ความสำเร็จของการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เริ่มมาจากสิ่งเล็ก ๆ

ความสำเร็จของการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เริ่มมาจากสิ่งเล็ก ๆ

บางครั้งความสำเร็จของสิ่งที่ยิ่งใหญ่ก็เริ่มมาจากสิ่งเล็ก ๆ อย่างที่ว่า “The Secret to the Big is the Small"

บางครั้งความสำเร็จของการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ก็เริ่มมาจากสิ่งเล็ก ๆ เหมือนเช่นที่ Dr. Stephen R. Covey กูรูด้านลีดเดอร์ชิพของโลกเคยกล่าวไว้ว่า “The Secret to the Big is the Small” 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของคนเพราะคนเป็นสิ่งมีชีวิต มีความคิด มีนิสัย มีพฤติกรรม หรือความเคยชินเดิมๆ  ที่ไม่สามารถจะกดปุ่มแล้วสั่งให้เปลี่ยนในทันทีทันใดได้ 

แต่เมื่อในโลกยุคนี้ การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางด้านเทคโนโลยี การตลาด การแข่งขัน หรือโมเดลธุรกิจใหม่ องค์กรที่อยู่นิ่ง ไม่ปรับหรือเปลี่ยนอะไรเลย ก็คงจะมีแต่ถดถอย หรือไม่สามารถอยู่รอดได้

อย่างไรก็ตามการปรับเปลี่ยนเครื่องมือ เทคโนโลยี อุปกรณ์ หรือระบบต่างๆ ไม่ว่าเราจะเรียกมันว่า Business Transformation, Digital Transformation หรืออะไรก็ตาม จะไม่สามารถบรรลุผลสำเร็จได้อย่างเต็มที่ตามเป้าหมาย หรืออย่างยั่งยืน หากคนในองค์กรไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนกรอบความคิด วิธีการทำงาน หรือวัฒนธรรมในองค์กรยังเป็นแบบเดิม  

ดังนั้นจึงเป็นความท้าทาย และช่องว่างที่ใหญ่โตมาก ขององค์กรในปัจจุบันที่จะต้องจัดการกับช่วงว่างระหว่างความเร็วของการเปลี่ยนแปลงภายนอก กับการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรเอง และการเปลี่ยนแปลงคนและวัฒนธรรมองค์กร ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง

ไม่ว่าเราจะต้องเร่งรีบแค่ไหน แต่ดิฉันคิดว่าการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของคน และวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ต้องทำ แต่ต้องใช้เวลา และความอดทน และใช้มายด์เซตในแบบของชาวสวน หรือคนปลูกต้นไม้ หรือที่เรียกว่า “Gardener’s Mindset” จึงจะประสบความสำเร็จ นั่นคือการเข้าใจธรรมชาติการเติบโตของสิ่งมีชีวิต ต้องหมั่นรดน้ำพรวนดิน มีความอดทน สม่ำเสมอ และที่สำคัญมีความเชื่อว่าคนสามารถเติบโตและเปลี่ยนแปลงได้

แต่ไม่มีอะไรแน่นอน เหมือนการปลูกพืชผล ที่ไม่สามารถรับประกันได้ว่าเมล็ดที่หว่านลงไป ร้อยเม็ดจะอยู่รอดและเติบโตออกมาเป็นต้นไม้ที่แข็งแรง ใหญ่โตได้ในที่สุดสักกี่ต้น การพัฒนาคนก็เช่นกัน ต้องอาศัยความเพียรพยายาม และเชื่อมั่นศรัทธา เพราะการเปลี่ยนแปลงในกรอบความคิด อุปนิสัย หรือคาแรกเตอร์ของคนเป็นสิ่งที่ค่อยๆ เปลี่ยน เป็นสิ่งที่เราอาจไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นได้ในระยะเวลาอันสั้น

เหมือนกับต้นกล้าที่กำลังบ่มเพาะอยู่ใต้ดิน

แม้ว่าในขณะนี้เราต้องดีลกับแมชชีน ข้อมูล เทคโนโลยีและสิ่งใหม่ๆ มากมาย แต่ตราบใดที่องค์กรยังขับเคลื่อนด้วยคน ดิฉันเชื่อว่า  “Gardener’s Mindset” ยังคงมีความสำคัญกับผู้นำทุกคนที่ต้องการจะนำการเปลี่ยนแปลง และสร้างองค์กรที่มีความแข็งแกร่งและยั่งยืนในทุกสภาพอากาศ เพราะนั่นหมายถึงการมีวิสัยทัศน์ในระยะยาว

การมีความตระหนักและเข้าใจถึงสภาพแวดล้อม หรือภูมิทัศน์ทางธุรกิจที่เปลี่ยนไป การมีกรอบความคิดและการปฏิบัติที่ยืดหยุ่น คล่องตัว โดยไม่ยึดติดกับกรอบเดิม ๆ เข้าใจ “ธรรมชาติ” ของความล้มเหลวและความสำเร็จ สามารถล้มแล้วลุก เรียนรู้แล้วปรับตัวได้ตลอดเวลา หรือที่เรียกว่ามี  “Resilience Mindset”  ซึ่งจำเป็นกับโลกยุคโควิด-19 นี้เป็นอย่างยิ่ง

และถึงแม้ว่าการเปลี่ยนแปลงคนและวัฒนธรรมองค์กรไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องใช้ระยะเวลาและความอดทน แต่จากประสบการณ์ของดิฉันและกลุ่มแพคริม ที่ได้สอนหลักสูตร 7 Habits และหลักสูตรการพัฒนาผู้นำอื่นๆ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาแนะนำโซลูชันการพัฒนาผู้นำและองค์กร เพื่อช่วยขับเคลื่อนและเพิ่มอัตราเร่งของการเปลี่ยนแปลงให้กับหลายร้อยองค์กรชั้นนำ ของประเทศตลอดช่วงเวลากว่า 28  ปีที่ผ่านมา ขอยืนยันว่าทุกองค์กร ไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือเล็ก หรือต้องเผชิญกับความท้าทายใด สามารถที่จะติดจรวดเพิ่มอัตราเร่งในการพลิกโฉมหน้าองค์กรได้ หากมี โซลูชัน เครื่องมือ และโนว์ฮาวที่ถูกต้อง ซึ่งจากการที่แพคริมมีโอกาสได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวของสถาบันพัฒนาผู้นำและองค์กรระดับโลก อย่าง FranklinCovey, Decision Processes International, VitalSmarts, และ GP Strategy เราจึงมีความมั่นใจและพร้อมที่จะตอบสนองความต้องการนี้ให้กับภาคธุรกิจของไทยได้อย่างเต็มที่

ก่อนจากกัน ดิฉันขอย้ำอีกครั้งว่า สิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลง และเริ่มลงมือทำ และทำมันทุกวัน จนกว่าจะประสบผลสำเร็จ ก้าวเพียงเล็กๆ แต่อย่าหยุด นั่นคือเคล็ดลับของการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวกับคนและวัฒนธรรมเสมอมา

“The Secret to the Big is the Small”

การเปลี่ยนแปลงของคนและองค์กรใดๆ เริ่มต้นได้จากก้าวเล็กๆ  

-------------------------------------------------------------

พรทิพย์ อัยยิมาพันธ์ เป็นผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร PacRim Group: “Trusted Partner to Accelerate Transformation and Performance Improvement” https://www.pacrimgroup.com

ติดตามอ่าน “Tips to Top” ได้ทุกวันพุธที่  3  ของเดือนทางกรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/blog/blogger/476