ลุง 120 (ไหวมั๊ยลุง!)

ลุง 120 (ไหวมั๊ยลุง!)

ภายใน 120 วันนี้ คงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน !

Part1.ลุงฮึด!

หลังจากลุงโดนถล่มแทบทุกทิศทุกทางมานาน...กับการรับมือวิกฤติโควิดระลอกปัจจุบันที่ยังคงบานปลายไม่จบไม่สิ้นทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อหลักวันละสองสามพัน ที่ปะทุมาจากคลัสเตอร์ใหม่ๆไม่เว้นแต่ละวันทั่วประเทศ รวมทั้งการบริหารจัดการวัคซีนที่ “สับขาหลอก”เดี๋ยวมีเดี๋ยวไม่มี เดี๋ยวพอเดี๋ยวไม่พอ!" อาจกล่าวได้ว่าเป็นกุศโลบายให้ประชาชนติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดห้ามกระพริบตา เดี๋ยวตกข่าว!

คิดแล้วก็น่าเห็นใจลุง จะรุมด่าอะไรกันนักกันหนา อย่าด่ามากลุงฟังไม่ทัน!

อย่ากระนั้นเลย...ไหนๆ ก็ไหนๆ ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว ประกาศ Road map 120 วันมันซะเลย!

Part2.เอาใจช่วยนะ...

ผมเชื่อว่าคนจำนวนมาก (ไม่นับฝ่ายค้านกับฝ่ายแค้น) ต่างก็ลุ้นอยากให้ ภายใน 120 วันเปิดประเทศได้บ้างก็ยังดี เปิดบางจังหวัดที่เตรียมไว้นำร่องที่ ภูเก็ต แล้วค่อยขยายผลในภาคใต้ ภาคตะวันออก ภาคเหนือในจังหวัดยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

ถ้าเราเป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เราจะมาเที่ยวมั๊ย... (อยากให้มานะ ถ้าฉีดวัคซีนครบสองเข็ม ยอมรับเงื่อนไขต่างๆ ที่เรากำหนดได้ และไม่หวั่นเกรงโควิดสารพัดสายพันธ์ที่เราเปิดรับให้เข้ามาในบ้านเรา!)

Part3.เปิดประเทศได้ก็ดี แต่จะดีกว่าถ้า...

ควบคุมการระบาดได้หรือไม่? เป็นคำถามที่คนจำนวนมากคิด..เพราะถ้าเปิดประเทศได้ในสี่เดือนข้างหน้าแต่ไม่สามารถควบคุมหรือลดจำนวนการติดเชื้อรายวันให้ลดลงได้ (เข้าใจครับว่าจะให้จำนวนผู้ติดเชื้อเหลือศูนย์ในเร็ววันหรือภายในสี่เดือนเป็นเรื่องยากมาก) จำนวนผู้ติดเชื้อยังอยู่หลักพันต่อวัน ในขณะที่การฉีดวัคซีนยังกระพร่องกระแพร่งไม่สามารถบรรลุเป้าหมายภายในสี่เดือน

เพราะขนาดยังไม่เปิดประเทศ จำนวนผู้ลักลอบเข้าประเทศยังเข้าออกได้ทุกวันอย่างสบายใจ เสมือนปิดประเทศอย่างเป็นทางการ แต่เปิดให้เข้าอย่างเพลิดเพลินโดยพวกคนไทยและเจ้าหน้าที่บางส่วนที่เห็นแก่เงินเห็นแก่ประโยชน์... มันน่าจับมาลงโทษให้หนักไม่ใช่จับแล้วปรับแล้วปล่อยให้ประกันตัวไปง่ายๆ

Part4. ทำยังไงจะให้ประชาชนเชื่อมั่นเร็วสุด!?

ก่อนจะถึง 120 วัน อยากให้ลุงทำสิ่งนี้ในเร็ววัน...

เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เลยครับลุง...

เลิกคิด เลิกทำงาน เลิกบริหารแบบราชการ 100 ปีที่แล้ว!

โจทย์คือ ทำยังไงจะให้ประชาชนเห็นภาพชัดๆว่า ลุงทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด! ไม่สนใจจะไปตีกอล์ฟในวันหยุดทั้งที่เป็นกีฬาโปรด! ถ้าลุงแสดงให้เห็นว่าทุ่มเททั้งกายและใจ ทำงานทุกวันไม่หยุด อย่างน้อยก็ได้ใจคนเชียร์เพิ่มขึ้นแน่!

ส่วนวันมะรืนนี้ ก็อยากให้ลุงตัดใจและตัดสินใจแบบเด็ดขาดให้สมกับเป็นอดีตชายชาติทหาร ไหนๆ ลุงอยู่มา 7 ปีแล้ว ก็อยู่ให้เป็น รัฐบุรุษ ดีกว่าที่จะอยู่แล้วกลายพันธ์เป็นนักการเมืองแบบที่ลุงกำลังเป็นอยู่ทุกวันนี้ ลุงสามารถเป็นรัฐบุรุษได้โดย คำนึงถึงประชาชนมากกว่าคำนึงถึงพรรคพวกแบบที่นักการเมืองทำกัน เลิกสนับสนุนคนที่มีประวัติเทาๆ ให้ก้าวหน้าในทางการเมืองและตำแหน่งสูงๆ ในแวดวงราชการคือภาพลักษณ์ของลุงดูสุจริตใช้ได้ แต่ภาพคนใกล้ชิดลุงยังถูกตั้งคำถามอย่างหนัก!

ส่วนวันถัดๆไป ได้เวลาเชือดแล้วลุง อย่าลอยตัวเหนือปัญหาแบบที่เป็นอยู่ ใครที่ทำผิดเป็นต้นตอการแพร่ระบาดไม่ว่าประชาชนหรือเจ้าหน้าที่ที่ทุจริต ต้องลงโทษหนักๆให้เกรงกลัวเป็นการป้องปราม

Part5.บริหารจัดการวัคซีน แบบไม่เน้นเอาฮา เน้นเอาจริงเอาจัง!

ประเภทฝ่ายนโยบายประกาศว่าวัคซีนมี แต่หน้างานเลื่อนเพราะยังไม่ได้รับวัคซีนต้องเลิกได้แล้ว ถ้าตั้งเป้าฉีดวัคซีนในประเทศให้ได้ 50 ล้านภายใน120 วัน วัคซีนต้องสรรหามารองรับให้เร็วที่สุด

ลุงไม่ต้องคิดว่าช่วงนี้ประชาชนส่วนมากตกงาน น่าจะมีเวลาว่างติดตามข่าว เลื่อนฉีดไม่เป็นไรให้ประชาชนได้ออกมายืดเส้นยืดสายเก้อแล้วค่อยกลับบ้านดีกว่านั่งเครียดไปวันๆ ไม่ต้องรีบประกาศว่าวัคซีนมีเพียงพอจนกว่าจะมีพอจริงๆ ในมือ จะได้ไม่เสียหน้าถูกด่าฟรี

Part6.ฝ่ายค้านและฝ่ายแค้น ให้โอกาสลุงบ้าง

ในขณะที่ลุงในประเทศโดนกระหน่ำเซไปเซมาเป็นระยะ อีกลุงที่อยู่ต่างประเทศก็ขยันออก Clubhouse ช่วงค่ำคืน เพราะไม่สามารถเข้าประเทศได้ (เข้ามาก็โดนคดีน่ะสิ รอไรล่ะ!) เลยต้องเขย่าข้ามประเทศเป็นระยะ (ไม่รู้ลุงในประเทศแอบเลียนแบบ ลุงนอกประเทศหรือเปล่า เลยกำหนดเป้า120 วัน เพราะลุงนอกประเทศแกชอบกำหนดเป้าหมายพร้อมระยะเวลา เช่นแก้ปัญหาจราจรภายใน6 เดือน เป็นต้น! ส่วนแก้ได้หรือไม่ได้อีกเรื่องนะ!)

เป็นธรรมดาของฝ่ายค้านและฝ่ายแค้นต้องเขย่า แต่ยังไงก็ให้พอเหมาะพอควร ช่วยเสนอทางออกด้วยอย่าเขย่าเอามัน ถ้าช่วยกันคิดช่วยกันแก้ได้บ้างก็จะได้ทั้งเครดิตและช่วยประชาชนโดยส่วนรวมด้วย

Part7.ถ้าลุงเอาจริง ประชาชนก็เอาด้วย!

ขอให้ลุงทำด้วยใจ คิดถึงชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง คิดและทำอย่างคนที่เป็น รัฐบุรุษทำ เลิกคิดเลิกทำแบบนักการเมือง แล้วประชนจะเป็นเกราะป้องกันให้อยู่ยาวๆ

ว่าแต่ว่า... ภายใน 120 วันนี้ คงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนนะครับลุง ไม่งั้นลุงคงหูชา มึนอึน เพราะฟังคำก่นด่าไม่ทันนะขอรับลุง!