ผ่าซุ้มปากน้ำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ลูกรัก “ประวิตร” สายตรง “วงษ์สุวรรณ”

ผ่าซุ้มปากน้ำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ลูกรัก “ประวิตร” สายตรง “วงษ์สุวรรณ”

คอลัมน์มังกรซ่อนพยัคฆ์ / อหังการ์ม้าทองคำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” สายตรง “วงษ์สุวรรณ” ลูกรัก พล.อ.ประวิตร ไม่แปลกใจที่ ส.ส.ซุ้มปากน้ำ กล้าโหวตสวนไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ และสุชาติ ชมกลิ่น

จะว่าไปแล้ว ส.ส.สายบ้านใหญ่ปากน้ำ เป็นเด็กดีใน พปชร. ไม่เคยงอแงต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ทั้งที่มี ส.ส.อยู่ในมือ 6 คน จู่ๆ ซุ้มปากน้ำออกอาการเฮี้ยวเที่ยวสุดท้าย มันเกิดอะไรขึ้น

เอฟเฟกต์ศึกซักฟอก รัฐบาลสอบผ่าน แต่พรรคพลังประชารัฐ ร้าวลึก เมื่อ 5 ส.ส.เขต และ 1 ส.ส.บัญชีรายชื่อ สายม้าทองคำ หรือซุ้มปากน้ำ โหวตไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีมหาดไทย และรัฐมนตรีแรงงาน 

ผ่าซุ้มปากน้ำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ลูกรัก “ประวิตร” สายตรง “วงษ์สุวรรณ”

รู้กันทั้งยุทธจักรว่า 6 ส.ส. ที่กล้าแหกมติพรรคพลังประชารัฐ ท้าทายคำร้องขอของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ล้วนเป็นนักเลือกตั้งในสังกัดกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ของเสี่ยเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม 

มาทำความรู้จักกับ 5 ส.ส. สมุทรปราการ เขต 1 อัครวัฒน์ อัศวเหม อดีตนายก อบจ.สมุทรปราการ ลูกชายสมบูรณ์ อัศวเหม ซึ่งเป็นพี่ชายวัฒนา อัศวเหม

เขต 2 ยงยุทธ สุวรรณบุตร อดีตนายกเทศมนตรีตำบลแพรกษา โดยวันนี้ มี อรัญญา สุวรรณบุตร ภรรยา นั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรีตำบลแพรกษา

เขต 3 ภริม พูลเจริญ ลูกสาว ศุภัช พูลเจริญ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลด่านสำโรง ซึ่งเป็นคนเก่าแก่ของบ้านใหญ่ปากน้ำ

เขต 5 กรุงศรีวิไล สุทินเผือก ไม่ได้เป็นหน่อเนื้อเชื้อไขบ้านใหญ่ปากน้ำ แต่กรุงศรีวิไล เป็นดาวฤกษ์ มีฐานเสียงหนาแน่นใน อ.บางบ่อ การเลือกตั้งปี 2562 พระเอกใหญ่ได้เข้ามาเป็นพันธมิตรกับบ้านใหญ่

เขต 6 ฐาปกรณ์ กุลเจริญ หลานชาย สนิท กุลเจริญ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ 9 สมัย และเป็นตัวแทนบ้านใหญ่พระประแดง

ผ่าซุ้มปากน้ำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ลูกรัก “ประวิตร” สายตรง “วงษ์สุวรรณ”

ส่วน 1 ส.ส.บัญชีรายชื่อคือ ต่อศักดิ์ อัศวเหม ลูกชายอมรศักดิ์ น้องชายต่างมารดาของวัฒนา อัศวเหม โดยเสี่ยเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ วางตัวต่อศักดิ์ จะให้ลง ส.ส.เขต 7 สมัยที่แล้ว แต่ พล.อ.ประวิตร ขอให้หลีกทาง เพราะมีนักการเมืองหญิงสายเสธ.อ้น จะลงสนาม 

ดังที่รู้กัน พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส.สมุทรปราการ 6 คน แต่แยกเป็น 2 ขั้ว คือ ขั้วบ้านใหญ่ปากน้ำ 5 คน รวม ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็น 6 คน ส่วน ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.สมุทรปราการ เขต 7 เป็นสาย เสธ.อ้น คนสนิทของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

บังเอิญเหลือเกิน ตระกูลเทียนสุวรรณ กับตระกูลอัศวเหม เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานาน แต่ดันมาอยู่ในพรรคเดียวกัน แถมอยู่กันคนละขั้วใน 3 ป.อีกต่างหาก

‘สายตรงวงษ์สุวรรณ’

นับแต่มีการก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ และมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพรรคมาหลายชุด แต่ ประภาพร อัศวเหม ไม่เคยหลุดจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค เพราะซุ้มปากน้ำเป็นสายตรงของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ประภาพรนั้นเป็นภรรยาของพูลผล อัศวเหม พี่ชายของ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ และในวันนี้ เธอนั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ 

ช่วงที่มีการจัดตั้งรัฐบาล หรือ ปรับ ครม. “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ไม่เคยให้ ส.ส.ในซุ้มเคลื่อนไหวขอเก้าอี้รัฐมนตรี จนคนวงนอกพูดว่า ส.ส.บ้านใหญ่ปากน้ำเป็นเด็กดีอยู่ในโอวาทของลุงป้อม

ภาพหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” เป็นลูกรักของ พล.อ.ประวิตร คนปากน้ำที่ไปร่วมพิธีฌาปนกิจศพ ศุภัช พูลเจริญ อดีตนายกเล็กด่านสำโรง บิดาของ ส.ส.ภริม พูลเจริญ ที่วัดด่านสำโรงเมื่อ 18 ก.ย. 2564 คงจำได้ถึงช็อตที่เสี่ยเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ไปส่ง พล.อ.ประวิตร ถึงประตูรถ แล้วก้มกราบลงบนตัก และลุงป้อมก็ยกมือลูบศรีษะทายาทตระกูลอัศวเหมอย่างเอ็นดู

ผ่าซุ้มปากน้ำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ลูกรัก “ประวิตร” สายตรง “วงษ์สุวรรณ”

หากไม่มีอะไรพลิกผัน วันจันทร์ที่ 25 ก.ค. 2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำใน จ.สมุทรปราการ ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลบางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

ในวันนั้น ส.ส.ทั้ง 6 คนของซุ้มบ้านใหญ่จะมาต้อนรับลุงป้อม พร้อมกับ ทีม ส.อบจ.สมุทรปราการ โดยมี นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ นำเสนอโครงการรักษ์คูคลองสมุทรปราการ

อนึ่ง เทศบาลตำบลบางเมือง มี “นายกแดง” หรือ อนุศักดิ์ นาคทิม แห่งกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า เป็นนายกเทศมนตรีฯ

‘อนาคตอัศวเหม’

การเลือกตั้งปี 2562 ไม่มีใครคาดคิดว่า ตระกูลอัศวเหม จะกลับมายึดพื้นที่ ส.ส.สมุทรปราการได้เกือบยกจังหวัด 

เนื่องจากฤดูเลือกตั้งปี 2544 กลุ่มการเมืองของวัฒนา อัศวเหม ในสนามปากน้ำ สอบตกยกจังหวัด เพราะกระแสไทยรักไทยมาแรง

อีก 2 สมัย(ปี 2550 ,2554)ต่อมา ตระกูลอัศวเหม ก็พ่ายแพ้แก่พรรคการเมืองของทักษิณ พื้นที่การเมืองของบ้านใหญ่เหลือแค่ อบจ.สมุทรปราการและเทศบาลนครสมุทรปราการ

การกลับมาของบ้านใหญ่ปากน้ำ มีหลายปัจจัยคือ พรรคเพื่อไทยตัดคะแนนพรรคอนาคตใหม่ , พลังเสื้อแดงปากน้ำอ่อนแรง , บารมีของ พล.อ.ประวิตร และฐานท้องถิ่นที่เข้มแข็งของกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า

ชั่วโมงนี้ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ไม่มีตำแหน่งทางการเมือง แต่เป็นประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ก็รับบทประมุขม้าทองคำ รุ่นที่ 2 เป็นแม่ทัพหลังม่านบ้านใหญ่

สำหรับอัศวเหมรุ่นที่ 2 และ 3 มีตำแหน่งทางการเมือง ทั้งท้องถิ่นและระดับชาติ ประกอบด้วย อัครวัฒน์ อัศวเหม หลานชายวัฒนา เป็น ส.ส.สมุทรปราการ เขต 1  

ผ่าซุ้มปากน้ำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ลูกรัก “ประวิตร” สายตรง “วงษ์สุวรรณ”

ต่อศักดิ์ อัศวเหม หลานชายวัฒนา เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 7 

ประภาพร อัศวเหม ภรรยาของพูลผล อัศวเหม เป็นนายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ 

นันทิดา แก้วบัวสาย ภรรยาของชนม์สวัสดิ์ เป็นนายก อบจ.สมุทรปราการ นี่คือที่มั่นการเมืองท้องถิ่นของบ้านใหญ่ โดยเสี่ยเอ๋ ปักธงมา 3 สมัยแล้ว

ผ่าซุ้มปากน้ำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ลูกรัก “ประวิตร” สายตรง “วงษ์สุวรรณ”

พิม อัศวเหม ลูกสาวของประภาพร เป็นสมาชิกสภา อบจ.สมุทรปราการ เขต อ.พระสมุทรเจดีย์  

‘บ้านใหญ่พระสมุทรเจดีย์’

หนึ่งเดียวของ ส.ส.สมุทรปราการ คือ ไพลิน เทียนสุวรรณ ที่ไม่ใช่สายบ้านใหญ่ปากน้ำ 

ตระกูลเทียนสุวรรณ นำโดยสมัคร เทียนสุวรรณ ประธานกรรมการ บริษัท เทียนทองขนส่ง จำกัด ได้ยึดพื้นที่การเมืองท้องถิ่น อ.พระสุมทรเจดีย์มานานกว่า 50 ปีแล้ว และอยู่คนละขั้วกับตระกูลอัศวเหม

ผ่าซุ้มปากน้ำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ลูกรัก “ประวิตร” สายตรง “วงษ์สุวรรณ”

สมัยที่แล้ว ไพลิน เทียนสุวรรณ อดีต ส.อบจ.สมุทรปราการ ลงสมัคร ส.ส.เขต 7 และได้รับการสนับสนุนจาก เสธ.อ้น หรือ พล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา เตรียมทหารรุ่น 19 และ จปร. น้องรักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

คนในบ้านป่ารอยต่อฯ รู้ดีว่า เลือกตั้งหนที่แล้ว เสธ.อ้น รับผิดชอบพื้นที่ภาคกลาง ร่วมกับอดีต ส.ส.หลายคน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น

ก่อนการเลือกตั้ง เสธ.อ้น ต้องเคลียร์กับ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ เพราะต่อศักดิ์ อัศวเหม กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า กับไพลิน เทียนสุวรรณ ต่างฝ่ายต่างก็ต้องการลงสมัคร ส.ส.เขต 7

สุดท้าย ไพลิน เทียนสุวรรณ ได้โอกาสลงสนามชนกับ นันทวรรณ ประสพดี ภรรยาของประชา ประสพดี ซึ่งผลเลือกตั้ง ไพลินชนะขาด

ปัจจุบัน เสี่ยเอ๋ยังให้ต่อศักดิ์ อัศวเหม ลงทำงานพื้นที่ร่วมกับ สจ.พิม หลานสาวในเขต อ.พระสมุทรเจดีย์ คล้ายเตรียมตัวลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้า

ผ่าซุ้มปากน้ำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ลูกรัก “ประวิตร” สายตรง “วงษ์สุวรรณ”

การตัดสินใจโหวตสวนไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ และสุชาติ ชมกลิ่น คงไม่ได้เกิดจากปมทับซ้อนในพื้นที่เป็นแน่ คงเป็นเรื่องตัวละครลับหลังม่าน และเสี่ยเอ๋ก็คงพูดอะไรไม่ได้มากนัก