“ธนาธร” เจาะฐาน “ทักษิณ”  รุกอบต.อีสาน ชิง “แดงก้าวหน้า”

“ธนาธร” เจาะฐาน “ทักษิณ”   รุกอบต.อีสาน ชิง “แดงก้าวหน้า”

การเลือกตั้ง "อบต." รอบนี้ สิ่งที่ต้องไฮไลต์ คือ คู่ชกระหว่าง "ก้าวหน้า" และ "ทักษิณ" ที่ทั้ง2 ฝั่ง ต้องสู้กันเพื่อชิง "สมาชิกสีแดง" ในพื้นที่ แน่นอนว่า "ธนาธร" และฝั่ง "ก้าวหน้า" เชื่อว่าไม่มีใครผูกขาด คนอีสาน เช่นเดียวกับ "ทักษิณ" ที่มั่นใจ ศรัทธาของคนเสื้อแดง

         สัปดาห์ที่ผ่านมา “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ปักธงขอนแก่น จัดอีเวนท์การเมือง ทั้ง “ก้าวไกล ไปนำแหน่” และ “ก้าวหน้ามาฮอดอีสานแล้วเด้อ”

 

         คณะก้าวหน้า ภายใต้การนำของ “ธนาธร” วาดหวังกับเลือกตั้งนายก อบต.ในภาคอีสาน ค่อนข้างสูง เพราะส่งสมัครนายก อบต.มากถึง 138 แห่ง จากทั้งหมด 210 แห่งทั่วประเทศ

 

         “ธนาธร” เก็บบทเรียนจากเลือกตั้งเทศบาล และเห็นช่องทางที่จะรุกเจาะตลาดคนรากหญ้า ซึ่งเป็นฐานเสียงเดิมของ “ทักษิณ ชินวัตร” จึงทุ่มสรรพกำลังที่อีสานเป็นหลัก

 

         วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.2564 เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญ เพราะจะเป็นการเลือกตั้ง อบต. ในรอบ 8 ปี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวว่า “อย่าเพิ่งสิ้นหวังกับประเทศนี้ อย่าคิดว่าประเทศไทยถอยมาสุดทางแล้ว และในครั้งนี้ เราหวังว่าจะได้ความไว้วางใจจากประชาชน เลือกนายก อบต.ที่คณะก้าวหน้าให้การสนับสนุน”

อ่านข่าว :"นิด้าโพล" เผย "เพื่อไทย" ยังครองใจคน "อีสาน"

“ธนาธร” เจาะฐาน “ทักษิณ”   รุกอบต.อีสาน ชิง “แดงก้าวหน้า”

        “ธนาธร” เคยร่วมเคียงข้างคนเสื้อแดงต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย ในช่วงเหตุการณ์พฤษภาคม 2553 จึงรู้ดีว่า คนเสื้อแดงนั้น แยกออกเป็น 2 กลุ่มคือ "แดงทักษิณ" กับ "แดงก้าวหน้า"

 

        ในภาคอีสาน มีคนเสื้อแดงที่จัดอยู่ในกลุ่มแดงก้าวหน้านั้นอยู่มิใช่น้อย พวกเขาเหล่านี้ มีความคิดอยู่ในระนาบเดียวกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เคลื่อนไหวชูธงปฏิรูปสถาบันฯ

 

        ดังนั้น ในวันประชุมใหญ่ของพรรคก้าวไกล ที่ขอนแก่น “ชัยธวัช ตุลาธน” เลขาธิการพรรคก้าวไกล เพื่อนรักของธนาธร จึงปราศรัยอย่างเผ็ดร้อน ถึงขั้นยก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีแห่งการเปลี่ยนแปลงคนต่อไป

 

        ชัยธวัช ผู้มีอุดมการณ์ซ้ายใหม่ ไม่เคยเปลี่ยน ไม่เชื่อว่า ภาคอีสานมีเจ้าของแล้ว อีสานจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่พวกเราไม่เชื่อว่าประชาชนมีเจ้าของ เหมือนจะบอกว่า ทักษิณไม่ใช่คนผูกขาดภาคอีสาน

“ธนาธร” เจาะฐาน “ทักษิณ”   รุกอบต.อีสาน ชิง “แดงก้าวหน้า”

        เชื่อว่า คำปราศรัยของชัยธวัช จะโดนใจแดงก้าวหน้า แดงรากหญ้าที่กระจายตัวอยู่ในเขตชนบท “พอกันทีกับระบอบปรสิตที่กัดกินพวกเรามาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย” หรือ “เปลี่ยนรัฐโบราณ ให้เป็นรัฐของประชาชน”

 

        สรุปว่า ก้าวไกลและก้าวหน้าไปเส้นทางเดียวกับขบวนราษฎร ทะลุฟ้า ดาวดิน เยาวรุ่นทะลุแก๊ส ฯลฯ

        สมัยที่ “ธนาธร” ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ก็มีคนเสื้อแดงเข้ามาร่วมงานจำนวนหนึ่ง และในภาคอีสาน วิเชียรชนินทร์ สินธุไพร อดีตประธาน นปช.ภาคอีสาน และน้องชายนิสิต สินธุไพร อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด ก็มาบุกเบิกงานก่อตั้งสาขาพรรคที่ร้อยเอ็ด

 

        วิเชียรชนินทร์ สนิทชิดเชื้อกับพิชิต พิทักษ์ นักกิจกรรมมวลชน และที่ปรึกษากลุ่มเสื้อแดงอีสาน สายผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย จึงเป็นแดงก้าวหน้า มาแต่ยุคโน้น

 

        วันที่ 17 ต.ค.2564 วิเชียรชนินทร์ ไปร่วมงานประชุมใหญ่พรรคก้าวไกล ที่ขอนแก่น และได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า “เราผู้ร่วมเดินทางอาจจะเหนื่อยและยาก แต่เป็นทางออกที่ต้องพูดคุยอย่างมีเหตุผลและหลักการ มีภาวะความต้องการร่วมอย่างมีเหตุผลของสังคม”

 

        นักเคลื่อนไหวแดงรากหญ้าอย่างวิเชียรชนินทร์ ตระหนักดีว่า ชาวอีสานผู้ศรัทธาในตัวทักษิณยังเป็นคนส่วนใหญ่ของหมู่บ้าน ตำบล ฉะนั้นการประกาศปักธงอุดมการณ์ก้าวไกล ไม่ใช่เรื่องง่าย

“ธนาธร” เจาะฐาน “ทักษิณ”   รุกอบต.อีสาน ชิง “แดงก้าวหน้า”

        ภารกิจของก้าวไกลและก้าวหน้าคือ การช่วงชิงแดงรากหญ้า แดงทักษิณ ให้เปลี่ยนเป็นแดงอุดมการณ์ให้ได้จำนวนมาก ความฝันของพวกเขาจึงจะเป็นจริง.