‘โจโกวี’ ประธานาธิบดีสายลุย สิ้นเดือนนี้พบ ‘ปูติน-เซเลนสกี’

‘โจโกวี’ ประธานาธิบดีสายลุย สิ้นเดือนนี้พบ ‘ปูติน-เซเลนสกี’

กลายเป็นเทรนด์สำหรับผู้นำโลกไปแล้วที่ต้องไปเยือนกรุงเคียฟพบปะประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เพื่อสนับสนุนยูเครนหลังถูกรัสเซียรุกราน แต่ถ้าไม่อยากถูกมองว่าลำเอียงเลือกข้างก็ไปเยี่ยมทั้งสองประเทศเสียเลย ซึ่งประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ โจโกวี ของอินโดนีเซียกำลังจะทำแบบนั้น

ปีนี้อินโดนีเซียถูกจับตาเป็นพิเศษเพราะเป็นประธานกลุ่ม G20 ต้องเป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำที่เกาะบาหลีในเดือน พ.ย. แต่ถูกชาติตะวันตกนำโดยสหรัฐกดดันอย่างหนักเพราะโจโกวีเชิญประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียมาร่วมประชุมด้วย ซึ่งรัสเซียถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรแทบจะทุกเวที โดยใช้วิธีพากันวอล์คเอาท์เมื่อตัวแทนรัสเซียแสดงสุนทรพจน์

แต่งานนี้ผู้นำอินโดนีเซียมีทางออกสวยๆ เรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียเผยว่า ประธานาธิบดีวิโดโดจะไปร่วมประชุมผู้นำ G7 ที่เยอรมนีระหว่างวันที่ 26-27 มิ.ย. ในฐานะประเทศอาคันตุกะ หลังจากนั้นก็ไปเยือนกรุงเคียฟและกรุงมอสโก ถือเป็นผู้นำเอเชียคนแรกที่เดินทางไปทั้งสองประเทศนับตั้งแต่เริ่มสู้รบกัน แน่นอนว่าไปแล้วก็ต้องได้พบกับทั้งประธานาธิบดีเซเลนสกี และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน 

มาร์ซูดีไม่ได้เผยรายละเอียดวันที่จะไปพบ แต่ก่อนหน้านั้นสื่อรัฐรายงานอ้างคำพูดมาห์ฟุด เอ็มดี รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงว่า ผู้นำอินโดนีเซียจะพบกับปูตินในวันที่ 30 มิ.ย. ตรงกับที่สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียเคยรายงานไว้ก่อนหน้าอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาล

เรื่องที่ประธานาธิบดีวิโดโดจะคุยกับประธานาธิบดีปูตินก็หนีไม่พ้นการแก้วิกฤติอาหารโลกที่ถูกซ้ำเติมโดยสงครามในยูเครน สะเทือนตลาดโลก อินโดนีเซียเองต้องขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหาร ทั้งๆ ที่เป็นประเทศผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่สุดของโลก อีกทั้งค่าครองชีพก็พุ่งพรวดๆ

สำหรับสงครามของรัสเซียในยูเครน อินโดนีเซียก็เหมือนกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ส่วนใหญ่ที่พยายามวางตัวเป็นกลาง และเรียกร้องให้แก้ปัญหาอย่างสันติ ตอนที่เซเลนสกีขออาวุธโจโกวีปฏิเสธโดยหันไปให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแทน แต่ก็เชิญยูเครนมาเป็นแขกในการประชุมผู้นำ G20 ซึ่งเซเลนสกีตอบรับ อย่างน้อยๆ ก็ต้องมาแบบเสมือนจริงขึ้นอยู่กับภาวะสงคราม

ก่อนหน้านี้หากจำกันได้ตอนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ เชิญผู้นำอาเซียนไปประชุมที่วอชิงตันเมื่อเดือน พ.ค. ประธานาธิบดีอินโดนีเซียดูจะได้ผลงานเป็นชิ้นเป็นอันมากที่สุด เขาได้พบกับเจ้าพ่อเทสลา “อีลอน มัสก์” ที่ศูนย์ปล่อยยิงจรวดสเปซเอ็กซ์ในรัฐเท็กซัส เชื้อเชิญมาลงทุนที่อินโดนีเซีย และมาร่วมประชุมผู้นำ G20 ด้วย แม้ล่าสุดผู้นำอินโดนีเซียจะกล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า เทสลายังไม่ตัดสินใจว่าจะมาลงทุนในอินโดนีเซียหรือไม่ แต่เห็นความพยายามของผู้นำทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจแล้วต้องยกนิ้วให้ว่าเป็นประธานาธิบดีสายลุยจริงๆ