ผ่าสมรภูมิมหานคร

ผ่าสมรภูมิมหานคร

เหลือเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ จะถึงวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทุกสำนักโพลล์ต่างชี้ไปในทิศทางเดียวกัน

คือ "จูดี้" นำ "คุณชายหมู" บางโพลล์นำห่าง บางโพลล์ก็ยังสูสี

สรุปว่า พรรคเพื่อไทยมีชัยในยุทธการ "รบบนฟ้า" อาศัยความสดใหม่ของ "ผู้สมัครหมายเลข 9" บวกกับการหาเสียงแบบ "ดาราหน้าจอ"

พรรคประชาธิปัตย์ ขายความสดใหม่ไม่ได้ แถมเจอ "โรคเบื่อคนหน้าเดิม" จึงหวังพึ่งเครือข่ายฐานคะแนน ทำการ "รบบนดิน" ในห้วงเวลาที่เหลืออยู่ ก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง

ทีมยุทธศาสตร์ ปชป. ยังมั่นใจในฐานเสียง "สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร" และ "สมาชิกสภาเขต" ซึ่งถือว่าเป็นจุดแข็งของพรรค ในสมรภูมิมหานคร เพราะรวมแล้วมีจำนวน ส.ก. และ ส.ข.เหนือกว่าเพื่อไทย 3 เท่า

กรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร มี 50 เขตปกครอง มีสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) 361 คน เป็น ส.ข.ประชาธิปัตย์ 289 คน และ ส.ข.เพื่้อไทย 65 คน (ส.ข.อิสระ 7 คน)

โซนชั้นใน ปชป. มี ส.ข.ยกเขต 14 เขต ไล่มาตั้งแต่ในสุดอย่าง พระนคร, ป้อมปราบฯ ,สัมพันธวงศ์, บางรัก, สาทร, บางคอแหลม, ยานนาวา, คลองเตย, วัฒนา, ดินแดง, ปทุมวัน, ราชเวที บางซื่อ และพญาไท ยกเว้นเขตดุสิต

ย่านใจกลางพระนคร ประชากรหนาแน่น และผลคะแนนในการเลือกตั้งท้องถิ่นกับเลือกตั้ง ส.ส. ปรากฏว่ามีหลายเขตที่ผู้สมัคร ปชป. มีคะแนนทิ้งห่างเพื่อไทย

โซนกรุงธนบุรี ปชป. มี ส.ข.ยกเขต 12 เขต ทั้งเขตคลองสาน ,จอมทอง, บางขุนเทียน, บางแค, บางบอน, ทวีวัฒนา, ตลิ่งชั่น,บางกอกน้อย, บางกอกใหญ่ และบางพลัด

ส่วนโซนตะวันออก มี ส.ข.ยกเขตอีก 10 เขต จึงทำให้ในภาพรวม ส.ข.ประชาธิปัตย์ เหลือเพียงเขตดอนเมือง คันนายาว มีนบุรี และหนองจอก ที่ยังเป็นฐานคะแนนของเพื่อไทย

สำหรับ ส.ก. แบ่งออกเป็น 61 เขตเลือกตั้ง เป็น ส.ก.ประชาธิปัตย์ 46 คน ส.ก.เพื่อไทย 14 คน (ส.ก.อิสระ 1 คน) ซึ่งนักการเมืองท้องถิ่นเหล่านี้ จะมีความใกล้ชิดมวลชนมากที่สุด

นอกจากนี้ ปชป.ระดม ส.ส.ต่างจังหวัด เข้ามาเดินพบปะชาวเมืองหลวง รวมถึง ชวน หลีกภัย ก็ต้องออกแรงในโค้งสุดท้าย มิเช่นนั้น "คะแนนจริง" จะไม่มากพอที่จะเอาชนะพรรคคู่แข่งได้

ขณะเดียวกัน สงครามทางอากาศ ก็มีความสำคัญในการดึงคะแนนเสียงจากกลุ่มคนบ้านเดี่ยวจัดสรรหรือคอนโดมิเนียม ซึ่งในนาทีนี้ ปชป.ยังเป็นรองเพื่อไทย

ผลสำรวจเอแบคโพลล์ล่าสุด มีความน่าสนใจ เพราะมีการลงสัมภาษณ์แบบเคาะประตูบ้านในระดับครัวเรือน ปรากฏว่า ผู้อาศัยอพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวจัดสรร และชุมชนแออัด ร้อยละ 43.0 ระบุ เลือก พล.ต.อ.พงศพัศ ร้อยละ 32.3 เลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์

เฉพาะกลุ่มตัวอย่างทาวน์เฮ้าส์ และบ้านเดี่ยวจัดสรร พบว่ามีความคลาดเคลื่อนบวกลบร้อยละ 7 โดยร้อยละ 40.1 เลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ร้อยละ 39.9 เลือก พล.ต.อ.พงศพัศ

ฉะนั้นโอกาสพลิกผันตรงจุดนี้ก็มีสูง หากคนกลุ่มนี้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันมากกว่าปกติ และถ้าการรบภาคพื้นดินของ ปชป.เข้าเป้า

แต่ข้อมูลจากกลุ่มผู้นำชุมชนพบว่า แคมเปญ "ไร้รอยต่อ" ของเพื่อไทย ได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเขตรอบนอก ทั้งโซนตะวันออกและธนบุรี เนื่องจากพวกเขายังต้องการพึ่งพาบริการจากภาครัฐมากกว่าคนชั้นใน

หาก ปชป.ไม่ปรับกลยุทธ์หาเสียง โดยหันมาชูนโยบายให้โดนใจคนกรุงเป็นด้านหลัก แทนที่การเล่นวาทกรรมหาเสียงแบบเดิมๆ โอกาสที่จะพลิกกลับมา "ฉีกหน้าโพลล์" เหมือนตอนเลือกตั้ง ส.ส.สมัยที่แล้ว อาจทำไม่ได้เลย

ที่ผ่านมา ขุนศึกเสื้อฟ้ายังติดหล่ม "การเมืองเรื่องขั้วสี" จึงหาทางดึงคู่แข่งมาเล่นกีฬาสี ขณะที่กุนซือเพื่อไทย เน้นขายภาพ "จูดี้" ให้โดดเด่น และลดโทนสีลง เพราะรู้ดีว่าเป็นจุดอ่อนของพรรคในกรุงเทพฯ

ผลเลือกตั้ง 3 มีนา..จะชี้ชัดอนาคตประชาธิปัตย์ หากพ่ายในเมืองกรุง ก็จะเหลือแค่ภาคใต้เท่านั้นที่เป็นที่มั่นสุุดท้ายของพรรคเก่าแก่