นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไป

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไป

เมื่อ สิงคโปร์ มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเมื่อเดือนที่แล้ว ในเรื่องผู้สืบทอดเป็นทายาทของนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน จึงเป็นเรื่องน่าสนใจ

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการดำเนินการตามรูปแบบของประเทศพัฒนาแล้วประเทศเดียวในอาเซียน  ดังนั้นจึงเป็นที่จับตามองอย่างมากไม่ว่าในเรื่องทิศทาง นโยบาย   วิธีการแก้ไขปัญหาในเรื่องต่าง     ตลอดจนการมีความริเริ่มใหม่    เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเมื่อเดือนที่แล้วในเรื่องผู้สืบทอดเป็นทายาทของนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน จึงเป็นเรื่องน่าสนใจ

                        สิงคโปร์มีพื้นที่ประมาณ 728 ตารางกิโลเมตร (มากกว่าเกาะภูเก็ตประมาณ 50%   ; ภูเก็ตมีพื้นที่  543 ตารางกิโลเมตร)  โดยประกอบด้วยเกาะสิงคโปร์ใหญ่และเกาะเล็กเกาะน้อยรอบ  อีก 63 เกาะ (25% ของพื้นที่สิงคโปร์ทั้งหมดมาจากการถมทะเล)  มีประชากร  5.7 ล้านคน  และในจำนวนนี้มีพลเมืองสิงคโปร์อยู่เพียง 3.4 ล้านคนเท่านั้น

                        พรรค PAP (People’s Action Party) ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นมาตลอด   ดังนั้น จึงครองอำนาจต่อเนื่อง   มีนายกรัฐมนตรี 3 คน ดังนี้   Lee Kuan Yew (1965-1990) / Goh Chok Tong (1990-2004) /  Lee  Hsien Loong ลูกชายของนายกรัฐมนตรีคนแรก (2004 ถึงปัจจุบัน)  นายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะมาจากกลุ่ม 4G คือGeneration หรือชั่วคนที่ 4 ของคนในพรรค PAP ที่สรรหามาจากคนเก่ง   คนดี  มีศรัทธาในพรรค ให้ทุนไปเรียนหนังสือต่างประเทศและกลับมาทำงานให้พรรคและภาครัฐ  ใครที่มีความสามารถและมีบุคลิกภาพอันเหมาะสมก็จะก้าวขึ้นทำงานให้ประเทศในระดับรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี ต่อไป

                         ในกลุ่มรัฐมนตรี 4G นี้ผู้ที่ได้รับการยอมรับจากเพื่อนรัฐมนตรีโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากนายกรัฐมนตรี Lee จนเป็นเสมือนทายาทที่ได้รับการยอมรับตั้งแต่ปี 2019 ก็คือนาย Heng Swee Keat   เขาเรียนจบปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Cambridge และจบปริญญาโทจาก Kennedy School of Government มหาวิทยาลัย Harvard   ชีวิตเขาเริ่มจากการเป็นตำรวจก่อนไปเรียนต่อต่างประเทศ  เมื่อกลับมาก็เป็นเลขานุการส่วนตัวของ Lee Kuan Yew  และรับตำแหน่งต่าง  ที่สร้างประสบการณ์มากมาย   เช่น   ปลัดกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม     ผู้ว่าธนาคารกลางของสิงคโปร์      ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ     รัฐมนตรีประสานงานด้านนโยบายเศรษฐกิจ      รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรองนายกรัฐมนตรีในปี 2019   Heng จัดว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเหมาะแก่การเป็นทายาทเพราะเขาประสบความสำเร็จในทุกตำแหน่งที่รับผิดชอบ

                        ในวัย 60 ปีในปี 2021  ถือได้ว่าเขาเป็นคนรุ่นใหม่ที่โดดเด่นและเป็นที่ยอมรับของประชาชนและของพรรคPAP อย่างไรก็ดีเมื่อเดือนที่แล้วเขาประกาศว่าจะไม่ขอเป็นผู้รับการพิจารณาเป็นนายกรัฐมนตรี   ข่าวนี้ช็อคคนทั้งประเทศ  Heng มีปัญหาหลอดเลือดสมองอุดตันจนโคม่าอยู่หกวันเมื่อหลายปีก่อนและเป็นเหตุหนึ่งของเขาในการปฏิเสธ  นอกจากนี้เขาอ้างว่าปัจจุบันอายุ 60 ปีแล้วซึ่งกว่าการระบาดของโควิดจะจบเขาก็เกิน60 ไปหลายปีและ " รันเวย์จะสั้นเกินไป" (กว่าที่จะเทคออฟได้นอกจากนี้เขาขอไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในการปรับคณะรัฐมนตรีกลางพฤษภาคมนี้ด้วย

                        นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเคยกล่าวว่าจะลงจากตำแหน่งก่อนอายุ 70 ปี ซึ่งได้ครบ          69 ปี เมื่อต้นปี 2021 แต่เพราะโควิดยังไม่จบจึงขอเปลี่ยนใจเป็นต่อโดยไม่บอกกำหนดมอบอำนาจให้ทายาท  คำถามต่อไปก็คือแล้วใครจะมาเป็นทายาทแทน   สื่อก็นำเอารัฐมนตรีมือดีของกลุ่ม 4G มาดูก็พบผู้ที่มีศักยภาพอยู่ 3 คน     คนแรกคือนาย Lawrence Wong  ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่      ปัจจุบันอายุ 49 ปี  เคยรับผิดชอบงานด้านพลังงาน    เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาประเทศ    กระทรวงวัฒนธรรม ชุมชนและเยาวชน      เพิ่งพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ     ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร      เคยเป็นเลขานุการส่วนตัวของนาย Lee Hsien Loong   ในช่วงโควิดเขาร่วมเป็นประธานคณะทำงานร่วมแก้ไขปัญหาโควิดและประสบผลสำเร็จเป็นอันดี

                        Wong เป็นคนหนุ่มอายุน้อยที่มาแรง   จากข้าราชการมือดีในกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมและกระทรวงการคลัง      เขาได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลไปเรียนปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ที่ University of Wisconsin   และปริญญาโทด้านเดียวกันจาก University of Michigan   และสุดท้ายไปเรียนต่อปริญญาโทที่ Kennedy School of Government ที่มหาวิทยาลัย Harvard   

                        คนที่สอง  คือนาย Ong Ye Kung วัย 52 ปี   อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม   และกระทรวงศึกษาธิการ     สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร     เริ่มต้นชีวิตด้วยการเป็นข้าราชการกระทรวงสื่อสารและอดีตอธิบดีกรมการค้า     เคยเป็นเลขานุการส่วนตัวของ Lee Hsien Loong  ตอนเป็นรองนายกรัฐมนตรี    เขาเรียนจบปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์จาก London School of Economics (LSE) และจบปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจจาก International Institute for Management Development ในสวิตเซอร์แลนด์  ปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

                         คนที่สาม คือนาย Chan Chun Sing วัย 52 ปี   อดีตเป็นนายทหารไต่เต้าจนเป็นนายพลโทและผู้บัญชาการทหารบก    เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมปลายได้คะแนนสูงมากจึงได้รับทุนของรัฐบาลไปศึกษาต่างประเทศ     เรียนจบปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริคจ์ และเรียนต่อที่ MIT Sloan School of Management   ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร     เคยเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวง     เช่น    การค้าและอุตสาหกรรม    พัฒนาการสังคมและเศรษฐกิจ   กลาโหม     สารสนเทศและการสื่อสาร    ฯลฯ  เขามีประสบการณ์มากมายในหลายด้าน  ปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

                        ความมั่นคงทางการเมืองของสิงคโปร์ ทำให้การสืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นไปอย่างราบรื่น    สามารถ "สรรหาไว้ล่วงหน้าได้โดยพิจารณาจากความรู้ ความสามารถ     ทัศนคติ   บุคลิกอุปนิสัย    พฤติกรรมส่วนตัว    ฯลฯ ในความเห็นส่วนตัวนั้นจะไม่แปลกใจเลยถ้าสุดท้ายแล้วหวยออกที่เต็งหนึ่งแต่แรกคือนาย  Heng Swee Keat.