New Normal: ใช้คำไทยอะไรดี

New Normal: ใช้คำไทยอะไรดี

หลายคนคงไม่รู้ว่าวันที่ 29 ก.ค.ของทุกปีคือวันภาษาไทยแห่งชาติ ซึ่งแน่นอนต้องเกี่ยวกับคำศัพท์และการบัญญัติศัพท์ภาษาไทยด้วย

ในช่วงนี้มีคำภาษาอังกฤษคำหนึ่งที่ได้ยินกันติดหูในปี 2563 คือคำว่า New Normal คำนี้โดยนัยแล้วไม่ได้หมายเพียงสิ่งหรือวิถีที่จะปฏิบัติกันเป็นปกติในสังคม แต่หมายถึงอะไรที่ใหญ่กว่านั้น

คือเปรียบหมายถึงบริบทชีวิตที่เปลี่ยนไปจนมาเป็นชีวิตที่มีวิถีใหม่ในการดำเนินชีวิตของแต่ละปัจเจกบุคคล เช่น การทำงานที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ การมีชีวิตที่ได้ดุลยภาพระหว่างการทำงานกับครอบครัว การเลือกทำงานแบบอาชีพอิสระในรูปแบบสัญญาจ้างเป็นครั้งๆ

1595929216100

แล้วถ้าเช่นนั้น เราจะบัญญัติศัพท์คำว่า New Normal นี้เป็นคำไทยใดดี

การบัญญัติศัพท์สำหรับคำต่างประเทศทำได้หลายวิธี ตั้งแต่การทับศัพท์ การแปล ไปจนถึงการคิดคำไทย (หรือบาลีสันสกฤตในบางกรณี) ขึ้นใหม่ ให้ได้ความหมายตรงกับความหมายในภาษาเดิมที่สุด การทับศัพท์นั้นแม้คนรุ่นใหม่และเด็กวัยรุ่นชอบเพราะง่ายดี แต่นักภาษาศาสตร์ถ้าเลี่ยงได้ก็จะเลี่ยง จะพยายามใช้คำไทยให้ได้มากที่สุด

ส่วนการแปลบางกรณีก็ทำไม่ได้ เช่น คำว่า automobile ที่หากแปลเป็น "เคลื่อนที่เอง" หรือ "เคลื่อนที่อัตโนมัติ" นอกจากจะไม่ได้รับการยอมรับแล้วยังไม่ได้ความหมายที่ถูกต้องและใช้งานได้จริงอีกด้วย ราชบัณฑิตยสถานจึงได้บัญญัติศัพท์ขึ้นมาตามความหมายของคำนี้ว่า "รถยนต์" ซึ่งก็ทั้งตรงความหมายและเป็นที่ยอมรับกัน

กลับมาดูที่คำ New Normal มีคนเสนอให้ใช้คำว่า "วิถีชีวิตใหม่" ทว่าคำนี้กำกวม คืออาจหมายถึงวิถีชีวิตที่ใหม่ หรือวิถีของชีวิตใหม่ก็ได้ ซึ่งตามหลักการบัญญัติศัพท์ 101 นั้นเขาไม่ทำกัน เพราะสามารถทำให้เข้าใจไขว้เขวและไม่ตรงกันได้ นอกจากนี้ New Normal นี้ยังมิได้หมายความเพียงวิถีที่ใหม่ แต่เป็นทั้งชีวิตเลยที่มีวิถีที่ใหม่ คำที่น่าจะถูกต้องและควรบัญญัติเป็นคำไทยจึงควรเป็น "ชีวิตวิถีใหม่" ซึ่งไม่กำกวม และได้ความหมายตรงกับที่ควรหรือต้องเป็น

สรุปก็คือ New Normal คือชีวิตวิถีใหม่ ไม่ใช่วิถีชีวิตใหม่ ชีวิตก็ชีวิตเดิม ไม่ใช่ชีวิตใหม่ แต่วิถีสิเป็นวิถีใหม่ ไม่ใช่วิถีเดิม

แต่มีสิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ อะไรล่ะที่ New? การที่ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้านทุกวันถือเป็น New Normal หรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่ Now Normal ที่พอไปสักพักอะไรๆ ลงตัวมากขึ้น ความกลัวน้อยลง แล้วพากันเลิกสวมหน้ากากฯ สิ่งที่เรียกกันว่า New Normal ในวันนี้ก็ไม่ใช่ New Normal ในวันนั้นแล้ว เพราะมันหายไปแล้ว

จะหัวเราะในความไร้สาระของบทความสำหรับวันภาษาไทยแห่งชาติปี 2563 นี้ก็ได้นะครับ ถือเสียว่าแก้เครียดในยุค COVID-19

โดย... ธงชัย พรรณสวัสดิ์