พลังมังกรสะท้อนจาก Tiktok ถึง e-Park

พลังมังกรสะท้อนจาก Tiktok ถึง e-Park

ราว 1-2 ปีก่อน ขณะที่เรากำลังเพลิดเพลินกับการเสพคอนเทนต์บนสื่อออนไลน์ หรือกำลังเข้าด้ายเข้าเข็มกับความสนุกคลุกความอยากรู้อยากเห็น

บนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ พลันก็มีโฆษณาหนึ่งผุดขึ้นมา ทำให้อารมณ์สะดุด แล้วไม่ว่าจะไปใช้สื่ออะไร โฆษณานี้ก็ดูเงินหนา ตามเราไปแทบทุกที่ หลายคนบ่นรำคาญ หลายคนบอกว่าคงไม่สามารถเปิดใจให้แพลตฟอร์มใหม่ที่ชื่อ“Tiktok” นี้ได้ ดูเล่นเกินไป ไม่ได้มีสาระอะไร ไม่เอาๆ

แต่ตั้งแต่โควิดออกฤทธิ์ทำให้คนเครียด และไม่ได้ออกไปไหนมาไหนเท่าที่ควร กลายเป็นโอกาสการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดของ Tiktok ทั้งในประเทศไทยและหลายๆ ประเทศ แพลตฟอร์มเมืองจีนตัวนี้ ไม่ธรรมดา และ ณ วันนี้ หลายๆ คนที่เคย Say No กับ Tik Tok แต่วันนี้ กลับติดงอมแงม บ้างก็ฟินกับความสนุก บ้างก็ใช้สร้างเรื่องมีสาระ

ในวันนี้ คนไทยมีการใช้อินเทอร์เน็ตต่อวันสูงขึ้นราว 10.22 ชั่วโมง แน่นอนว่าเวลาส่วนใหญ่ใช้ไปกับโซเซียลมีเดีย 91.2%ดูวีดีโอและฟังเพลง 71.2% ซึ่ง Tiktok ก็เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งได้อย่างแนบสนิท โดยกลุ่มผู้ใช้หลักกว่า 50% อยู่ในช่วงอายุ 16-34 ปี และมากกว่า 80% เป็นกลุ่มนักเรียนและกลุ่มคนเริ่มทำงาน ซึ่งเริ่มมีกำลังซื้อ และเป็นที่หมายปองของนักการตลาดอยู่ไม่น้อย

เนื้อหาใน Tiktok ที่จัดว่ายอดนิยมของไทยแลนด์บ้านเรา มี 5 หมวด ได้แก่ 1.ไลฟ์สไตล์ เช่น ท่องเที่ยว เดินทาง ทำอาหาร ครอบครัว สัตว์เลี้ยง 2.Talent หรือPerformanceเสมือนเวทีที่แสดงความสามารถพิเศษ แล้วแต่ใครจะรังสรรค์ เป็นความท้าทายที่ให้คนอยากทำตาม 

3.Entertainment เรื่องบันเทิงๆ ลีลาร้องเต้นแดนซ์กระจายสร้างความสนุกสนานให้คนดู 4.Beauty & Fashion มากมายหลากหลาย เพราะสาวๆ อยู่ในแพลตฟอร์มนี้เยอะ 5. Education การให้ความรู้ การสอนในเรื่องต่างๆ เช่น ภาษา เทคโนโลยี การตลาด ซึ่งระยะหลังๆ พบว่า มีนักวิชาการ กูรู โค้ชแขนงต่างๆ เข้ามาสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ในTikTokกันไม่น้อยเลย ณ วันนี้ ในวันที่งบโฆษณามีน้อยนิด นักการตลาดจำนวนหนึ่ง ยังต้องปันงบไปซื้อโฆษณาในTiktokบ้างแล้ว!

หากย้อนไปราว 5-10 ปีก่อน ถ้าพูดถึงสินค้าจีน หลายๆ คนจะส่ายหน้า รู้สึกว่าไม่มีคุณภาพ ไม่น่าเชื่อถือ เป็นอะไรที่ก๊อปปี้ไม่สร้างสรรค์ แต่ ณ วันนี้ สายตาและทัศนคติที่มองธุรกิจและผลิตภัณฑ์จากเมืองจีนของเราเปลี่ยนไป จีนมีอะไรให้เราอึ้ง ทึ่ง เสียว ไม่น้อยเลย

จีนวันนี้ มี e-Industrial Park 4,000กว่าแห่ง ที่มีการใช้ Big Data กำหนดแผนการผลิตและการตลาด เช่น ที่e-Parkแฟชั่น ผลิตเสื้อผ้าโดยมีการทำPredictive Dataล่วงหน้า12เดือน โดยใช้พลังsearch engineทุกชาติทุกภาษาทั่วโลก แล้วมีการบริหารจัดการ ระบบSupply Chainสต็อก ขนส่งLogisticรวมถึงความรู้การส่งออกต่างๆ ทั่วโลก มีเรื่องของShare Serviceร่วมกัน ความพรั่งพร้อมต่างๆ เพาะบ่มให้แบรนด์และธุรกิจของจีน เติบโตสู่ระดับอินเตอร์ได้อย่างทรงพลัง เช่นHuawei OPPO,Meizu, VivoและXiaomi

แม้แต่ในชนบท ผู้ประกอบการก็จะรวมตัวกันเป็นหมู่บ้าน ทำธุรกิจลักษณะเดียวกัน แต่แตกต่างในรายละเอียดของแต่ละบ้าน สร้างพลังการต่อรองราคาวัตถุดิบและแรงงานในการลดต้นทุนทำธุรกิจ ช่วยกันไลฟ์สดขายของ รับออเดอร์ แพ็คกิ้งส่งสินค้า มีการใช้Mini Arm Robot Chainเข้ามาช่วยด้วยทุ่นแรงอีกต่างหาก

หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์ทัศนคติที่เรามีต่อจีนจริงๆ เพราะ ณ วันนี้ Tiktok ไม่ใช่อะไรที่กิ๊กก๊อก เหมือนกับที่จีนกำลังเป็นมังกรผงาดกล้า ที่จะทรงพลังมากขึ้นๆ ทุกขณะ