“50 Plus Holiday”โอกาสธุรกิจในตลาด Silver Age

“50 Plus Holiday”โอกาสธุรกิจในตลาด Silver Age

50 Plus Holiday เป็นธุรกิจให้บริการนำเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ตัวอย่างไอเดียที่น่าสนใจของการจับตลาดกลุ่ม Silver Age

50 Plus Holiday  เน้นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศตามลำพัง หรือเดินทางไปพร้อมกับเพื่อนและครอบครัว ที่ต้องการการบริการในระดับระดับพรีเมี่ยม

โปรแกรมท่องเที่ยวที่บริษัทมุ่งเน้นส่วนใหญ่เป็นการท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยจะมีลักษณะของทัวร์แบบไม่เร่งรีบ ให้เวลาลูกค้าได้ดื่มด่ำและชื่นชมทัศนียภาพของสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละจุดท่องเที่ยวได้อย่างเต็มอิ่ม และยังทำให้ลูกค้าไม่เหนื่อยจนเกินไป นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษสอดแทรกระหว่างรายการทัวร์ เช่น คอร์สชิมไวน์ ทดลองทำช็อคโกแลต เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ

50 Plus Holiday คาดหวังว่าธุรกิจของบริษัทจะเป็นหนึ่งเดียวในใจของลูกค้าในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่กำลังมองหาโปรแกรมการท่องเที่ยว

จุดเริ่มต้นของธุรกิจได้ไอเดียมาจากการคลุกคลีกับธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศฮ่องกงมาเป็นระยะเวลานาน จึงทำให้มองเห็นโอกาสทางการตลาด และเริ่มจับตลาดการท่องเที่ยวของผู้สูงอายุอย่างจริงจัง โดยในประเทศฮ่องกงผู้สูงอายุเหล่านี้เป็นคนที่ มีเวลา มีเงิน มีรายได้ และส่วนใหญ่มักจะท่องเที่ยวเป็นระยะเวลานานมากกว่าคนทั่วไป มีรูปแบบการท่องเที่ยวที่เน้นหรู และสบาย จึงได้เริ่มต้นรูปแบบธุรกิจนำเที่ยวที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าวัยเกิน 50 อย่างจริงจัง โดยได้ก่อตั้งเป็นบริษัทภายใต้ชื่อบริษัท ฟิฟตี้พลัส ฮอลิเดย์ (2557) ขึ้นเมื่อปี 2557

50 Plus Holiday มองว่า กลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปนั้น ส่วนใหญ่จะมีรายได้สูง มีเงินในบัญชีเพียงพอที่จะไปท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างน้อยเดือนละ 200,000 บาท เป็นขั้นต่ำ ลูกค้ากลุ่มนี้ยังต้องการได้รับการดูแลเป็นพิเศษ คือ ต้องกินดี อยู่ดี อยู่สบาย เที่ยวไม่เหนื่อย และมีอุปกรณ์พิเศษสำหรับผู้สูงอายุ เช่น รถสำหรับผู้ที่เดินทางด้วยรถเข็น และโรงแรมจะจัดเป็นห้องพิเศษที่มีราวจับเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่กระดูกไม่ดี หรือขาไม่ดี รวมถึงตั้งอยู่ใจกลางเมืองและใกล้โรงพยาบาล

การเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่ 50 Plus Holiday ให้ความใส่ใจอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้เกิดความประทับใจและเป็นบริการนำเที่ยวสำหรับกลุ่มวัย 50 ขึ้นไปอย่างแท้จริง ดังนั้น 50 Plus Holiday จึงจะเน้นให้ความสำคัญกับเรื่องของศึกษารายละเอียดของลูกค้าทุกคนในแต่จะทริปท่องเที่ยว ว่า ชอบ หรือ ไม่ชอบ อะไร ทานอะไรได้หรือไม่ได้ ทุกโปรแกรมทัวร์พนักงานจะต้องเข้าถึงความต้องการของลูกค้าก่อนเสมอโดยใช้วิธีการถามทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ และพนักงานจะมีการฝึกอบรมเดือนละครั้งเพื่อนำเอาประสบการณ์ต่างๆ ที่เจอมาแบ่งปันกันเพื่อพัฒนาบริการให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ 50 Plus Holiday ยังมีการเก็บข้อมูลส่วนตัวและเอกสารสำหรับการทำวีซ่า ทั้งข้อมูลด้านสุขภาพ ด้านการเงินของลูกค้า เพื่ออำนวยความสะดวกในการจองโปรแกรมทัวร์ครั้งต่อไป ทำให้ลูกค้าไม่ต้องเตรียมเอกสารให้ยุ่งยาก หากลูกค้าไม่สะดวกยังมีบริการรับส่งเอกสาร และชำระเงินถึงหน้าบ้าน โดยลูกค้าเพียงแค่โทรเข้ามาแจ้งความต้องการกับพนักงาน บริษัทจะจัดบริการพิเศษให้กับลูกค้าในทันที

เคล็ดลับความสำเร็จที่ทำให้ 50 Plus Holiday สามารถแจ้งเกิดในธุรกิจนำเที่ยวลักษณะนี้ก็คือ การรู้จักลูกค้า เข้าถึงลูกค้า เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า เพราะผู้สูงอายุมีความต้องการที่พิเศษออกไป เป็นคนที่บริษัทต้องใช้ความใส่ใจ และอดทนมาก ผู้ประกอบการที่จะเข้ามาทำธุรกิจสำหรับคนกลุ่มนี้หากไม่มีใจรัก และความอดทน ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้ บางคนมองว่า ผู้สูงอายุมีความต้องการที่มากกว่าคนทั่วไป ซึ่งผู้ประกอบการต้องใส่ใจพร้อมกับมีใจรักในการบริการด้วย

(เครดิต : ข้อมูลจากรายงานกรณีศึกษาเพื่อประกอบการจัดทำวิจัยในหัวข้อ Silver Age ของ คุณศุภรัสมิ์ สายค้ำ นักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล)