เมื่อ แฟนคลับ (Fanclub) เปลี่ยนเป็น 'แฟนขับ!'

เมื่อ แฟนคลับ (Fanclub) เปลี่ยนเป็น 'แฟนขับ!'

คิดและทำแบบรัฐบุรุษ อย่าคิด อย่าทำ อย่าบริหารแบบนักการเมืองในโลกยุคเก่า

Fanclub ในโลกของสินค้า-บริการ

Brand ระดับโลกและ Brand ระดับชาติที่แข็งแกร่งจำนวนไม่น้อย ต่างก็มี Fanclub ที่เปรียบเสมือนสาวก คอยอุดหนุนซื้อสินค้าแถมช่วยโฆษณาแนะนำชักชวนให้คนสนิทคนใกล้ชิดมาใช้สินค้าหรือบริการนั้นๆ แบบฟรีๆ ด้วยความเต็มใจ

Brand ที่มี แฟนคลับ จะระมัดระวังอย่างยิ่งที่จะไม่ให้ สินค้าหรือบริการ สร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีกับแฟนคลับ พร้อมทั้งพยายามขยายฐานแฟนคลับให้ได้มากที่สุด เพราะฐานแฟนคลับคือเส้นเลือดหล่อเลี้ยงให้ Brand และธุรกิจอยู่ได้อย่างยั่งยืน

วันใดก็ตาม ที่ Brand นั้นๆ ลดคุณภาพของสินค้าลง หรือลดคุณภาพการให้บริการลง จนกระทั่งแฟนคลับ 'เอ๊ะ! อ้าว! อืมน์!'

เอ๊ะ! คือแฟนคลับ 'เริ่มรู้สึกผิดปกติ' กับคุณภาพหรือบริการ.. ที่ไม่เหมือนเดิม

อ้าว! คือแฟนคลับ 'เริ่มตั้งคำถาม' กับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีไปเต็มๆ!

อืมน์! คือ แฟนคลับให้โอกาสแก้ตัว แก้ไขแล้ว แต่ไม่สนใจ ยังได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีซ้ำซาก!

สถานภาพของ แฟนคลับ (Fanclub) จะเปลี่ยนสถานะเป็น 'แฟนขับ!' คือขับไล่ไสส่ง เลิกซื้อ เลิกใช้ สินค้า-บริการนั้นๆ พร้อมกับป่าวประกาศความผิดหวัง ลงบนโลกโซเชี่ยล เพื่อให้โลกรับรู้!

ถ้ามาถึงจุดนี้... Brand นั้นๆ ถ้าไม่รีบขอโทษ ไม่รีบแก้ไข แฟนคลับจำนวนมากจะค่อยๆหายไป ถึงจะไม่ทั้งหมด แต่แฟนที่ขึ้นมาทดแทนคือ จำนวนแฟนขับ! Brand นั้นก็อยู่ยาก หรือค่อยๆถูกBrandอื่นทดแทน

Fanclub ในโลกของ Social Media & Influrencer

บุคคลและเพจต่างๆ ที่มี 'ตัวตนบนโลก ออนไลน์' ที่มีชื่อเสียงมีอิทธิพลในด้านใดด้านหนึ่ง ต่างก็มีฐานแฟน. บรรดา Influencer บนโลกออนไลน์ที่โด่งดังในทุกแพล็ตฟอร์ม ต่างก็มีฐานแฟนที่สั่งสมมา ที่เป็น Fanclub เหล่านี้คือฐานหลักที่ช่วยสร้างรายได้อย่างมากมายและต่อเนื่องให้กับทุกการเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์

บรรดาInfluencer เหล่านี้ จึงพยายามรักษาฐานแฟนสุดชีวิต พร้อมๆกับคิดและทำอะไรให้ สดใหม่ น่าสนใจ เพื่อไม่ให้ฐานแฟนเบื่อหรือลดน้อยลง เพราะทุกๆวันก็มี Influencer ที่สดใหม่เกิดขึ้นแทบทุกวันที่อาจมาแย่งฐานแฟนได้ Influencer คนใดที่หลงระเริง พลาด มองข้าม ดูถูกฐานแฟน จะด้วยการสื่อสารที่ผิดพลาดไม่ว่าตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ก็สามารถทำลายฐานแฟนที่สั่งสมมาหลายปีให้หายไปกว่าครึ่งภายในพริบตาได้เช่นกัน

เพราะฉะนั้น ทุกฐานแฟนที่เป็นแฟนคลับ คือสิ่งที่ค้ำยัน Brand ธุรกิจ และบุคคล...

Fanclub ในโลกของผู้นำและการบริหารจัดการ

ลุงในฐานะผู้นำที่กำลังบริหารประเทศก็มีแฟนคลับ...

ช่วงที่ลุงเข้ามาบริหารประเทศใหม่ๆในเดือน พฤษภาคมปี 2557 ลุงได้ใจ ได้ฐานแฟนและสร้าง Fanclub ได้จำนวนไม่น้อย บรรดาแฟนคลับก็สนับสนุน เชื่อมั่น ว่า 'ลุงจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน..'

เชื่อมั๊ย...ผมก็เป็น 1 ใน Fanclub ของลุงตั้งแต่วันแรกที่ลุงเข้ามาบริหารประเทศ แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตารอ..

วันที่ลุงจะ 'ปฏิรูปหลังปฏิวัติ!' ประเทศทั้งในเชิงโครงสร้างและทุกๆอย่างเพื่อให้ประเทศดีขึ้น

ผ่านมาหลายปี สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนเป็นรูปธรรมที่สุด เป็นการ 'ปฏิรูปแบบเปลือกๆ' คือจัดสรรพ่อค้าหาบเร่แผงลอยไม่ให้รกถนน จัดสร้างถนน สะพาน รถไฟฟ้า ก็ถือว่า พอทน พยายามเอาใจช่วยต่อ!

เมื่อลุงแปลงร่างจาก นักปฏิวัตินักปฏิรูป มาเป็น นักการเมืองเต็มตัว ผ่านรัฐธรรมนูญและ สว.250 คน

ที่การันตีว่า จัดเลือกตั้งยังไงก็ชนะ! ผมก็ยังเอาใจช่วย แต่เริ่ม เอ๊ะ! เริ่ม บ้าง..

สิ่งที่ควรปฏิรูปคือกระบวนการยุติธรรมโดยเฉพาะตำรวจ...ไม่เห็นแตะเลย!

จนกระทั่งการมาเยือนของ ไวรัสโควิด ตั้งแต่ปีที่แล้ว ผมก็ยังคง เอาใจช่วย ถึงแม้จะลดสถานภาพจาก แฟนคลับ เป็นแค่ผู้สังเกตุการณ์ จนกระทั่ง...

ความผิดพลาดในการบริหารจัดการประเทศ ที่เป็นต้นตอทำให้เกิดการระบาดรอบสอง รอบสาม จนเรียกได้ว่าเข้ารอบสี่ในปัจจุบัน ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อ (ในวันศุกร์ 2 กรกฎาคม 64 วิ่งไปถึงหลักหกพัน เป็นวันแรก และคงไม่ใช่วันสุดท้าย..)

จะอ้างว่าทั่วโลกก็เผชิญวิกฤติการระบาดเช่นกันก็อ้างได้ แต่สิ่งที่ไม่ควรอ้างและอย่าเอามาเป็นข้ออ้างคือความผิดพลาด ที่เกิดจากความประมาท การปล่อยปละละเลย ให้เกิดการระบาดอย่างหนัก จนก่อให้เกิดความวอดวายทางธุรกิจทุกระดับ ไปจนถึงความตายของผู้ติดเชื้อจำนวนมากในแต่ละวัน ที่ยังคงบริหารแบบ 'ตามแก้ปัญหารายวัน' บริหารแบบ 'ตามกระแส' คือไม่โดนด่าทั้งประเทศไม่แก้ไข!

ความล่มสลายของระบบสาธารณสุขไม่ใช่ส่งผลแค่จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นทุกวันเท่านั้น แต่กำลังทำลายระบบสาธารณสุขที่เคยแข็งแกร่งเป็นที่ยกย่องในระดับโลกของไทยไปด้วย

การบริหารจัดการวัคซีนที่ยังคงล่าช้าและสับสนต่อเนื่อง

การบริหารจัดการแบบคนที่ 'รับราชการมาทั้งชีวิต เลยคิดแบบเร่งด่วน ฉับไว เฉียบขาดไม่เป็น!' ทุกอย่างเลยอยู่ในกรอบแคบๆ วนอยู่กับการแก้ไขรายวัน แต่ไร้วิธีป้องกัน

อยากให้ 'คณะผู้บริหารประเทศ' ที่กุมชะตาชีวิตของคนทั้งประเทศ ลองไปสวมชุด PPE สักสัปดาห์ที่บรรดาบุคคลากรทางการแพทย์สวมใส่ทุกวันแบบอึดอัดอบอ้าวแต่ต้องทนในขณะรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด

อยากให้ 'คณะผู้บริหารประเทศ' ไม่ต้องถึงกับติดโควิดหรอกครับ แค่ป่วยด้วยโรคทั่วไปอะไรซักโรค แล้วนอนรอเตียงอยู่ที่บ้านโดยไม่มีที่รักษาสักสัปดาห์ดูบ้าง

อยากให้ 'คณะผู้บริหารประเทศ' ลองไม่มีเงินเดือน ไม่มีรายได้ แบบผู้ค้ารายย่อยที่เงินหมุนวันต่อวันจะได้เข้าใจโลกแห่งความเป็นจริง ที่ไม่ได้สวยเหมือนโลกในสนามกอล์ฟดูบ้าง!

สิ่งที่ลุงควรทำ ขอย้ำเป็นครั้งที่ 100 คือ คิดและทำแบบรัฐบุรุษ อย่าคิด อย่าทำ อย่าบริหารแบบนักการเมืองในโลกยุคเก่าที่ยึดติดกับ กรอบ กฎระเบียบราชการ ขั้นตอนหยุมหยิม เพราะไม่มีทางที่จะนำประเทศและประชาชนฝ่าวิกฤติในรอบนี้ไปได้

เวลาของลุงยังพอมีเหลือ (แต่จะไม่นานอย่างที่ลุงคิด) ยังพอพลิกวิกฤติได้ ถ้าทำอย่างคนที่ บริหารสภาวะวิกฤติเป็น ก็จะมีโอกาสดึงฐานแฟนคลับให้กลับมาได้ ถ้าลุงทำได้ แฟนขับจะไร้พลังไปเอง แต่ถ้าลุงยังคงทำแบบที่ทำอยู่ทุกวันนี้...

เมื่อใดก็ตาม... ที่ 'แฟนขับ' แข็งแรง และมีจำนวนมากกว่า 'แฟนคลับ' วันนั้น ไม่ว่าจะเป็น สินค้าบริการ Brand อะไรก็ตาม รวมไปถึง บุคคล หรือผู้นำ ที่เคยแข็งแกร่ง ก็สามารถล่มสลายได้แบบไม่มีสิทธิ์ที่จะได้แก้ตัว และไม่มีที่ยืนได้เช่นกัน!