ดนตรีสะท้อนโลกที่เปลี่ยนไป

ดนตรีสะท้อนโลกที่เปลี่ยนไป

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านได้มีโอกาสสังเกตความเปลี่ยนแปลงของชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเรากันไหมคะ

ดูเสมือนว่าโลกหมุนเร็วมากๆ อย่างไร้รูปแบบเสียด้วยสิ เมื่อเดือนที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปรับชมคอนเสิร์ตเพลงคลาสสิค จัดโดยบริษัท โตโยตา ประเทศไทย ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ใหม่ของดนตรีที่มิใช่เพียงการได้รับสุนทรียภาพในเสียงเพลงและดนตรีที่ไพเราะเป็นอย่างยิ่ง แต่ยังเป็นคอนเสิร์ต ที่สนุกสนานและเต็มอิ่มกับอรรถรสทางดนตรีจากนักดนตรีฝีมือระดับโลก โดย Toyota Classic Charity Concert ที่จัดเป็นครั้งที่ 25 ซึ่งเป็นความสำเร็จของคณะผู้ทำงานและผู้จัดคอนเสิร์ตครั้งนี้จากเสียงตอบรับของผู้ชมที่แสดงความชื่นชมในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแสดง

เริ่มจากการแสดงคอนเสิร์ตนี้ทั้งหมด 7 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย สิงคโปร์ กัมพูชา ฟิลิปปินส์ บรูไน มาเลเซีย เวียดนาม และไทย ซึ่งเป็นนโยบายการประชาสัมพันธ์และการจัดกิจกรรมการกุศลด้วยดนตรีแก่ผู้ใช้บริการและประชาชนทั่วไปได้อย่างดี โดยครั้งนี้เป็นวงดุริยางค์โคเวนท์การ์เดนโซโลอิสท์ ที่มีชื่อเสียงจากลอนดอน แนวทางการจัดงานแสดงในลักษณะการแสดงเฉพาะประเทศใดประเทศหนึ่งคงเป็นเรื่องยากมากๆ เพราะปัจจัยด้านการบริหารต้นทุนการดำเนินการนั้นขึ้นอยู่กับขนาดและสเกลการทำงาน ยิ่งมีขนาดหรือปริมาณที่มากขึ้นต้นทุนต่อหน่วยก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เราจึงเห็นว่านักร้องระดับโลก นักกีฬา นักแสดง ที่มาแสดงหรือโชว์ตัวในประเทศไทยนั้นมักเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทัวร์ในภูมิภาคเอเชีย บริษัทต่างชาติที่มาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยนั้น ก็มักจะมีโรงงานและสาขาในหลายๆประเทศในแถบเอเชีย ในอดีตบริษัทไทยของเราอาจมีจำนวนไม่มากนักที่มีธุรกิจกระจายตัวอยู่ในประเทศต่างๆ แต่สัญญาณการเปลี่ยนแปลงที่เห็นในปัจจุบันนั้นพบว่า บริษัทไทยจำนวนมากเริ่มต้นที่จะขยายธุรกิจไปในประเทศเพื่อนบ้านที่เรียกว่ากลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion : GMS )

และมิได้เป็นเพียงการแสดงคอนเสิร์ตที่เหมือนๆกันในทุกประเทศ โดยมีการแสดงเริ่มจากในส่วนที่เป็นของประเทศนั้นๆ สำหรับประเทศไทยนั้น มีนักร้องรับเชิญเสียงคุณภาพอย่าง ดา เอนโดฟิน มาร่วมร้องเพลงไทย ด้วยวงดนตรีคลาสสิค ทำให้ผู้ที่เข้าชมดนตรีในคืนนั้นได้มีส่วนร่วมและอิ่มเอมไปกับคุณภาพของผู้แสดงชาวไทย และนักดนตรีไวโอลินและเปียโนระดับโลก ซึ่งอาจสะท้อนให้เห็นถึงตัวอย่างกลยุทธการทำธุรกิจของบริษัทระดับโลกที่มักจะผสมผสานความต้องการรวมทั้งรสนิยมความชอบของคนท้องถิ่นเข้ากับสินค้าและบริการของเขา เพื่อตอบสนองต่อผู้บริโภคในประเทศนั้นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่น่าทึ่งมากๆสำหรับคอนเสิร์ตครั้งนี้ก็คือ อาจกล่าวได้ว่าเป็นการแสดงจริงๆ เพราะมิใช่แบบแผนดั้งเดิมของดนตรีคลาสสิค แสงสีสปอตไลท์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามจังหวะและบทเพลง ผู้เล่นดนตรีก็มีเครื่องแต่งตัวประกอบบทเพลงนั้นๆ เช่น หมวก และที่สุดยอดก็คือ นักดนตรีไวโอลินระดับโลก มิเกล วาสโค วาสซิเลฟ และ นักเปียโน พาเมล่า แทน นิสโคลสัน ซึ่งเป็นผู้ที่เรียบเรียงเพลงประกอบภาพยนตร์ประทับใจ ที่มาบรรเลงในการแสดง นักดนตรีทั้งสองเชี่ยวชาญและชำนาญในเครื่องดนตรีที่เล่นเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสอดประสานจนทำให้บทเพลงที่บรรเลงร่วมกับวงดนตรีนั้น โดดเด่นและมีชีวิต พร้อมๆไปกับเครื่องแต่งกายของทั้งสองและแสงสีบนเวทีที่ปรับเปลี่ยนไปตามอารมณ์ของบทเพลง และยังเชิญชวนให้ผู้ชมร่วมปรบมือไปพร้อมๆกับเสียงเพลง ซึ่งดูจะเป็นเรื่องที่ดิฉันเองยังไม่เคยพบในดนตรีคลาสสิคฉบับปกติ ที่ส่วนใหญ่ผู้รับชมดื่มด่ำกับเสียงเพลงอย่างเรียบร้อย คงต้องชื่นชมกับการเรียบเรียงและการนำเพลงที่มาจากภาพยนตร์สุดประทับใจของ พาเมล่า แทน (ซึ่งเป็นคุณแม่ของ วาเนสซา เมย์ ที่เราเคยรู้จักในฐานะนักไวโอลินระดับโลก) จึงทำให้ผู้ชมการแสดงในวันนั้นสามารถเข้าถึงและมีอารมณ์ร่วมกับบทเพลงได้อย่างรวดเร็ว และขอบคุณบริษัทผู้จัดที่ได้นำสิ่งที่แตกต่างไปจากดนตรีคลาสสิคฉบับดั้งเดิมมานำเสนอในปีนี้

ดิฉันเชื่อว่าในโลกปัจจุบันนั้น คนรุ่นใหม่ของเรานั้นอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ยึดติด ดูเสมือนจะไม่รับรู้ในรูปแบบที่กล่าวว่าเคยใช้มา รูปแบบที่เคยชินจนเป็นธรรมเนียม เพราะเขาคุ้นเคยกับการติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์ ที่ปรับเปลี่ยนได้ในทุกๆวินาที ข้อความที่อ่านไม่เกินหนึ่งหน้าจอโทรศัพท์ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องท้าทายเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการที่จะนำเสนอสินค้าและบริการให้แก่กลุ่มลูกค้าสมัยใหม่ และจะดึงดูดใจความสนใจจากผู้บริโภคกลุ่มนี้

ดิฉันต้องขอเรียนว่าบทความในวันนี้มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทโตโยตาที่เป็นผู้จัดให้มีคอนเสริตในครั้งนี้ ตลอดเวลาที่ร่วมรับฟังและชมการแสดงนั้นเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขและความชื่นชม โดยส่วนหนึ่งของความคิดระหว่างที่ชมการแสดงได้สะท้อนเป็นบทความข้างต้น ซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนและขออภัยกับทุกท่านถ้ามีสิ่งใดที่อาจคลาดเคลื่อนจากวัตถุประสงค์ของท่าน