สหรัฐช่วยธุรกิจขนาดเล็ก ‘ต้านภัยไซเบอร์’

สหรัฐช่วยธุรกิจขนาดเล็ก ‘ต้านภัยไซเบอร์’

ธุรกิจขนาดเล็กต้องเผชิญความเสี่ยงทางไซเบอร์ที่อาจขัดขวางการดำเนินงาน

ไม่ใช่แค่ธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้นที่ตกเป็นเหยื่อของภัยคุกคามทางไซเบอร์ ธุรกิจขนาดเล็กเองก็มีโอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อเช่นกัน นั่นทำให้ภาครัฐต้องเข้ามาช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจเหล่านี้ให้มีศักยภาพมากพอที่จะรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้

ล่าสุดองค์กรบริหารจัดการธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐอเมริกา หรือ The United States Small Business Administration (SBA) เปิดตัวโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่กำลังเพิ่มขึ้นในสหรัฐ

โดยโครงการนำร่องชื่อว่า Cybersecurity for Small Business นี้จะมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 3 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการในการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์

ตลอดช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ธุรกิจขนาดเล็กได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในอัตราที่สูงขึ้นเพื่อความอยู่รอดในการดำเนินธุรกิจ และการขยายธุรกิจ 

ด้วยเหตุนี้การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์จึงมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กต้องเผชิญกับความเสี่ยงและความท้าทายทางไซเบอร์ที่อาจขัดขวางการดำเนินงานและแย่งชิงความได้เปรียบในการแข่งขันของพวกเขา

หน่วยงานของรัฐต่างๆ สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ผ่านสำนักงานพัฒนาผู้ประกอบการ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่อง เพื่อชิงเงินรางวัลมาใช้สำหรับการจัดการฝึกอบรม การให้คำปรึกษา การเยียวยา และการบริการด้านปลอดภัยทางไซเบอร์ แก่บริษัทขนาดเล็กในหลายอุตสาหกรรม 

โครงการนี้จะช่วยให้ภาครัฐสามารถขยายขอบเขตการบริการที่มีอยู่ การพัฒนาทรัพยากรใหม่ๆ และขยายโซลูชั่นเพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กมากขึ้น

ผู้นำขององค์กรบริหารจัดการธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐ กล่าวว่า จำนวนธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐกำลังเพิ่มขึ้น และจำเป็นต้องมีวิธีการใหม่ในการรักษาความปลอดภัยให้กับธุรกิจเหล่านี้ 

ขณะที่เราพยายามสร้างระบบนิเวศของผู้ประกอบการที่แข็งแกร่งและครอบคลุมมากขึ้น เราต้องสร้างสรรค์และจัดหาทรัพยากรเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของธุรกิจขนาดเล็กที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ 

ด้วยโอกาสในการระดมทุนครั้งใหม่นี้ SBA ตั้งใจที่จะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของภาครัฐในส่วนต่างๆ เพื่อช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กมีความพร้อมสำหรับโลกไซเบอร์ และในกระบวนการนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบห่วงโซ่อุปทานของประเทศเรา

นับเป็นโครงการที่แสดงให้เห็นถึงความรอบคอบของภาครัฐเลยทีเดียวครับ เนื่องจากธุรกิจขนาดเล็กถือเป็น “มุมอับ” ที่บางครั้งขาดการสนับสนุนและดูแลจากภาครัฐ ทำให้เป็นเหยื่อที่เสี่ยงถูกโจมตีได้โดยง่าย 

ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับว่า ประเทศไทยของเราจะมีมาตรการรองรับหรือมีโครงการที่น่าสนใจออกมาเมื่อใด เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กแต่ก็มีการกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ และมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจเช่นเดียวกับธุรกิจขนาดใหญ่ครับ