ถึงคิว 'รมว.กลาโหม' เงา

ถึงคิว 'รมว.กลาโหม' เงา

บทบาทใหม่ "พล.อ.ณัฐพล" กำลังจะเริ่มในเร็วๆนี้ ท่ามกลางการถูกจับตาน่าจะไปไกลกว่าตำแหน่ง "รมช.กลาโหม" เพราะหากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่เสร็จ "นายกฯ" จะปล่อยมือจากเก้าอี้รมว.คลังได้อย่างไร

Key Point :

  •  พล.อ.ณัฐพล มีชื่อจะเข้ามาเป็น รมว.กลาโหม ตั้งแต่การจัดตั้งรัฐบาลช่วงแรกๆ
  • นายกฯ ยอมรับว่ามีบางตำแหน่งยังผิดฝาผิดตัว นำไปสู่การปรับ ครม.

"ศาลรัฐธรรมนูญ" ได้อนุมัติขยายเวลาให้"พรรคก้าวไกล" ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดียุบพรรคไปอีก 15 วัน โดยครบกำหนดวันที่ 3 พ.ค.2567(นับแต่วันวันที่ 18 เม.ย.2567) จากเหตุมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคผู้ถูกร้อง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) 

จากนั้นคงต้องโฟกัสที่แกนนำรัฐบาล "พรรคเพื่อไทย" หากไม่มีปัจจัยอะไรเปลี่ยนแปลงการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะมีขึ้นภายหลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล คาดว่าน่าจะเป็นปลายเดือนพฤษภาคม ไทม์ไลน์เดิมที่วางเอาไว้

เพราะยังมีบางตำแหน่งผิดฝาผิดตัวตามที่ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ และรมว.คลัง ออกมายอมรับในห้วงเดินทางพักผ่อนหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันหยุดยาวสงกรานต์ที่ผ่านมา

เก้าอี้ "รมว.กลาโหม" ของ “สุทิน คลังแสง” กำลังเป็นที่จับตา ภายหลังมีกระแสข่าวออกมาระยะหนึ่งแล้ว "นายกฯ" เตรียมลุกจากเก้าอี้ รมว.คลัง เปลี่ยนมาควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม คุมงานความมั่นคงแทน

ตอกย้ำด้วยคลิปท่าทีเมินเฉยของ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ที่ไม่รับไหว้และไม่รับพวงมาลัยของ "สุทิน" ที่นำมามอบให้เทศกาลสงกรานต์ที่เชียงใหม่จนกลายเป็นไวรัลให้คอการเมืองวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆถึงความสั่นคลอนของเก้าอี้ รมว.กลาโหม

คงต้องย้อนกลับไปในช่วงจัดตั้งรัฐบาลใหม่ๆ ทุกตำแหน่งฝุ่นตลบ เหลือเพียงเก้าอี้ รมว.กลาโหม ที่ไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลใดชายตาแล แม้แต่ “สุทิน”ก็ไม่คาดคิดว่าจะได้มานั่งตำแหน่งนี้ เพราะหมายปองเก้าอี้ รมว.ศึกษาธิการ ไว้

ชื่อบิ๊กๆ ทหารเกษียณหลายคนโผล่เข้ามาเป็นตัวเลือก เปรียบเหมือนการโยนหินถามทาง วัดกระแสสังคม หลังพรรคเพื่อไทยหันมาจับขั้วคู่ปรับเก่า ทั้ง“รวมไทยสร้างชาติ-พลังประชารัฐ” ยี่ห้อ "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

หนึ่งในนั้นมีชื่อ "บิ๊กเล็ก" พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งตามกระแสข่าวขณะนั้น พล.อ.ประยุทธ์การันตีกับ "เศรษฐา" ก่อนลงจากตำแหน่งนายกฯ ว่า พล.อ.ณัฐพล คือคนเก่ง คนทำงาน จะช่วยงานรัฐบาลได้มาก

หากมองข้ามปัจจัยการเมือง ต้องยอมรับว่า พล.อ.ณัฐพล มีผลงานโดดเด่นมากมาย และถูกเรียกว่า "ผบ.ทบ.เงา" เพราะในช่วงเป็น เสธ.ทบ.และ รอง ผบ.ทบ. ได้รับมอบหมายงานสำคัญจาก "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ในขณะนั้น ซึ่งมีภารกิจรัดตัว ให้ดูแลงานในกองทัพบกหลายด้าน

อีกทั้ง พล.อ.ณัฐพล ยังเป็นประธานเตรียมทหารรุ่น 20 ตัวเชื่อมบิ๊กแดงกับเพื่อนร่วมรุ่นและน้องๆในกองทัพ และมักจะออกตัวเสมอเมื่อถูกแซวเป็น ผบ.ทบ.เงา ว่า ทำหน้าที่เป็นเพียง"พ่อบ้าน"นำนโยบาย ผบ.ทบ.ไปสู่การปฏิบัติด้วยการเดินสายลงพื้นที่ทุกกองทัพภาคทั่วประเทศ ทำความเข้าใจกับ ผบ.หน่วย

ชื่อชั้นดีกรีนี้ ไม่เพียงแต่บิ๊กแดงที่เล็งเห็นถึงความสามารถ พล.อ.ณัฐพล ยังได้ขยับเลื่อนขั้นเป็น “น้องรัก”พล.อ.ประยุทธ์ อีกคน ด้วยอัธยาศัย และวาจาดี ได้รับบทบาทเป็นหน้าด่านเจรจาสารพัดม็อบยุค คสช.เช่น กลุ่มเกษตรกรประสบปัญหาราคาตกต่ำยางพารา สวนปาล์ม  กลุ่มชาวประมงได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย กลุ่มพีมูฟ

ในช่วงปีสุดท้ายก่อนเกษียณ พล.อ.ณัฐพล ถูกโยกมาเป็น เลขาฯสมช. แม้ลึกๆแล้วอยากนั่งเก้าอี้รอง ผบ.ทบ.จนเกษียณแต่ต้องเปิดทางให้น้องๆ ในกองทัพบกได้เติบโตในหน้าที่การงาน ก่อนจะเป็นที่มาประโยคที่ว่า "อยู่ตรงไหน พี่ก็ทำงานได้" คำพูดของ พล.อ.ณัฐพล

พล.อ.ณัฐพล ได้พิสูจน์ฝีมืออีกครั้งภายหลังโควิด-19 ระบาด ในการบูรณาการงานกับส่วนราชการ ทุกกระทรวง ทบวง กรม ภายใต้ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศปก.ศบค.) จนสถานการณ์คลี่คลาย หรือแม้แต่การเตรียมแผนรองรับวิกฤติด้านพลังงาน อาหารขาดแคลนจากการสู้รบรัสเซีย-ยูเครน

ประสบการณ์ทำงานด้านความมั่นคง-การเมือง เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชื่อ พล.อ.ณัฐพล ถูกพูดถึงอีกครั้งในตำแหน่ง รมช.กลาโหม เพื่อแบ่งเบาภาระงานให้ นายกฯ หากปรับ ครม.ครั้งนี้เข้ามาควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม ไม่ต่างกับยุค พล.อ.ประยุทธ์ 

ปัจจุบัน พล.อ.ณัฐพล เป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม โดยสุทินมอบหมายให้รับผิดชอบการปรับโครงสร้างกองทัพ ลดกำลังพล การโอนย้ายสวัสดิการทหาร การยกเลิกเกณฑ์ทหารเปลี่ยนมาสมัครใจ การคืนที่ดินอยู่ในการครอบครองกองทัพให้ประชาชนทำกินตามนโยบายของรัฐบาล

หากไม่นับ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ชื่อ พล.อ.ณัฐพล อยู่ลำดับต้นๆ ที่"นายกฯ" ไว้วางใจสายงานความมั่นคง เพราะเป็นหนึ่งเดียวในกระทรวงกลาโหม ที่ถูกเชิญให้ร่วมประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลครั้งล่าสุด กรณีเครื่องบินเมียนมาขอลงจอดในท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด จ.ตาก

จากนี้ไปคงต้องจับตาบทบาท พล.อ.ณัฐพล ที่จะเข้ามาเสริมทัพความแข็งแกร่งงานด้านความมั่นคงแบบเต็มตัวให้กับรัฐบาล ทั้งจัดแถวกองทัพ ดูแลกำลังพล ควบคู่กับเดินหน้าผลักดันนโยบายรัฐบาลให้สำเร็จ รวมถึงงานในรัฐสภาต้องรับมือกับฝ่ายค้าน ทั้งการตอบกระทู้ถามสด และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

บทบาทใหม่ พล.อ.ณัฐพล กำลังจะเริ่มในเร็วๆนี้ ท่ามกลางการถูกจับตาน่าจะไปไกลกว่าตำแหน่ง รมช.กลาโหม เพราะหากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่เสร็จ นายกฯ จะปล่อยมือจาก เก้าอี้ รมว.คลังได้อย่างไร