เทคโนโลยี กับ นวัตกรรม

เทคโนโลยี กับ นวัตกรรม

ผู้นำองค์กรต่างๆ จะต้องให้ความสำคัญกับ การสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยการใช้ 'เทคโนโลยี' ที่เหมาะสม และ สร้าง 'นวัตกรรม' ที่แปลกใหม่เป็นเครื่องมือ

“เทคโนโลยี” (Technology) ก็เพื่อ การเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็ว ในการผลิตสินค้าและให้บริการในยุคของ Economy of Speed “นวัตกรรม” (Innovation) ก็เพื่อ การสร้างความแตกต่างในตัวสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาของลูกค้าได้ดีกว่า ในยุคของ Differentia or Die

เรื่องของการใช้ “เทคโนโลยีและ นวัตกรรมที่ว่านี้  จะขึ้นอยู่กับที่การตัดสินใจ (อันชาญฉลาด) ของ ผู้นำหรือ ผู้บริหารจริงๆ แม้ว่าการเริ่มต้นในเรื่องดังกล่าวจะอยู่ที่ “ผู้นำหรือ ผู้บริหารก็จริง แต่ความสำเร็จจะขึ้นอยู่กับ ทีมงานหรือ ผู้ร่วมงานมากกว่า ดังนั้น ผู้นำในปัจจุบันนอกจากจะต้องเก่งกับการเลือกใช้เทคโนโลยีและการสร้างนวัตกรรมแล้ว ยังต้องมีความสามารถในการจูงใจและการทำงานเป็นทีมด้วย 

ดยหลักการแล้ว “ภาวะผู้นำ” มักจะหมายถึง “ทักษะความสามารถในการขอความร่วมมือจากผู้อื่นให้ช่วยทำสิ่งที่ตัวเองทำคนเดียวไม่ได้”

สิ่งแรกที่ผู้นำจะต้องมีเพื่อการแสดงถึง ภาวะผู้นำ ก็คือ “สิ่งที่ตัวเองอยากสร้างหรืออยากทำให้เกิดขึ้นหรือ วิสัยทัศน์ ที่ผูกพันกับพันธกิจขององค์กรทั้งในปัจจุบันและอนาคต 

ผู้นำที่ไม่มีวิสัยทัศน์ (หรือมีแต่ไม่ชัดเจน) จึงไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ร่วมงานให้มีความร่วมมือร่วมใจกันทำงานเพื่อองค์กร  ผู้นำคนนั้นจึงมี “ภาวะผู้นำน้อย

ทุกวันนี้ ความสำเร็จของผู้นำจึงไม่ใช่วัดกันที่ “กำไรหรือการบรรลุเป้าหายขององค์กรเท่านั้น แต่จะต้องวัดถึง คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ตาม (พนักงานผู้ปฏิบัติงาน) ในองค์กร รวมตลอดถึงการยอมรับของสังคมและชุมชนด้วย

แม้ช่วงนี้การแข่งขันจะดุเดือดรุนแรง แต่ก็ยังมีหลายบริษัทที่สามารถเติบโตเป็นเส้นกร๊าฟที่พุ่งทะยานขึ้นเกือบตั้งชัน  ซึ่งตอกย้ำว่าบริษัทที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่องในสถานการณ์เช่นนี้  ผู้บริหารมักจะต้องมีมุมมองที่พิเศษและกว้างไกลกว่าคู่แข่ง

ดังเช่นกรณีของบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ปัจจุบัน  ปรากฏว่าบริษัทที่ประกอบการเกี่ยวกับเทคโนโลยีระดับสูง ราคาหุ้นจะพุ่งทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือแม้แต่ธุรกิจเสื้อผ้าอย่างยูนิโคลก็ยังดำเนินกิจการไปได้ดีภายใต้ภาวะการณ์เช่นนี้  ในขณะที่ร้านขายเสื้อผ้าราคาย่อมเยารายอื่นๆ ย่ำแย่ไปตามๆ กัน

ความพิเศษที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ถือเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญกว่านั้น ก็คือผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ซึ่งสามารถจูงใจพนักงานให้ร่วมมือกันทำงานเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้

สิ่งที่ทำให้ผู้นำสามารถบรรลุวิสัยทัศน์ในวันนี้  จึงต้องพึ่งการใช้ประโยชน์จาก “เทคโนโลยีและ นวัตกรรม ซึ่งนอกจากจะเพิ่ม ความสามารถในการแข่งขัน แล้ว ยังนำพาองค์กรไปสู่ธุรกิจอุตสาหกรรมใหม่ๆ ได้อีกด้วย

ทุกวันนี้ การบริหารจัดการในยุคที่วุ่นวายและสับสนของ “VUCA World” ที่ว่ายากแล้ว การบริหารจัดการภายใต้ สถานการณ์ COVID-19” ยิ่งยากกว่าหลายเท่า

เพราะเราต่างไม่รู้เลยว่า “สถานการณ์ COVID-19” จะจบลงเมื่อไหร่  จึงทำให้ผู้บริหารที่ว่าแน่ๆ หลายรายต้องหมดสภาพไปด้วยความน่าเห็นใจยิ่ง

ความสามารถในการคาดการณ์อนาคตได้แม่นยำเพียงใด  จึงมีความสำคัญมากขึ้น  โดยอาศัย “เทคนิคของการพยากรณ์ ไม่ว่าจะเป็น Forecasting หรือ Foresight หรือ Scenario  ซึ่งขึ้นอยู่กับ ข้อมูล ทีมงานและ บุคลิกภาพ(รวมถึงความเชื่อความศรัทธา) ของผู้บริหารด้วย

ในสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้บริหารจะต้องมุ่งเน้นที่ “การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า”  เพื่อความอยู่รอดและมีรายได้เพียงพอที่จะทำทุนต่อไป เพื่อรอ โอกาสที่จะเติบโตในวันข้างหน้า

ต่อแต่นี้ไป ผู้นำจะต้องอาศัย “เทคโนโลยีและ นวัตกรรมเป็นเครื่องมือในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กร เพื่อความอยู่รอดในปัจจุบัน และสร้างอนาคตที่ยั่งยืน ครับผม !

                              …………………………………………………………………………