Customize แบบ TINT Bicycle อย่างไรให้ลดต้นทุน

Customize แบบ TINT Bicycle อย่างไรให้ลดต้นทุน

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การปั่นจักรยานถือเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมจากคนไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจร้านขายจักรยานก็มีมากขึ้นตามไปด้วย

เรียกได้ว่ามีการแข่งขันกันในธุรกิจนี้เพิ่มสูงขึ้น แต่สำหรับ TINT Bicycle แบรนด์จักรยานของคนไทยที่เลือกที่จะสร้างความแตกต่างและมีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร เพราะเป็นจักรยานที่สามารถออกแบบได้เอง

ปูม เชษฐโชติศักดิ์ หนึ่งในเจ้าของร้าน TINT Bicycle เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของร้าน ที่เริ่มมาจากเขาและเพื่อนนักปั่นอีก 2 คน ต้องการเปิดร้านจักรยานมือสองแต่พบว่าในตลาดมีคู่แข่งอยู่ค่อนข้างมาก และเมื่อทำไปได้สักระยะก็พบปัญหาว่ามันควบคุมยาก มีการจัดการที่วุ่นวาย และมีปัญหาเรื่องอะไหล่ ดังนั้นจึงเกิดเป็นไอเดียในการทำ จักรยานมือหนึ่ง ขึ้นมา ที่ให้ลูกค้าสามารถเลือกสีและแบบเพื่อแสดงสไตล์ของตัวเองได้ ด้วยมุมมองของเจ้าของร้านที่มองว่าจักรยานมันเป็นไลฟ์สไตล์เป็นแฟชั่น ไม่ได้ต้องการเน้น Spec หรือฟังก์ชั่นแบบสายนักปั่นจริงจัง แค่อยากได้จักรยานสวยๆ ในแบบของเราที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจักรยานแบบนี้ที่มีขายอยู่ในตลาดทั่วไปมีราคาค่อนข้างสูงกว่าหลายหมื่นบาท ประกอบกับหนึ่งในเจ้าของก็มีความรู้ในการทำสีจักรยานอยู่แล้ว ดังนั้นจึงคิดทำจักรยานแฟชั่นออกแบบได้เองขึ้นมา โดยสามารถควบคุมได้ทั้งหมด ตั้งแต่เรื่องการทำสี รูปแบบ และการประกอบเอง เป็นการเปลี่ยนจากนักปั่นมาสู่ผู้ผลิตจักรยานอย่างเต็มตัว

ในวงการจักรยาน สำหรับนักปั่นตัวจริงแล้วมักจะเลือกซื้อแบรนด์ใหญ่ๆ ที่มีชื่อเสียง ซึ่งปูมมองว่าเป็นการยากมากที่จะเข้าไปสู้ในตลาดนั้น ดังนั้นจึงเริ่มมองหาโอกาสใหม่ๆ ในกลุ่มที่ต้องการจักรยานแฟชั่น โดยเป็นกลุ่มที่ไม่ซีเรียสในการปั่นมากนัก แต่เน้นความสวยงาม ให้ความสนใจในเรื่องรูปลักษณ์หน้าตาของจักรยานเป็นหลัก

สิ่งที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดี คือ การที่ลูกค้าสามารถเลือกและออกแบบจักรยานได้ด้วยตัวเอง เรียกได้ว่า Customize ได้ทั้งหมด แสดงทั้งสไลต์และตัวตนกันได้อย่างเต็มที่ ด้วยความเชื่อว่าแต่ละคนมีรสนิยมและความชอบที่แตกต่างกัน จึงพยายามทำ Option ให้ลูกค้าเลือกได้ครอบคลุมกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

นอกจากการนำเอา Customization มาสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า โดยการให้ลูกค้าสามารถเลือกเองได้จะเป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและโอกาสในตลาดได้อย่างโดดเด่นแล้ว ยังมีอีกหลายประเด็นที่ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ TINT Bicycle ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจแบบ Customize เพราะบางครั้งการ Customize อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ต้องมีปัจจัยอื่นมาช่วยส่งเสริมให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งกลยุทธ์เด่นที่ทำให้ Tint bicycle ประสบความสำเร็จเริ่มต้นจากการสร้าง 

หนึ่ง จากจินตนาการ สู่ภาพที่เห็นได้ปัญหาหนึ่งที่ทางเจ้าของได้พบเจอมาตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจนั่นคือ เมื่อเราให้ลูกค้าสามารถออกแบบได้เอง มี option ให้เลือกได้มากมาย แต่ลูกค้ามักไม่เห็นภาพว่าจักรยานที่ตัวเองเลือกจะออกมาหน้าตาเป็นแบบไหน ดังนั้นทางเจ้าของแบรนด์จึงคิดที่จะพัฒนาทำเป็นเว็บไซต์ขึ้นมา เพื่อให้ลูกค้าสามารถเห็นภาพตัวอย่างของจักรยานที่เขาเลือกปรับแต่งเองได้

สอง จับให้ถูกจุด โฟกัสที่ Online Marketing ทั้งนี้เพราะตลาดจักรยานเป็นตลาดที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่มมากๆ ดังนั้นจึงเน้นการสื่อสารกับลูกค้าผ่าน Online Marketing โดยการทำโฆษณาผ่านทาง Facebook และ Google ที่มีข้อดีคือสามารถระบุกลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่มและชัดเจนกว่าการทำการตลาด Offline

จากการทำธุรกิจแบบ Customize ของแบรนด์ TINT Bicycle นอกจากจะทำให้สินค้ามีความแตกต่างจากจักรยานที่มีขายอยู่ทั่วไปแล้ว ยังสามารถช่วยทำให้ Positioning ของแบรนด์มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ลูกค้าสามารถจดจำได้ว่าเป็นแบรนด์จักรยานที่เขาสามารถออกแบบได้เองตามความต้องการจากการสอบถามจากปูมจะพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่แม้ไม่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะเป็นสินค้าที่อยู่นาน แต่ลูกค้าก็มักจะแนะนำเพื่อนให้มาซื้อกับทางร้าน ซึ่งถือเป็นการขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ด้วย

กรณีศึกษาของ TINT Bicycle เรียกได้ว่าการทำ Customization ถือเป็นทางหนึ่งที่สามารถช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ แม้จะอยู่ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง หรืออยู่ในช่วงที่กระแสค่อนข้างซบเซาลงไป แต่การสร้างจุดเด่นเพื่อให้ตัวเองแตกต่างจากคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาด รวมถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุดนั้น จะสามารถทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกัน

------------------------------

เครดิต : กรณีศึกษาและการสัมภาษณ์ ปูม เชษฐโชติศักดิ์โดย ,นภมณฑ์ วงศ์วานรุ่งเรือง นักศึกษาปริญญาโทสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล