ศึกรถไฟทางคู่เหนือ - อีสาน ร้อนถึงกรรมการ 'ประยุทธ์'

ศึกรถไฟทางคู่เหนือ - อีสาน  ร้อนถึงกรรมการ 'ประยุทธ์'

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 1.2 แสนล้านบาท ประกอบด้วย สายเหนือ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มูลค่า 7.29 หมื่นล้านบาท และสายอีสาน ช่วงบ้านไผ่ - นครพนมมูลค่า 5.46 หมื่นล้านบาท

ขณะนี้ คณะกรรมการคัดเลือกอยู่ระหว่างพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติ ประเมินคุณสมบัติด้านเทคนิค และข้อเสนอด้านราคา ตามไทม์ไลน์คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ประกาศผลผู้ชนะประมูลในเดือน ก.ค.นี้ และลงนามในสัญญาช่วงเดือน ส.ค.2564 ก่อนจะใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี เพื่อเร่งเปิดให้บริการรถไฟสายใหม่ในปี 2569

การเปิดประมูลรถไฟทางคู่สายใหม่ครั้งนี้ อาจจะเป็นสัญญาณที่ดีที่จะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจหลังชะงักจากพิษโควิด-19 ซึ่งถือเป็นเม็ดเงินก้อนใหญ่ระดับแสนล้าน และสร้างขีดความสามารถของระบบขนส่งทางรางไทยให้เพิ่มขึ้น

แต่ก็มีกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่าหนาหูภายหลัง ร.ฟ.ท.ประกาศผลผู้เสนอราคาต่ำสุด พบว่ารายชื่อนั้นเป็น “บิ๊กรับเหมา” เบอร์ต้นๆ ของประเทศ โดยมีการเสนอราคาที่ต่ำกว่าราคากลางไม่มากนัก และขณะนี้ร้อนหนักถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากการยื่นหนังสือของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ 5 สัญญา “ส่อฮั้วประมูล” มีไอ้โม่งขาใหญ่อยู่เบื้องหลังหรือไม่ ???

สาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ระบุในเวทีเสวนา ประมูลรถไฟทางคู่ บทพิสูจน์ นายกฯ เดินหน้าต่อต้านทุจริต เป็นวาระแห่งชาติ? เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่ากระบวนร่างเอกสารประกวดราคา หรือทีโออาร์ มีการรับฟังความคิดเห็น และปรับปรุงหลายครั้ง แต่ผลออกมากลับพบว่าราคาข้อเสนอต่ำกว่าราคากลางน้อยมาก อยู่ที่ 0.08% เท่ากันทั้ง 2 สาย จึงเป็นเรื่องที่น่าสงสัยมาก

อีกทั้งรถไฟทางคู่สายเหนือ และสายอีสานนี้ ถือเป็นเส้นทางใหม่ สายเหนือเป็นเส้นทางที่ต้องใช้เทคนิคสูง มีงานเจาะอุโมงค์ผ่านภูเขา มูลค่าโครงการจึงสูงกว่าสายอื่นๆ แต่ประเด็นที่ราคาประมูลออกมาต่ำแค่ 0.08% ถือเป็นเรื่องที่ผิดสังเกต ซึ่งยังพอมีเวลาตรวจสอบความถูกต้องโปร่งใส

สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในผู้ร่วมเวทีเสวนาครั้งนี้ ระบุว่ากังขาและประหลาดใจ จากราคาประมูลต่ำกว่าราคากลางแบบเฉียดฉิว อีกทั้งการประมูลนี้มีมูลค่าสูง ผู้รับเหมาขนาดใหญ่เท่านั้นที่ยื่นประมูลได้ ส่วนผู้รับเหมาขนาดกลาง หากจะเข้าร่วมต้องไปร่วมมือกับรายใหญ่ในลักษณะของกิจการร่วมค้า

ด้านศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาในวาระงบประมาณประจำปี 2565 และข่าวประชาสัมพันธ์ว่า การประมูลนี้ดำเนินการตามระเบียบพัสดุ ที่เรียกว่า e-bidding กระทรวงการคลังเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนประเด็นที่ว่าราคาเสนอมาใกล้เคียงกัน ถ้าสงสัยก็ต้องไปดูในเรื่องของผู้รับจ้าง ว่าผู้รับจ้างทำไมถึงเสนอราคาใกล้เคียงกัน เพราะเรื่องอย่างนี้คิดว่าเป็นเรื่องที่สอบถามได้อยู่แล้ว

จากเวทีโต้วาทีที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด ในระยะเวลาระหว่างการพิจารณาข้อเสนอเอกชนราว 1 เดือนที่เหลืออยู่ โครงการประมูลรถไฟสายใหม่เหนือ - อีสาน จะขับเคลื่อนฉลุย จะติดหล่ม หรือต้องรอกรรมการกลางมาตัดสิน