คลัสเตอร์โควิดระลอก 3 “กลุ่มก่อสร้าง”ปรับตัวรับวิกฤติ

คลัสเตอร์โควิดระลอก 3  “กลุ่มก่อสร้าง”ปรับตัวรับวิกฤติ

วันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งความหวังกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

วันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งความหวังกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เพราะหลายฝ่ายเชื่อว่าจะเกิดจากการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เกิดรายรับรายจ่ายหมุนเวียนจำนวนมาก แต่แล้วความหวังดังกล่าวกลับต้องหยุดชะงัก ภายหลังโควิด-19 ได้ปะทุขึ้นเป็นระลอก 3 จากคลัสเตอร์สถานบันเทิง อีกทั้งยังเกิดขึ้นก่อนวันหยุดยาวไม่นานนัก

ชนวนสำคัญที่ยังไม่มีใครควบคุมได้อย่าง “โควิด” วันนี้จึงกลายเป็นปัจจัยลบที่ไม่ควรประมาท เพราะพิสูจน์ถึง 3 ครั้งให้เห็นแล้วว่า เมื่อมีการระบาด ผลพวงอันดับต้นๆ หนีไม่พ้น คือการชะลอการเดินทาง กระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นกลไกหลักของการกระตุ้นเศรษฐกิจ

แต่การระบาดระลอก 3 ครั้งนี้ จับสัญญาณได้ว่าอุตสาหกรรมงานก่อสร้าง ที่เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมสร้างรายได้ของประเทศ ยังไม่สะดุดอย่างที่เคยเป็นมา โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างหลายโครงการ อาทิ โครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร 3 โครงการ

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความก้าวหน้างานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของ รฟม. พบว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ปัจจุบันความก้าวหน้างานโยธา 79.44%

เช่นเดียวกับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ความก้าวหน้าโดยรวม 76.18% และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ความก้าวหน้าโดยรวม 72.83%

อีกทั้ง รฟม.ยังเตรียมเปิดประกวดราคาสร้างรถไฟฟ้าอีก 2 โครงการ คือ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมฯ อยู่ระหว่างเตรียมประกาศขายซองเอกสารประกวดราคาในเดือน เม.ย.นี้ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ปัจจุบันความคืบหน้างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 19.20% งานศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พรบ.ร่วมทุน คืบหน้า 48.80% คาดว่าจะมีการประมูลภายในปีนี้

กิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการ ด้านวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ยอมรับว่าส่งผลกระทบต่องานก่อสร้าง เพราะทำให้แรงงานไม่สามารถทำงานได้เต็มเวลา และเต็มศักยภาพ อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศก็ไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้

แต่อย่างไรก็ดี ขณะนี้เริ่มเห็นการปรับตัวของเอกชนผู้รับเหมา ที่พยายามบริหารจัดการงานก่อสร้างให้เป็นไปตามแผน ทำให้ภาพรวมงานก่อสร้างโครงการที่อยู่ภายใต้การดูแลของ รฟม.ยังเดินหน้าเป็นไปตามแผน และได้รับทราบจากทางเอกชนผู้รับสัมปทาน อย่างสายสีชมพูและสายสีเหลือง แจ้งว่ามีแผนจะทยอยเปิดให้บริการภายในปีนี้

สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส ตัวแทนกลุ่มเอกชนผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง เผยว่า รถไฟฟ้าทั้งสองโครงการขณะนี้งานโยธาและงานระบบคืบหน้าไปมาก โดยในส่วนของงานระบบรถไฟฟ้า ขณะนี้เริ่มทดสอบการเดินรถไฟฟ้าภายในศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) และมีแผนจะทยอยเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าแบ่งเป็นเฟสตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป