รับมือม็อบ! ฤๅเก้าอี้ 'ผบ.ตร.-บิ๊กนครบาล' ไม่แบเบอร์?

รับมือม็อบ! ฤๅเก้าอี้ 'ผบ.ตร.-บิ๊กนครบาล' ไม่แบเบอร์?

จับประเด็นร้อน! รับมือม็อบ ฤๅเก้าอี้ 'ผบ.ตร.-บิ๊กนครบาล' ไม่แบเบอร์?

สถานการณ์การชุมนุมของ "กลุ่มประชาชนปลดแอก" ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) ประเมินด้วยสายตาแล้วน่าจะสะท้อนถึง "กระแสมวลชน" ที่มีกลุ่มคนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้น จากแนวร่วมนักเรียนและนิสิตนักศึกษา หลังจัดชุมนุมในสถาบันการศึกษามาต่อเนื่องก่อนหน้านี้

การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียนและนิสิตนักศึกษาขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลายเป็นงานหนักของ "ตำรวจ" ทั้งการตระเตรียมกำลังพลดูแลการชุมนุม และการดำเนินคดี ซึ่งขณะที่ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" หรือ สตช. กำลังเปลี่ยนผ่านผู้นำ อย่าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. จะเกษียณสิ้นเดือนกันยายนนี้ ถือเป็น ผบ.ตร. คนแรกที่รั้งตำแหน่งนี้ได้ยาวนาน เป็นเวลาราว 5 ปี

ก่อน พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะเกษียณก็มีข่าวอยู่เป็นระยะว่า คนที่ได้รับการพลักดันให้ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนต่อไปคือ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 20 (ตท.20)

ทว่า ท่ามกลางความขัดแย้งในการชิงตำแหน่ง ผบ.ตร. ช่วงที่ผ่านมา กรณี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. อาวุโสอันดับที่ 1 หลุดวงโคจรการลุ้นขึ้นเป็นเบอร์ 1 สตช. เนื่องจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ มีคำสั่งให้สำรองราชการ ทั้งที่ "นายกรัฐมนตรี" มีคำสั่งให้กลับไปปฏิบัติราชการในตำแหน่งเดิมอีกครั้ง เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา

ทำให้เห็นถึงท่าที "พล.ต.อ.จักทิพย์" กับ "พล.อ.ประยุทธ์" ยังไม่ตกผลึกตรงกันหรือไม่ ซึ่งถ้าความขัดแย้งต่อตำแหน่งดังกล่าว อาจเปิดทางให้ "ตัวเลือกใหม่" อย่าง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. อาวุโส ลำดับที่ 2 เป็นเพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 36 รุ่นเดียวกับพล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ขึ้นมาแทน

สำหรับ พล.ต.อ.สุชาติ จะเกษียณอายุราชการ ปี 2565 เป็นบุตรชาย พล.ต.อ.แสวง ธีระสวัสดิ์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ และเป็นน้องชาย พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ อดีตที่ปรึกษา สบ.10 และอดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.

คงต้องจับตาว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เคาะบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับสูงประจำปี 2563 นั้น คาดว่าจะมีขึ้นช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ อาจพลิกจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ มาเป็น พล.ต.อ.สุชาติ หรือไม่

ขณะเดียวกัน ตำแหน่ง "แม่ทัพนครบาล" ที่มี พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ ผบช.น. ซึ่งเดิมจะอยู่ในตำแหน่งนี้จนเกษียณปีหน้า แต่พิษเหตุยิงถล่มในบ่อนพระราม 3 อาจถูกโยกพ้นตำแหน่ง แล้วให้ พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผบช.ภ.6 มานั่งเก้าอี้ ผบช.น. แทน

พล.ต.ท.อภิชาติ ถือเป็นลูกหม้อกองปราบ เคยเป็นรองผู้การกองปราบ และรอง ผบช.ก. ซึ่งสถานการณ์การชุมนุมที่คาดว่า จะหนักหน่วงขึ้น อาจถูกโยกจากคุมภาคกลางตอนบน มาคุมเมืองหลวง

น่าจับตาว่า ดูเหมือน "บิ๊ก ป." กำลังเล็ง "มือทำงาน" รายใหม่เพื่อกระชับอำนาจ หลังหมดยุค "จักรทิพย์" รองรับสถานการณ์ร้อนม็อบทะลุเพดานเดือด!!