โควิดศรีสะเกษ! เช็คแอคชั่น ผู้ว่าฯ-นายก อบจ.-นายแพทย์ สสจ.

โควิดศรีสะเกษ! เช็คแอคชั่น ผู้ว่าฯ-นายก อบจ.-นายแพทย์ สสจ.

ตรวจสอบสถานการณ์โควิดและการฉีดวัคซีน จังหวัดศรีสะเกษ เช็คแอคชั่น ผู้ว่าฯ-นายก อบจ.-นายแพทย์ สสจ.

จังหวัดศรีสะเกษ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยอดสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทะลุ 400 รายแล้ว ถือเป็นจังหวัดอันดับที่ 33 จากทั่วประเทศ จากการจัดอันดับของ ศบค.

การแพร่ระบาดของโควิด เป็นภาระหน้าที่ของ "แม่งาน3ส่วน" ฝ่ายปกครอง นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัด , ฝ่ายผู้นำท้องถิ่น นำโดยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และฝ่ายสาธารณสุข นำโดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด 

จากการติดตามการทำงานมาเป็นระยะ เฝ้ามอง "แอคชั่นการทำงาน" เพื่อแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ของแม่งานทั้ง 3 ฝ่าย

ล่าสุด เริ่มที่งานร้อน ฉีดวัคซีนโควิด 7 มิ.ย.นี้

 นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้ประชุมซักซ้อมและจัดเจ้าหน้าที่เปิดให้บริการพร้อมกัน ทั้ง 22 อำเภอ 22 จุด วานนี้ (4 มิ.ย.)เตรียมความพร้อม ในการจัดเตรียมสถานที่ จุดคัดกรอง จุดลงทะเบียน จุดตรวจวัดความดันโลหิต นั่งพักคอย รวมทั้งบริการฉีดวัคซีน โควิด-19 

162286102017

"เราจะกระจายวัคซีนไปทั้ง 22 อำเภอเพื่อฉีดให้คนที่ลงทะเบียนไว้ในแอพพลิเคชั่นหมอพร้อมในระบบก่อน นอกนั้นก็จะพิจารณาฉีดให้ตามสภาวะความเสี่ยงของกลุ่มบุคคลที่ปฏิบัติงาน และอีกกลุ่มหนึ่งก็คือความจำเป็นตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิดในจังหวัดศรีสะเกษ โดยจะให้กระจายไปครอบคลุมทุกอำเภอ ซึ่งตอนนี้ก็วางระบบในทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว ซึ่งหากวัคซีนมาเต็มที่เราก็จะสามารถบริการพี่น้องประชาชนได้เฉลี่ยวันละอย่างน้อย 30,000 คน" ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ระบุ

นายแพทย์ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ประเมินว่า ฉีดวัคซีนเพื่อบริการพี่น้องประชาชนพร้อมกันทั่วประเทศ 7 มิถุนายน โดยจังหวัดศรีสะเกษกระจายแยกจุดฉีดออกเป็นทั้งหมด 22 อำเภอ 22 จุด โดยอำเภอเมืองก็ที่สวนสาธารณะเกาะห้วยน้ำคำ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ซึ่งพี่น้องประชาชนที่จะมาต้องเป็นกลุ่มที่ลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม และได้คิวฉีดในวันที่ 7 มิถุนายนนี้แล้ว โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่เป็นผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง

162286096464

"จำนวนของวัคซีนที่จะมาคาดว่า รัฐบาลจะจัดมาให้เพียงพอตามผู้ที่ลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษก็มีความพร้อมในการให้บริการฉีดแก่ประชาชนแล้ว"

ถึงกระนั้น ท่าทีของผู้ว่าฯ และนายแพทย์ สสจ. ยังคงต้องลุ้นว่าวัคซีนโควิดจะส่งมาให้จังหวัดศรีสะเกษจำนวนเท่าใด

ขณะที่ ก่อนหน้านี้กรณี "วัคซีคทางเลือก" โดยเฉพาะการที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ซึ่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายแห่ง ได้แสดงความสนใจสั่งซื้อมาฉีดให้ประชาชนในพื้นที่

เช่นเดียวกับ นายวิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เคยหารือคณะฝ่ายบริหารการคลังของ อบจ.ศรีสะเกษ ในการหารือเกี่ยวกับงบประมาณที่ยังพอมีสะสมเก็บเอาไว้คอยให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทั้ง 22 อำเภอ หากเกิดกรณีเร่งด่วน ฉุกเฉิน หรือการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรง ที่จะต้องได้รับการแก้ไข ช่วยเหลือแบบเร่งด่วน สนับสนุนกับภาครัฐ หรือหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติต่างๆ

162286111015

ขณะนี้พบว่า สถานการณ์โรคติดต่อโควิด-19 กำลังแพร่ะบาดเป็นบริเวณกว้าง เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะที่จังหวัดศรีสะเกษ มีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 แล้ว จำนวน 410 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว จำนวน 3 ราย ขณะนี้ในวันนี้ยังพบมีผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก จำนวน 10 ราย และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

สิ่งสำคัญก็คือ ประชาชนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนให้ไวที่สุด ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดก็ตาม ที่ผ่านการพิจารณาจาก อย.ของประเทศไทยแล้ว โดย อบจ.ศรีสะเกษ มีงบประมาณเก็บสะสมเอาไว้ เตรียมจัดซื้อวัคซีน หากรัฐบาลอนุญาต เบื้องต้นอย่างน้อย 100 ล้านบาท

นายก อบจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า หากคณะรัฐบาลอนุญาต ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้ง อบจ.ศรีสะเกษ ใช้เงินในการจัดหาวัคซีนเกี่ยวกับการป้องกันโรควิด-19 นี้ได้ ทางองค์การ บริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ก็ยินดีและมีความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ พร้อมในการให้ความช่วยเหลือ อาจจะพร้อมในลักษณะช่วยเสริมในสิ่งที่รัฐบาลดูแลไม่ทั่วถึง หรือ อาจจะช่วยเสริมในสิ่งที่ท้องถิ่นอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น เทศบาล หรือ อบต. ที่ไม่มีเงินงบประมาณจัดเตรียมไว้

อบจ.ศรีสะเกษ ก็พอที่จะมีงบประมาณเก็บสะสมไว้ไปดำเนินการในเรื่องการดำเนินการจัดหาวัคซีน ตามที่คณะรัฐบาลอนุญาต ในเรื่องของการจัดหาก็คงจะพิจารณาดูองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ด้วยว่าจะมีหาวัคซีนได้จากที่ไหน โดยจะประสาน อบจ. ด้วยกันเองก่อน

อย่างเช่น อบจ.ปทุมธานี ที่ตามข่าวที่แจ้งว่า พร้อมที่จะดำเนินการจัดหาวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และเมื่อได้วัคซีนมาแล้ว ก็คงจะได้ขอความร่วมมือจากบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่อยู่ตามพื้นที่ใกล้ชิดประชาชน ให้ช่วยฉีด

ตอนนี้ อบจ.ศรีสะเกษ ก็พอจะมีเงินสะสมอยู่บ้าง น่าจะไม่ต่ำกว่า 100 ล้ายบาท ที่จะสามารถนำมาซื้อวัคซีนช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ช่วยแก้ไขปัญหา ช่วยเหลือภาครัฐได้เช่นกัน

นี่เป็นท่าทีการทำงานของ "แม่งาน3ส่วน" ของจังหวัดศรีสะเกษ เป็นแอคชั่นที่สะท้อนการทำงาน และมีเสียงสะท้อนจากคนในพื้นที่ที่ต้องรับฟัง กรณีข่าวสารเชิงตั้งคำถามเพื่อแสวงหาคำตอบและทางแก้ปัญหาต่างๆ!!