ทางของ 'แฮงค์'

ทางของ 'แฮงค์'

เคลื่อนไหวศึกยึด พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังฉาก ปรากฏตัว เสี่ยแฮงค์ อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท

คอยเป็นแบ็กอัพให้กลุ่มสนับสนุน “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพปชร. รวมเสียงให้เกินครึ่งหนึ่งของ กก.บห.พรรคพปชร. หวังล้ม “4กุมาร+ส.สมคิด

ยี่ห้อ “เสี่ยแฮงค์” ติดสอยห้อยท้าย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เดินเข้าพรรคพปชร.ในนาม ทีมงานสามมิตร ช่วยจัดแจงกิจการงานพรรคตั้งแต่ช่วงตั้งไข่ จนหมายมั่นปั้นมือ หวังขั้วเก้าอี้เสนาบดี แต่สุดท้ายต้องพลาดหวัง เพราะโควตา “สามมิตร” ทับซ้อนกับโควตา “4กุมาร+ส.สมคิด”

เมื่อโควตาทับซ้อนการจัดโผครม.บิ๊กตู่2/1 “เสี่ยแฮงค์” ตั้งโต๊ะแถลงข่าวทวงสัญญาชายชาติทหารจาก “บิ๊กตู่” ที่จะให้ “สุริยะ” นั่งเก้าอี้รมว.พลังงาน แต่สุดท้ายกลับโดน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์รมว.พลังงาน เลขาธิการพรรคพปชร. เบียดตกขอบ สร้างรอยร้าวให้เกิดขึ้น

ขณะที่ตัว “เสี่ยแฮงค์” เปิดตำราสู้หวังเก้าอี้รัฐมนตรี แต่สุดท้ายต้องซดแห้ว ไม่มีเก้าอี้เหลือเพียงพอให้กับ “แกนนำสามมิตรแถวสอง” ทำให้ “เสี่ยแฮงค์” หลบฉากการเมือง แยกกาย-แยกใจ จาก “สามมิตร” มาซบไหล่ “บิ๊กป้อม”

บทเรียนของ “สุริยะ” ที่แย่งเก้าอี้รมว.พลังงานจนเจ็บตัว บทเรียนของ “สมศักดิ์” ที่หลุดวงโคจรเก้าอี้รมว.เกษตรและสหกรณ์ จนต้องเจ็บใจ ทำให้ “เสี่ยแฮงค์” จับสัญญาณได้ว่า หากหวังพึ่งพาการเดินเกมของ “สามมิตร” คงไม่มีพาวเวอร์มากพอจะต่อรองเก้าอี้

เมื่อมี “บิ๊กป้อม” มาให้เป็นที่พึ่งทางใจ “เสี่ยแฮงค์” สบช่องเชื่อมสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น ทอดสะพานไปยังมูลนิธิป่ารอยต่อ เดินทางเข้าออกรายงานความเคลื่อนไหวทางการเมือง ระดับอินไซด์ของพรรคพปชร. พรรคร่วมรัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน จน “บิ๊กป้อม” ไว้วางใจ

ทว่าความสัมพันธ์กับ สุริยะ-สมศักดิ์ แม้จะห่างตัว แต่ไม่ห่างใจ ยังต่อสายคุยกันได้ แต่ขอเว้นระยะห่างทางสังคม อยู่ในฐานะ “นายเก่า” ที่ยังเคารพรัก

แต่ถึงเวลาที่ “เสี่ยแฮงค์” ต้องเลือกระหว่าง “สามมิตร” ที่เป็น “นายเก่า” กับ “บิ๊กป้อม” เสมือน “นายใหม่” เพื่อเก้าอี้รัฐมนตรีที่ตัวเองใฝ่ฝัน