถาวรประจำ ESCAP เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองในครั้งนี้

ไมเคิล เวลเซอร์ ( Michael Welser) ประธานหอการค้าเยอรมัน-ไทย เล่าให้แขกผู้มีเกียรติร่วม 80 คน ถึงเส้นทางกว่าจะมีวันนี้ของ GTCC 

"ประวัติศาสตร์ของหอการค้าฯ เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2505 ณ โรงแรมเอราวัณ โดยผู้ร่วมก่อตั้งประกอบด้วยผู้ประกอบการธุรกิจและการค้าชาวเยอรมันและไทย  57 คน ประชุมกันและเลือกตั้งคณะกรรมการบริหาร ตอนนี้เราภูมิใจที่ได้เป็นหนึ่งในหอการค้าต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยมีสมาชิกประมาณ 560 คน”

นอกเหนือจากการรับประทานอาหารร่วมกันแล้ว ประธานหอการค้าเยอรมัน-ไทย  ยังเชิญชวนแขกผู้มีเกียรติร่วมบริจาคเงินแก่โครงการ “Tree for ALL” หนึ่งในกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี ที่หอการค้าเยอรมัน-ไทยร่วมมือกับศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า - ประเทศไทย (RECOFCT) สนับสนุนโครงการ Tree for ALL เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการปลูกต้นไม้และการจัดการภูมิทัศน์ในระยะยาวเพื่อพัฒนาวิถีชีวิตและฟื้นฟูระบบนิเวศ โดยหอการค้าฯ ตั้งเป้าที่จะปลูกต้นไม้ทั้งหมด 600 ต้น ด้วยการร่วมแรงสนับสนุนของสมาชิก

ในวาระพิเศษครบรอบ 60 ปี หอการค้าฯ เริ่มใช้โลโกใหม่เป็นสัญลักษณ์แห่งหมุดหมายสำคัญ เพราะ 60 ปีถือเป็นวัฏจักรอายุหนึ่งวงรอบตามความเชื่อของชาวเอเชีย การผ่านพ้นปีที่ 60 ถือเป็นการก้าวสู่วงรอบใหม่แห่งชีวิต นอกจากนี้ระหว่างงานเลี้ยงประธานหอการค้าเยอรมัน-ไทย ยังประกาศข่าวที่ทุกคนรอคอย สองงานใหญ่จะกลับมาแล้วหลังจากงดจัดเพราะโควิด-19 ระบาดไปสองปี ปีนี้งาน Oktoberfest

 เทศกาลเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและวัฒนธรรมบาวาเรียนขนานแท้จากประเทศเยอรมนี กลับมายังประเทศไทยอีกครั้ง ในวันที่ 27-28 ต.ค. นับเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่โดดเด่นของหอการค้าเยอรมัน-ไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยทำหน้าที่เป็นเวทีเครือข่ายทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสำหรับชุมชนธุรกิจเยอรมัน-ไทย นับตั้งแต่การเปิดตัว Oktoberfest  ในกรุงเทพฯ เมื่อปี 2523 ส่วนงาน German Ball  มีกำหนดจัดวันที่ 2 ธ.ค. ถือเป็นงานส่งท้ายปีพิเศษวาระครบรอบ 60 ปี ผู้สนใจร่วมงานสามารถติดต่อซื้อบัตรได้  การแถลงข่าวงาน German Ball จะมีขึ้นหลังงาน Oktoberfest เรียกได้ว่านับจากนี้แฟนคลับประเทศเยอรมนีต้องติดตามข่าวสารจาก หอการค้าเยอรมัน-ไทย กิจกรรมดีๆ จะมีอีกมากมาย