ล้างอาถรรพ์ 'เกรียง' รื้อเสาเข็ม 'เนวิน' อุบลแลนด์สไลด์

ล้างอาถรรพ์ 'เกรียง' รื้อเสาเข็ม 'เนวิน' อุบลแลนด์สไลด์

ผ่าสมรภูมิอุบลฯ “เกรียง” ขอล้างอาถรรพ์ ตลอด 20 ปี พรรคทักษิณไม่ชนะยกจังหวัด เร่งปลุกกระแสนายกฯอุ๊งอิ๊ง ถอนเสาเข็ม “เนวิน”

เลือกตั้งครั้งใหม่ เดิมพันอนาคต “เกรียง” อยู่กับทักษิณมานาน ไร้วาสนาเป็นเสนาบดี หากอุบลแลนด์สไลด์ ขอจองเก้าอี้รัฐมนตรีเกรดเอ

เกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้รับผิดชอบ 4 จังหวัดอีสานใต้คือ อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ, ยโสธร และอำนาจเจริญ จัดเวทีปราศรัยใหญ่ที่สนามหน้าศาลากลางหลังเก่า จ.อุบลฯ เมื่อค่ำวันที่ 17 ก.พ.2566 ต้อนรับ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และคณะจากกรุงเทพฯ

สำหรับสนามเมืองอุบลฯ นับแต่การเลือกตั้งปี 2544 จนถึงปี 2562 พรรคการเมืองของทักษิณ ชินวัตร ไม่ว่าจะชื่อไทยรักไทย, พลังประชาชน และเพื่อไทย ไม่เคยชนะยกจังหวัด 

ล้างอาถรรพ์ \'เกรียง\' รื้อเสาเข็ม \'เนวิน\' อุบลแลนด์สไลด์

เนื่องจากมีนักการเมือง 2 คนในสีเสื้อพรรคประชาธิปัตย์คือ อิสสระ สมชัย และวิฑูรย์ นามบุตร เป็นเสาเข็มขวางพายุแลนด์สไลด์ 

ผลการเลือกตั้งปี 2562 อุบลฯ มีเก้าอี้ ส.ส. 10 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยกวาดมาได้ 7 ที่นั่ง พรรค ปชป.ได้ 2 ที่นั่ง และพรรคพลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง

ส.ส.อุบลฯ ค่าย ปชป.คือ บุณย์ธิดา สมชัย ลูกสาวอิสสระ สมชัย และวุฒิพงศ์ นามบุตร หลานชายวิฑูรย์ นามบุตร ซึ่งตระกูลสมชัย ย้ายไปค่ายภูมิใจไทย แต่ตระกูลนามบุตร ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคไหน

ส.ส.พลังประชารัฐคือ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ตัวแทนบ้านใหญ่ ส.เขมราฐ ที่ย้ายไปค่าย ภท.แล้วเช่นกัน

ล้างอาถรรพ์ \'เกรียง\' รื้อเสาเข็ม \'เนวิน\' อุบลแลนด์สไลด์

ต้นปี 2565 เกรียง พาคณะ ส.ส.อีสานไปพบทักษิณ ชินวัตร ที่สิงคโปร์ และรับปากนายใหญ่ว่า สนามอุบลฯ เพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์

บนเวทีปราศรัยใหญ่ เกรียงได้แสดงให้เห็นถึงความใกล้ชิดกับบ้านจันทร์ส่องหล้า โดยเล่าว่า ปีที่แล้ว เขาบุกไปถึงบ้านนายใหญ่ ได้คุยกับคุณหญิงพจมาน ขอร้องให้มาเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค แต่ช่วงนั้นคุณหญิงปฏิเสธ


“วันนี้ เพื่อไทยโชคดีที่แพทองธาร เป็นว่าที่แคนดิเดตนายกฯของเรา ที่ผ่านมาสมัยพรรคพลังประชาชน จนมาเป็นพรรคเพื่อไทย เคยเอาคนที่ไม่ใช่ตระกูลชินวัตรมาอยู่ แต่ก็ไม่สามารถตุ้มโฮมพวกเราชาวเพื่อไทยได้”

ล้างอาถรรพ์ \'เกรียง\' รื้อเสาเข็ม \'เนวิน\' อุบลแลนด์สไลด์

ด้วยมั่นใจในกระแสอุ๊งอิ๊ง เกรียงประกาศว่า การเลือกตั้ง ส.ส.อุบลฯในครั้งใหม่ พรรค พท.จะกวาด ส.ส. ยกจังหวัด ครบทั้ง 11 เขตแน่นอน

กระแสเปลี่ยน

สมัยที่แล้ว เกรียง กัลป์ตินันท์ รับผิดชอบคือ ยโสธร, ศรีสะเกษ, อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี มี ส.ส.รวม 18 คน แต่พรรค ภท. , พรรค ปชป. และพรรค พปชร. เบียดแทรกพรรค พท.เข้ามาได้ 5 คน

หากมองจากผลคะแนนรวมใน 3 จังหวัดที่เสี่ยเกรียง รับผิดชอบ โดยภาพรวมพรรคของทักษิณ มีคะแนนลดลง

เฉพาะสนามอุบลราชธานี ปี 2554 พท.ได้ 498,876 คะแนน ปี 2562 พท.ได้ 347,617 คะแนน ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ ได้ 112,230 คะแนน

ล้างอาถรรพ์ \'เกรียง\' รื้อเสาเข็ม \'เนวิน\' อุบลแลนด์สไลด์
อำนาจเจริญ ปี 2554 พท.ได้ 80,797 คะแนน ปี 2562 พท.ได้ 52,860 คะแนน ขณะที่พรรค ภท.ได้ 46,021 คะแนน 

ศรีสะเกษ ปี 2554 พท.ได้ 450,143 คะแนน ปี 2562 พท.ได้ 312,143 คะแนน ส่วน ภท.ได้ 144,346 คะแนน 

ข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างที่สะท้อนว่า บริบทการเมืองอีสานใต้เปลี่ยน พรรคเพื่อไทยมีคู่แข่งที่น่ากลัว อย่างพรรคก้าวไกล(อนาคตใหม่เดิม) และพรรคภูมิใจไทย

จุดอ่อนเพื่อไทยอุบลฯ
 

สำหรับการเลือกตั้งสมัยหน้า สนามอุบลฯ มีเก้าอี้ ส.ส.เพิ่มเป็น 11 ที่นั่ง ทีมเพื่อไทยโดยการนำของเสี่ยเกรียง ได้วางตัวผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานี ทั้ง 11 คน 11 เขต ประกอบด้วย วรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลฯ (อ.เมืองอุบลฯ) , ณรงค์ชัย วีระกุล อดีตผู้สมัคร ส.ส. (อ.เขื่องใน) , กิตติ์ธัญญา วาจาดี ส.ส.อุบลฯ (อ.วารินชำราบ)

เอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลฯ (อ.เดชอุดม), รัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์ ส.ส.อุบลฯ (อ.ตระการพืชผล), ธัญธารีย์ สันตพันธุ์ ลูกสาว พิสิษฐ์ สันตพันธุ์ อดีต ส.ส.อุบลฯ (อ.เขมราฐ)

สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ ลูกสาวชูวิทย์ กุ่ย (อ.ศรีเมืองใหม่), เอกพล ญาวงศ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส. (อ.พิบูลมังสารหาร) ,ประภูศักดิ์ จินตะเวช ส.ส.อุบลฯ (อ.บุณฑริก) , สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลฯ (อ.น้ำยืน) และชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลฯ (อ.ม่วงสามสิบ)

ล้างอาถรรพ์ \'เกรียง\' รื้อเสาเข็ม \'เนวิน\' อุบลแลนด์สไลด์

จุดอ่อนของเพื่อไทย อุบลฯ มีอยู่ 3 เขตคือ อ.เขื่องใน ณรงค์ชัย วีระกุล ที่ต้องเจอตระกูลนามบุตร , อ.พิบูลมังสารหาร เอกพล ญาวงศ์ ชนแชมป์เก่าตระกูลสมชัย และ อ.ตระการพืชผล รัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์ เจอคู่ปรับเก่า สุทธิชัย จรูญเนตร อดีต ส.ส.อุบลฯ

ส่วนชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลฯ ต้องย้ายจากเขตเดิมมาลงสู้เขตใหม่ อ.ม่วงสามสิบ ก็ไม่ง่าย เพราะมีเจ้าถิ่นตัวตึงเพียบ  

เสาเข็มเนวิน
 

นี่เป็นการเลือกตั้งสมัยแรกของพรรคภูมิใจไทย ที่ได้ผู้สมัคร ส.ส.เกรดเอ ลงสนามอุบลฯ มากถึง 6 เขต ดังนั้น ครูใหญ่เนวิน ชิดชอบ จึงมอบให้ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ลงมาดูแลพื้นที่อย่างใกล้ชิด 

สำหรับ 6 สมรภูมิที่ค่ายสีน้ำเงิน คาดหวังที่จะปักธงให้ได้ ประกอบด้วยเขต อ.พิบูลสังหาร แนน-บุณย์ธิดา สมชัย อดีต ส.ส.อุบลฯ ลูกสาว อิสสระ สมชัย ซึ่งทั้งพ่อและลูกสาว ต่างก็มีประสบการณ์ฝ่าพายุแลนด์สไลด์มาแล้ว 

ล้างอาถรรพ์ \'เกรียง\' รื้อเสาเข็ม \'เนวิน\' อุบลแลนด์สไลด์

เขต อ.เขมราฐ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ อดีต ส.ส.อุบลฯ ตัวแทนบ้านใหญ่ ส.เขมราฐ ที่มีปัญหาภายในครอบครัว เมื่อเสี่ยอี๊ด สิทธิชัย โควสุรัตน์ ไปช่วยพรรคไทยสร้างไทย

เขต อ.ตระการพืชผล สุทธิชัย จรูญเนตร อดีต ส.ส.อุบลฯ ลูกเขย อดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ บ้านใหญ่ตระการฯ

เขต อ.ศรีเมืองใหม่ ตี๋เล็ก-เชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีตผู้สมัครนายก อบจ.อุบลฯ ลูกชาย อดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีต ส.ส.อุบลฯ 8 สมัย

เขต อ.เดชอุดม ตวงทิพย์ จินตะเวช ลูกสาว ตุ่น จินตะเวช อดีต ส.ส.อุบลฯ หลายสมัย 

เขต อ.ม่วงสามสิบ สมบัติ รัตโน อดีต ส.ส.อุบลฯ ที่ถูกเสี่ยเกรียง-เสี่ยกุ่ยลอยแพ จึงต้องย้ายออกจาก พท.

ล้างอาถรรพ์ \'เกรียง\' รื้อเสาเข็ม \'เนวิน\' อุบลแลนด์สไลด์

ประเมินกันในวันนี้ พรรคภูมิใจไทย น่าจะมีโอกาสแบ่งเค้กจากพรรคเพื่อไทย ได้ประมาณ 3 เขตคือ แนน-บุณย์ธิดา สมชัย, สุทธิชัย จรูญเนตร และเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ 

สำหรับความหวังของเสี่ยเกรียง ที่ต้องการเห็นอุบลแลนด์สไลด์ คงเป็นเรื่องยาก เพราะคนอุบลฯส่วนใหญ่ ยังมีพฤติกรรมการเลือก ส.ส.ที่ยึดติดตัวบุคคล มากกว่าพรรค