'คณะก้าวหน้า' ท้ารบ 'รัฐบาลประยุทธ์' ดึงสู่เกมที่ตัวเองกำหนด

'คณะก้าวหน้า' ท้ารบ 'รัฐบาลประยุทธ์' ดึงสู่เกมที่ตัวเองกำหนด

วิกฤติโควิดคลายล็อกลงอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายการเมืองเริ่มขยับ หลังเคลื่อนไหวยากเป็นเวลานับเดือน

การที่ "คณะก้าวหน้า" นำโดย "เอก" ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ , "ป๊อก" ปิยบุตร แสงกนกกุล , "ช่อ" พรรณิการ์ วานิช ได้นำคลิป "ตามหาความจริง" กรณีฉายด้วยลำแสงเลเซอร์ในพื้นที่ กทม. หลายจุด จนกลายเป็นประเด็น ทอล์ค ออฟ เดอะทาวน์

เพจ เฟซบุ๊ค "คณะก้าวหน้า" ระบุว่า พฤษภา 35|53 ความจริงต้องปรากฏ

ถีบลงเขา-เผาลงถังแดง
14 ตุลา
6 ตุลา
พฤษภา ’35
พฤษภา ’53

กี่ครั้งที่ประชาชนมือเปล่า ถูกสังหารอย่างเลือดเย็น

กี่ครั้งที่ผู้ฆ่าและผู้สั่งฆ่า ไม่เพียงไม่ต้องรับโทษ แต่ยังเติบใหญ่ในเส้นทางอำนาจ

ทุกครั้งความจริงถูกทำให้เลือนหาย ความยุติธรรมไม่เคยมาถึง

พอกันทีกับการที่ขอเพียงมีอำนาจล้นฟ้าจะลงมือฆ่าคนเป็นร้อยก็ไม่ผิด
ฝากไปถึงผู้มีอำนาจว่า ไม่ต้องตามหาให้เหนื่อยแรงอีกต่อไปว่าใครคือคนที่ฉายแสงสว่างส่องหาความจริง

ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือพวกเรา “ประชาชน”
คนธรรมดาที่กำลังร่วมกัน

#ตามหาความจริง

เพจเฟซบุ๊ค ปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์ข้อความเมื่อ 11 พ.ค. ระบุว่า ปรีดี พนมยงค์ เราจะต่อต้านเผด็จการได้อย่างไร , 11 พฤษภาคม ปีนี้ ครบรอบ 120 ปี ชาตกาลของนายปรีดี พนมยงค์ หัวหน้าคณะราษฎรสายพลเรือน ผู้นำการอภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนายน 2475 ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง อดีตนายกรัฐมนตรี หัวหน้าเสรีไทย อดีตผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

ขณะที่ เฟซบุ๊คของ พรรณิการ์ วานิช ได้แชร์คลิปจากเฟซบุ๊ค "คณะก้าวหน้า" ระบุข้อความว่า นี่แค่เริ่มต้นเท่านั้น #ตามหาความจริง

ทั้งนี้ คณะก้าวหน้า ยังเปิดเผยว่า "ความจริง" อาจทำให้บางคนไม่สบายใจ คุณเลยต้องไล่จับความจริงกันวุ่นวายไปหมด แต่ "ความจริง" ก็ปลดปล่อยเราให้เป็นอิสระจากคำลวงของคุณ เราไม่ตกเป็นทาสของคุณอีกแล้ว

ร่วม #ตามหาความจริง ไปพร้อมกันที่เพจคณะก้าวหน้า 12-20 พ.ค. #ความจริงต้องปรากฎ

แน่นอนว่า เมื่อคณะก้าวหน้า เปิดเกม "รบแบบกองโจร" ใช้วิธี "จรยุทธ์ในเมือง" ด้วยการฉายด้วยลำแสงเลเซอร์ในพื้นที่ กทม. หลายจุด ทำให้เกิดประเด็นและข้อสงสัยช่วงติดตาม นั่นหมายความว่า ปูทางเป็น "แฟลชม็อบ" ในช่วงเวลา 12-20 พ.ค.นี้

ขณะที่ฝ่ายรัฐบาล วันนี้ (12 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี คณะก้าวหน้ายิงเลเซอร์ #ตามหาความจริง ที่กระทรวงกลาโหม วัดปทุมวนาราม อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมถึงสถานที่สำคัญในกรุงเทพฯว่าจะผิดพ.ร.ก. ฉุกเฉินหรือไม่ ว่า ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนอยู่ ส่วนจะเป็นการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองเพื่อรำลึกเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 หรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ ว่าเป็นฝีมือของคณะก้าวหน้าหรือไม่

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ระบุว่า ฝากไปยังกลุ่มผู้ที่ก่อเหตุ จะทำอะไรก็ต้องระวัง อย่าทำให้เป็นความขัดแย้งของคนในชาติ ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดใดบ้างทั้งนี้ตำรวจมีข้อมูลอยู่แล้วแต่ยังไม่มีการเลือกบุคคลใดเข้ามาสอบปากคำ

ก่อนหน้านี้ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าวัตถุประสงค์ของผู้ดำเนินการทำเพื่ออะไร แต่คาดว่าน่าจะทำกันเป็นขบวนการ และนำไปขยายผลเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย เพื่อต้องการให้นึกถึงเหตุการณ์ต่างๆในอดีตแต่ไปพาดพิงกับองค์กร และสถาบันทำให้เกิดความเข้าใจผิด ส่วนตัวมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม กับสถานที่ราชการ หรือองค์กรต่างๆ เป็นการยั่วยุให้เกิดความแตกแยกหวาดระแวง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสถานการณ์โดยรวมของประเทศ ที่กำลังเผชิญอยู่

“หากมองว่าเป็นการตามหาความจริง เราสามารถค้นหาความจริงจากความคืบหน้าของคดี ที่มีกระบวนการตรวจสอบตามกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว ที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตามหลักฐานและข้อเท็จจริง ก็ไม่ได้ปกปิดอะไร ทั้งนี้หลายคดีก็อยู่ในกระบวนการยุติธรรม บางคดีก็ได้รับการตัดสินไปแล้ว การกระทำเช่นนี้มองว่าเป็นการแสดงออกและมีนัยทางการเมืองแอบแฝง ของคนกลุ่มนั้นๆ มุ่งหวังให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสถาบันและองค์กร ซึ่งฝ่ายความมั่นคงกำลังติดตามพิจารณาทางกฎหมายอยู่เพื่อตามหาผู้กระทำผิดก็คงจะไม่ยากเกินไป " พล.ต.คงชีพ กล่าว

ดูเหมือน "ฝ่ายรัฐบาล" ตั้งรับแทบไม่ทัน หลังเพิ่งสู้กับ "โควิด-19" ชนะยกแรกได้สำเร็จ ยังไม่ทันหายเหนื่อย กลับต้องเจอ "แฟลชม็อบ" ก่อนหน้าฝนจะมาถึง

พูดกันตามจริง! อีเวนท์เดือนพฤษภาฯของแนวร่วมเสื้อแดงมีทุกปี แต่เป็นปีแรก ในนาม "คณะก้าวหน้า" พยายามหาลูกเล่น ให้ฝ่ายรัฐบาลวิ่งไล่จับ เหมือนแมวไล่จับหนู เพื่อตอกย้ำแผลเก่าพร้อมแสวงหาแนวร่วมจาก "กลุ่มคนรักทักษิณ"

ไม่แปลกที่ "คณะก้าวหน้า" จะออกโรงจัดอีเวนท์พฤษภาทมิฬ เสมือนเป็นการ "ท้ารบ" รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตัดแต้มความนิยม หลังสงครามโควิดยกแรก

ขณะเดียวกัน "คณะก้าวหน้า" เล็งเห็น "จุดอ่อน" กระแสความไม่ลงรอยในพรรคร่วมรัฐบาล หรือแม้แต่พรรคพลังประชารัฐ ต่อปรับ ครม. ที่ใกล้มาถึง ซึ่งอำนาจตัดสินใจอยู่ในมือ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จริง แต่ถ้าขย่มพรรครัฐบาลเกิดรอยร้าวขึ้นได้เมื่อไหร่ ย่อมทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาและรัฐบาลพังลงในที่สุด

เมื่อเล่นอยู่ในเกมที่ตนเองกำหนด ไม่มีทางเสีย มีแต่ได้กับเสมอตัว!!

...

อ้างอิง

'ฝ่ายมั่นคง' จ่อเอาผิดยิงเลเซอร์ ตำรวจล่ามือมืด-เฝ้าระวังจุดเสี่ยง

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/880060

'ประวิตร' โยน จทน. ตอบปมคณะก้าวหน้ายิงเลเซอร์ ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/880085

คณะก้าวหน้า ยิงแสงเลเซอร์ สารคดีคนเสื้อแดง “ตามหาความจริง”

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/880086