ESOP อาจเริ่มกลายเป็นของเก่า เมื่อ ETOP กำลังมา!

ESOP อาจเริ่มกลายเป็นของเก่า เมื่อ ETOP กำลังมา!

Employee Stock Option หรือ การจัดสรรหุ้นให้พนักงาน เป็นสิ่งที่นิยมทำกันมากในต่างประเทศ และเริ่มเป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย ตามการเข้ามาของบริษัท Tech ต่างๆ 

โดยการจัดสรรหุ้นให้พนักงานนี้เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ ‘ESOP’ โดยแนวคิดเบื้องหลัง ก็เพื่อที่จะเอาไว้เป็นเครื่องมือให้องค์กรเอาไว้ดึงดูดคนเก่งๆ ให้มาทำงานด้วย หรือ ใช้เป็นเครื่องมือดึงดูดเพื่อที่จะไม่ให้คนเก่ง หรือ Top Performer ภายในออกจากองค์กรไปอยู่กับที่อื่น (สมองไหล) ทั้งนี้การให้ ESOP ยังช่วยในเรื่องของการเพิ่ม ‘Ownership’ หรือความรู้สึกในการเป็นเจ้าของให้แก่พนักงานอีกด้วย

ถามว่าพนักงานมีความรู้สึกเป็นเจ้าของ (Ownership) แล้วดียังไง?

โดยหากพนักงานมีความรู้สึกในการเป็นเจ้าของ ก็อาจทำให้พนักงานตั้งใจทำงานมากขึ้น ช่วยผลักดัน มีความจริงจังและทุ่มเทในการทำงาน รวมถึงอาจอยู่กับองค์กรนานขึ้น เพราะว่าเขาเหล่านั้นรู้ดีว่า หากองค์กรได้ดี พวกเขาก็จะได้ดี และได้ส่วนแบ่งมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ล้วนแต่จะส่งผลดีต่อผลประกอบการณ์ขององค์กรทั้งสิ้น

โดยในการให้ ESOP นี้ไม่ได้จำกัดระดับพนักงานว่าต้องให้เฉพาะแก่ผู้บริหารเท่านั้น เพราะ ESOP สามารถเป็นสิ่งที่ทำได้กับพนักงานทุกระดับ เพราะพนักงานทุกส่วน ทุกแผนก ล้วนมีความสำคัญต่อองค์กรไม่แพ้กันนั่นเอง โดยในการให้ก็อาจให้เป็นขั้นบันได ลดหลั่น มากน้อยกันไปนั่นเอง ซึ่งด้วยข้อดีดังกล่าว ในมุมมองของคนทำงานนั้น ESOP เปรียบเสมือน ‘รางวัล’ สำหรับผลงานและความทุ่มเทของพวกเขา และเป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนอยากได้กันทั้งนั้น

ณ ขณะนี้ โลกของเรากำลังทรานส์ฟอร์มเข้าสู่โลกและเศรษฐกิจดิจิทัล (Digitalization) อย่างเห็นได้ชัด และด้วยการมาของบล็อกเชนและโทเคนดิจิทัล จึงมีทางเลือกใหม่สำหรับองค์กรในการให้รางวัลแก่พนักงานมากขึ้นกว่าวิธีแบบดั้งเดิม นั่นก็คือ ‘ETOP’ หรือ Employee Token Option นั่นเอง!

โดยหลักการแล้ว ETOP ก็เหมือนกับ ESOP คือใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน หรือเพื่อเพิ่ม Loyalty ของพนักงาน โดยหวังที่จะให้ส่งผลดีต่อผลประกอบการขององค์กร แต่ ETOP นั้น องค์กรจะให้รางวัลแก่พนักงานเป็น “โทเคนดิจิทัล” โดยผู้เขียนขอเรียกว่า “ETOP Token” โดยการแจกจ่าย Etop Token นั้น

สามารถทำได้อย่างหลากหลายมากขึ้น มากกว่า ESOP ที่ต้องแจกจ่ายตามระยะเวลาที่แน่นอนและเข้าบัญชีถือหลักทรัพย์ของพนักงาน เพราะโทเคนดิจิทัลนั้นทำงานอยู่บนบล็อกเชน ซึ่งสามารถเข้าถึงการใช้งานของ ‘สัญญาอัจฉริยะ’ หรือ ‘Smart Contract’ ได้

 การแจกจ่าย ETOP Token จึงสามารถถูก Execute ได้ตามที่ต้องการโดยอิสระ และสามารถทำได้อย่างอัตโนมัติผ่าน Smart Contactโดยองค์กรที่จะทำการจ่ายอาจตั้งเงื่อนไขต่างๆและหลักการในการจ่ายไว้ใน Smart Contract และตัวสัญญาก็จะทำงานโดยอัตโนมัติ ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยลดงานหลังบ้าน เช่น งานบัญชี ลงอย่างมากและการแจกจ่ายนั้นก็จะเป็นไปอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ เพราะทุกอย่างถูกบันทึกลงบนบล็อกเชนนั่นเอง ทุกคนสามารถเข้าถึงและเช็คการทำรายการทุกรายการได้ผ่านระบบ

ผู้เขียนขอยกตัวอย่างTKX Scan ที่ บริษัท โทเคน เอกซ์ ใช้เช็คและตรวจสอบการทำรายการต่างๆที่เกิดขึ้นบน TKX Chainโดยผู้อ่านสามารถเข้าไปดูได้ที่นี่ https://scan.tokenx .finance/   โดยในการให้ ETOP Token นั้น

ด้วยเหตุที่เป็นดิจิทัลโทเคนแล้ว ประตูสู่ทางเลือกอื่นๆจะถูกเปิดขึ้นอีกมากมาย เช่น การ Burn to Earn โดยในระบบนี้ พนักงานสามารถนำ ETOP Token มาแลกเป็นสิ่งต่างๆ ตามที่องค์กรกำหนดไว้ได้ โดยการทำโทเคนดิจิทัลมาใช้ในรูปแบบนี้ ก็เปรียบเสมือนว่าองค์กรได้สร้าง ‘Employee Engagemet Program’ ขึ้นมา โดยเป็นโปรแกรมดังกล่าวด้วยความที่อยู่บนโลกดิจิทัล จึงมีความยืดหยุ่นและสามารถนำไปต่อยอดได้อย่างหลากหลายมากกว่าวิธีเดิมๆอย่างมาก และรวมไปถึงการที่ ETOP Token นั้น ในอนาคตอาจสามารถนำไป Swap กับ ETOP Token ขององค์กรอื่นได้ ซึ่งพนักงานขององค์กรก็จะมีทางเลือกในการใช้รางวัลที่ตัวเองได้รับมาเพิ่มมากขึ้นอย่างทวีคูณนั่นเอง

ผู้เขียนขอยกตัวอย่างการใช้งาน ETOP Token ในรูปแบบของ Governance Token โดย ETOP Token ที่ทางองค์กรได้ทำการแจกจ่ายไป ก็ยังสามารถกำหนดสิทธิ์อื่นๆได้อีกมากมาย เช่น สิทธิ์ในการโหวต ซึ่งสามารถเอามาใช้เพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานในองค์กรได้อย่างหลากหลาย เช่น พนักงานสามารถเอา ETOP Token มาโหวตเมนูอาหารที่ตัวเองอยากให้มีใน Staff Canteen ได้ โหวตทำเลที่ตั้งตู้ Vending Machine ใหม่ที่บริษัทอยากจะเอามาตั้งได้ หรือ โหวตเลือกสถานที่ท่องเที่ยวบริษัทก็ได้เช่นกัน

ไม่แน่นะการเริ่มต้นที่ ETOP Token อาจเป็นก้าวแรกในการทำให้องค์กรของคุณกลายเป็น DAO หรือ Decentralized Autonomous Organization ก็เป็นได้ สุดท้ายนี้ โทเคน เอกซ์ เอง เป็นองค์กร Tech Company ที่ให้บริการเกี่ยวกับโทเคนดิจิทัลอย่างครบวงจร ฉะนั้นแล้วหากองค์กรใดต้องการนำโทเคนดิจิทัลมาใช้ประโยชน์เพื่อสร้าง Employee Engagement ที่ดี หรือ อยากมี ETOP Token เป็นของตัวเอง สามารถติดต่อ โทเคน เอกซ์ ได้ที่ [email protected]