เปโตรหยวน

เปโตรหยวน

ระบบเศรษฐกิจและการเงินของโลกปัจจุบัน เริ่มต้นขึ้นเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงในปี 1945 อเมริกาในฐานะผู้ชนะสงครามและเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ

การทหารสูงสุด ได้วางโครงสร้างและกำหนดกฎเกณฑ์ใหม่ให้กับทุกชาติ ดอลลาร์กลายเป็นเงินสกุลหลักของโลก โดยมีทองคำหนุนหลังที่ 1 อาวซ์ต่อ 35 ดอลลาร์

อเมริกาย่อมได้เปรียบมหาศาลจากการนี้ แต่มันก็มีจุดอ่อนเช่นกัน เพื่อต่อสู้กับค่ายคอมมิวนิสต์ในสงครามเย็น อเมริกาใช้เงินอย่างมากมาย เศรษฐกิจค่อย ๆ อ่อนแอเสื่อมทรุด ดอลลาร์มีค่าสูงเกินจริงและถูกนำมาเปลี่ยน จนทองคำสำรองลดลงอย่างรวดเร็ว อเมริกาใกล้จะล้มละลาย

จุดเปลี่ยนเกิดขึ้น 15 ส.ค.1971 ประธานาธิบดีนิกสันปิดช่องทางแลกเปลี่ยนและถอนตัวจากระบบเบรดตันวู๊ดส์ ดอลลาร์ไม่ต้องมีทองคำหนุนหลัง อเมริกาสามารถพิมพ์เงินอย่างเสรี นี่คือจุดเริ่มต้นของระบบเงินตรากระดาษ (Fiat Money) อย่างแท้จริง

คำถามคือ ในฐานะเงินสกุลหลักของโลก เมื่อปราศจากทองคำหนุนหลัง ชาติอื่นจะเชื่อถือดอลลาร์ได้อย่างไร ?

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ อเมริกาทำ 3 สิ่งไปพร้อมๆ กัน (1) พัฒนาเทคโนโลยีทางการทหารและกองทัพให้ยิ่งใหญ่และก้าวหน้าที่สุด คือใช้ ปืนหนุนหลังแทนทองคำ (2) ใช้อำนาจอิทธิพลผ่านธนาคารโลกและ IMF สร้างมายาคติเรื่อง ทุนสำรองและ ดอลลาร์คือทุนสำรองที่น่าเชื่อถือที่สุดไปทั่วโลก ทั้งๆ ที่ดอลลาร์เองเป็นเงินกระดาษที่ไม่มีอะไรหนุนหลัง (3) สร้างกลไก เปโตรดอลลาร์ขึ้นมา เพื่อให้เกิดดีมานด์เทียมในระดับโลก

เปโตรดอลลาร์ (Petrodollar) คือการใช้เงินดอลลาร์เป็นสื่อกลางในการซื้อขายน้ำมัน มันคือข้อตกลงระหว่างอเมริกา (โดยเฮนรี่ คิสซิงเจอร์) กับราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียที่มีอิทธิพลสูงสุดในกลุ่มโอเปกเมื่อปี 1974 เนื่องจากโอเปกเป็นผู้ขายรายใหญ่ของโลก ผู้ซื้อแทบไม่มีทางเลือกอื่น ถ้าจะซื้อน้ำมัน ก็ต้องแลกเงินของตนเป็นดอลลาร์เสียก่อน จึงเกิดดีมานด์มหาศาลทั่วโลก ดีมานด์เทียมนี้เองที่ทำให้โลกต้อง “เชื่อถือ” เงินดอลลาร์

อันที่จริง การซื้อขายน้ำมันมักทำกันเป็นดอลลาร์อยู่ก่อนแล้ว เพราะอเมริกาเป็นเจ้าของกิจการน้ำมันขนาดใหญ่ในตะวันออกกลาง เช่น อรามโกของซาอุดิฯที่ก่อตั้งปี 1938 มีบริษัทลูกของสแตนดาร์ดออยล์ (ของตระกูลร็อกกี้เฟลเลอร์) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ อเมริกายังมีอิทธิพลมหาศาลต่อการเมืองในภูมิภาค เช่น อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติรัฐบาลเลือกตั้งของอิหร่านในปี 1953 แล้วให้ชาห์โมฮัมหมัด ขึ้นปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชเพื่อสนับสนุนกิจการน้ำมันของตน ฯลฯ

ดอลลาร์มีทองคำหนุนหลัง ทุกชาติมั่นใจ เมื่อไม่มี ความเชื่อถือย่อมลดลง อเมริกาจึงต้องทำข้อตกลงกับโอเปก นัยที่แท้จริงของเปโตรดอลลาร์เริ่มต้นตรงนี้ และเพื่อความมั่นใจ อเมริกาต้องเข้าไปมีฐานทัพในตะวันออกกลางและส่งกองทัพเรือคุ้มครองเส้นทางขนส่ง รวมถึงแทรกแซงการเมืองในภูมิภาคจนถึงปัจจุบัน

ผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดคืออเมริกา ราคาทองคำจาก 35 เป็น 1,335 ดอลลาร์/อาวซ์ แสดงว่าดอลลาร์เสื่อมค่าไปแล้ว 97.4 % ทำไมอเมริกายังเป็นมหาอำนาจอยู่ได้ ก็เพราะเปโตรดอลลาร์นี่เอง

ความได้เปรียบของอเมริกาคือความเสียเปรียบของชาติอื่น มหาอำนาจเศรษฐกิจใหม่อย่างจีนตระหนักดี จีนจึงพยายามทำให้เงินหยวนเป็นอิสระและมีพลังในตัวเอง โดยเพิ่มปริมาณการค้ากับทั่วโลก เปิดสว็อปไลน์กับคู่ค้า ทำให้หยวนอยู่ในตะกร้าเงินของ IMF สะสมทองคำ เปิดตลาดฟิวเจอร์ทองคำสกุลเงินหยวน ฯลฯ ความก้าวหน้าล่าสุดคือการเปิดตลาดฟิวเจอร์น้ำมันสกุลเงินหยวน (Shanghai International Energy Exchange)

เปโตรหยวน

จีนนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นทุกปี จาก 381 ล้านตันปี 2016 เป็น 420 ล้านตันปี 2017 (+ 10.24 %) สำนักบริหารข้อมูลพลังงานของอเมริกาชี้ว่า จีนนำเข้า 8.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีก่อน เทียบกับอเมริกา 7.9 ล้าน กลายเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันดิบมากที่สุดในโลก บริติซปิโตรเลียมคาดว่า การนำเข้าจะเพิ่มเป็น 753 ล้านตันในปี 2040 การเปิดตลาดเปโตรหยวน (Petro-Yuan) จึงสำคัญมากสำหรับจีน

ผลประโยชน์ที่จีนได้รับนั้นมากมายมหาศาล (1) สะดวกต่อการซื้อขายและบริหารเงินทุนสำรอง (2) ลดความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยน (3) ซื้อน้ำมันจากชาติคู่อริของอเมริกา เช่น อิหร่าน รัสเซีย เวเนฯ ได้สะดวกยิ่งขึ้น (4) หยวนกลายเป็นสกุลเงินอ้างอิงสำหรับการซื้อขายน้ำมันในเอเซียที่เศรษฐกิจเติบโตขึ้นทุกวัน (5) เพิ่มปริมาณการค้าในรูปเงินหยวน (6) เชื่อมโยงโครงการ One Belt One Road ของจีนให้แน่นแฟ้นมั่นคง (7) ดอลลาร์ลดความสำคัญและเสื่อมค่าลงไปอีก ขณะที่หยวนกลายเป็นเงินสกุลหลักของโลก

ตลาดเปิดเทรดวันแรก 26 มี.ค. 2018 เวลา 9:00 น. ลัคน์อยู่ที่ 11:19 องศาพฤษภ พฤษภเป็นราศีแห่งการประเมินมูลค่า ลัคนาตรงนี้ถือว่าดี อาทิตย์มีน 60 ลัคน์สนิท อาทิตย์คือพลังชีวิต ตลาดจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง อาทิตย์คือดาวเจ้าเรือนภพ 4 ได้รับการสนับสนุนอย่างมากจาก (การบริโภค) ภายในประเทศ ศุกร์ดาวเจ้าเรือนลัคน์อยู่มีน เป็นปรมอุจจ์และเกาะวรโคตมนวางค์ เข้มแข็งให้คุณมาก เปโตรหยวนจะประสบความสำเร็จอย่างสูง

จันทร์คือดาวเจ้าเรือนภพ 3 (ค้าขาย-แลกเปลี่ยน) จันทร์อยู่เมถุน เมถุนคือราศีแห่งการค้าขายซ้ำอีก จันทร์เกาะวรโคตมนวางค์และ 120 พฤหัสตุลย์สนิท เปโตรหยวนจะเป็นสื่อกลางที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่พลูโตเล็งจันทร์ มีศัตรูที่ทรงอำนาจขัดขวางอยู่ มันคงต้องใช้เวลา เนปจูนอยู่ภพ 11 (ลาภะ) เนปจูนคือน้ำมัน ชี้ถึงลาภผลจากน้ำมัน

จุดเสียที่สุดคือ Stellium ของอังคาร-เสาร์-พลูโตในภพ 8 (การเงินของคู่ค้า) ศัตรูโจมตีทางอ้อมผ่านคู่ค้าหรือค่าเงิน อังคารเสาร์ 150 ลัคน์ พลูโต 90 ศุกร์ ความยิ่งใหญ่ของเปโตรหยวนไม่เพียงต้องผ่านด่านอันตราย ยังต้องแลกด้วยความสูญเสียอีกไม่น้อย

เมื่อเทียบกับดวงเมืองจีน ลัคน์ 120 ลัคน์ดวงเมืองสนิท บอกถึงการบุกเบิก สนับสนุน และความสำเร็จ พฤหัสทับศุกร์ ศุกร์ 90 พฤหัส ชี้ถึงความรุ่งเรืองมั่งคั่ง อาทิตย์พุธเล็งอาทิตย์พุธ บอกถึงการค้าขายอย่างคึกคัก เนปจูนเล็งเสาร์ดาวเจ้าเรือนภพ 2 (การเงิน) ในภพ 8 (ค่าเงิน) สนิท จีนใช้น้ำมันเพื่อปรับเปลี่ยนมูลค่าและสถานะของเงินหยวน

อีกไม่ช้าไม่นาน เปโตรหยวนจะเปลี่ยนโลก