NoNo!

ในทุก ๆ การเปลี่ยนแปลง คงปฏิเสธไม่ได้จะต้องเผชิญกับการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง (Resistance) Change กับ Resistance จึงเป็นของคู่กัน

การทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงองค์กร เรามักใช้ตัวละครในการ์ตูนนกเพนกวินที่ชื่อว่า NoNo (โนโน) เป็นตัวแทนสัญลักษณ์อุปสรรคต่อการเปลี่ยนแปลง  

NoNo มีลักษณะดังนี้

  1. ไม่ว่าจะมีการใช้ความพยายามมากน้อยแค่ไหนในการขอความร่วมมือในการเปลี่ยนแปลง NoNo จะไม่เห็นด้วยในการเปลี่ยนแปลงเสมอ
  2. งานหลักของ NoNo คือการสร้างกระแสให้คนอื่นเห็นแต่เรื่องร้าย ๆ และผลเสียของการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น
  3. NoNo ทำงาน 7 วัน 24 ชั่วโมง ผ่านช่องทางการสื่อสารแบบไม่เป็นทางการเพื่อให้คนเกิด “ความกลัว” ต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
  4. ไม่ใช่ทุกคนที่ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงจะเป็น NoNo เสมอไป บางคนอาจมีคำถามในใจเพียงเพราะไม่มีข้อมูลในเรื่องนั้น ๆ มากพอ
  5. NoNo อาจไม่ใช่บุคคลเสมอไป NoNo เป็นได้ทั้ง กระบวนการทำงาน ระบบ โครงสร้างองค์กร วัฒนธรรมเดิมที่เป็นอุปสรรคต่อการเปลี่ยนแปลง  

บางองค์กรมี “กระบวนการทำงาน” เป็น “NoNo” เช่น มีขั้นตอนการอนุมัติล่าช้าหลายขั้นตอน เป็นอุปสรรคต่อการลงมือผลิตนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้ทันต่อความต้องการของตลาด

บางองค์กรมี “ระบบ” เป็น “NoNo” เช่น ขาดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ช่วยปฏิรูปองค์กรให้ทันกับเศรษฐกิจยุคดิจิทัล ทำให้ขาดความได้เปรียบในการแข่งขัน

บางองค์กรมี “โครงสร้างองค์กร” เป็น “NoNo” เช่นโครงสร้างเป็นแบบ Silo เป็นอุปสรรคต่อการทำงานประสานระหว่างแผนก เกิดความล่าช้าในการแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อรับมือต่อความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างทันท่วงที

บางองค์กรมี “วัฒนธรรมองค์กร” เดิมเป็น “NoNo” เช่น ต้องการสร้างวัฒนธรรมใหม่ให้คนในองค์กรคิดเชิงรุก แต่ติดกับวัฒนธรรมเดิมที่ต้องรอคำสั่งนาย

และ NoNo ที่เราเจอบ่อย ๆ เวลาทำงานด้านการปฏิรูปองค์กรคือ องค์กรที่มี “ผู้นำ” องค์กรเองนี่แหละเป็น “NoNo”  ซะเอง หลายครั้งที่ผู้นำองค์กรคนที่ลุกขึ้นมาประกาศว่าเราต้องเปลี่ยนแปลงเดี๋ยวนี้ กลับเป็นคนที่เปลี่ยนยากที่สุด

ผู้นำที่ประกาศให้คนคิดใหม่ทำใหม่ แต่หากใครคิดต่างจากท่าน ก็ต้องใช้เวลาและความเสี่ยงมากมายในการโน้มน้าวเพื่อให้ท่านเห็นด้วยกับความคิดใหม่นี้

วิธีรับมือ NoNo   

  1. บางอุปสรรคสามารถกำจัดให้หายไปได้โดยใช้เวลาไม่นานนัก เช่น การเปลี่ยนระบบใหม่ การให้ข้อมูลที่ถูกต้องสม่ำเสมอ
  2. บางอุปสรรคอาจต้องใช้เวลา เช่น การค่อย ๆ เติมพฤติกรรมใหม่เพื่อสลายวัฒนธรรมเดิม
  3. บางอุปสรรคอาจไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรกับมันเลย เพราะจะเป็นการเสียเวลา เสียทรัพยากร เสียอารมณ์ เสียความรู้สึก แบบที่ได้ผลลัพธ์กลับมาไม่คุ้มกับสิ่งที่ลงมือทำไป ขอเพียงแค่เรารู้ว่า NoNo อยู่ตรงไหน และเอาเวลาและ Passion ของ NoNo ไปทำในเรื่องอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ก็ถือเป็นวิธีการหนึ่งในการรับมือกับ NoNo แล้ว