'เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง' ยังไม่ประกาศ วิกฤติซ้อนวิกฤติโควิด-19

'เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง' ยังไม่ประกาศ วิกฤติซ้อนวิกฤติโควิด-19

เรื่องร้อนๆ เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง ยังไม่ประกาศ วิกฤติซ้อนวิกฤติโควิด-19

กระแสความสับสนวุ่นวายจะเตรียมตัวอย่างไรเกิดทันที หลังวานนี้ (5 เม.ย.) กระทรวงมหาดไทย สั่งการทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมกำหนดมาตรการและดูแลประชาชน กรณีการยกระดับปฏิบัติการยับยั้งโควิด-19

พูดง่ายๆ ผู้คนเข้าใจไปเองว่า "เตรียมพร้อม" รองรับมาตรการ "เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง" ซึ่งก่อนหน้านี้มีการประเคอร์ฟิวตั้งแต่ 4 ทุ่มถึงตี 4 มาแล้ว

หากมีการประกาศห้ามออกจากบ้าน หรือเดินทาง ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกคนจะต้องเตรียมตัว ทั้งเรื่องของกินและของใช้ จึงกระแสฉงนสงสัย?

ทำให้เที่ยงวันนี้ (6 เม.ย.) ต้องมีการแถลงข่าวชี้แจง ซึ่ง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ยืนยันยังไม่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามออกนอกเคหสถาน 24 ชั่วโมง อย่างที่มีข่าวลือออกไป หลังจากที่มีเอกสารของทางราชการกระทรวงมหาดไทยเผยแพร่ออกไปเมื่อวาน ย้ำอย่าตีความหมายเกินจริง โดยเอกสารที่ออกไปนั้นเป็นเอกสารที่ส่งไปทุกจังหวัด เพื่อนเป็นการเตรียมความพร้อมเท่านั้น

สอดรับกับ มท.2 นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกรณีกระแสข่าวว่าจะมีการประกาศ เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง ว่าการที่กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับการที่จะประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงแต่อย่างใด แต่เป็นการทำหนังสือแจ้งให้จังหวัด โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เตรียม 5 เรื่อง

1.เตรียมสถานที่รองรับคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่จะต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่ที่ทุกจังหวัดจะต้องเตรียมสถานที่ไว้
2.เตรียมความพร้อมเพื่อทำความเข้าใจกับองค์กรต่าง ๆ ทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่นและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องสร้างความเข้าเกี่ยวกับเรื่องของการระบาดโควิด-19
3.เตรียมพร้อมเรื่องศูนย์อาหาร
4.เตรียมความพร้อมหากเกิดกรณีที่มีการขยายเวลาเคอร์ฟิวเพิ่มขึ้น เพื่อจะได้มีการเตรียมอาหารสำหรับประชาชนให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค รวมทั้งการจัดการเรื่องคมนาคม ขนส่งวัสดุสิ่งของ Supply Chain ต่าง ๆ ด้วย ว่าจะต้องทำอย่างไรในแต่ละพื้นที่
5.การให้แต่ละจังหวัดรายงานความก้าวหน้า ปัญหาของแต่ละจังหวัดมายังศูนย์โควิด กระทรวงมหาดไทย

"เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเตรียมการเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง แต่กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยปฏิบัติในต่างจังหวัดในทุกพื้นที่ก็ต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ทุกสถานการณ์" มท.2 ชี้แจง

ล่าสุด นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าตามที่ได้มีการส่งข้อความระบุว่า ให้เตรียมพร้อม รัฐบาลจะประกาศ เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า ยังไม่มีการประกาศใดๆ เป็นเพียงข่าวปลอม อย่างไรก็ดี รัฐบาลจำเป็นต้องเตรียมแผนล่วงหน้าหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เพื่อรับมือกับโควิด-19 อย่างดีที่สุด

ท่ามกลาง การพบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ 51 คน กระจายใน 66 จังหวัด ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 2,220 คน รักษาหายแล้ว 793 คน 

ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง และรักษาถึง 793 คน น่าสนใจว่าตัวเลข กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ 19 ราย แบ่งเป็น คนไทยกลับจากต่างประเทศ 1 ราย ชาวต่างชาติเข้าประเทศ 1 ราย สัมผัสกับผู้เดินทางจากต่างประเทศ 1 ราย อาชีพเสี่ยง 3 ราย บุคลการทางการแพทย์ 13 ราย อื่นๆ 7 ราย

วิกฤติซ้อนวิกฤติ นอกจากความกังวลจะเกิดวินาศสันตะโร หากประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงแล้ว ยังมีเรื่องแนวหน้า "นักรบเสื้อกาวน์" น่าเป็นห่วงทำงานหนัก ขาดอุปกรณ์ป้องกัน จะติดเชื้อโควิด-19เพิ่ม ดังนั้น จิตวิทยาการสร้างความเข้าใจร่วมต่อสู้ สำคัญไม่แพ้จัดงบฯสู้สงครามโควิด!!