ชำแหละ 'งูเห่า' หน้าเดิม โผล่โหวตพรบ.งบฯ

ชำแหละ 'งูเห่า' หน้าเดิม โผล่โหวตพรบ.งบฯ

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณด้วยมติเห็นด้วย 253 ต่อ 0 เสียง

งดออกเสียง 196 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง ทำให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม โล่งใจไปเปราะหนึ่ง และสามารถนำงบประมาณมาเร่งเบิกจ่ายได้

แต่สิ่งที่เป็นความเคลื่อนไหวที่มีนัยทางการเมือง คือบรรดา “ส.ส.งูเห่า” ที่โพล่มาเพิ่มคะแนนให้ “ขั้วรัฐบาล” หลัง “ขั้วฝ่ายค้าน” เปิดฟรีโหวตไม่ได้ออกเป็นมติบังคับ “ส.ส.”

โดยที่โหวตผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ประกอบด้วย พรรคเศรษฐกิจใหม่ 5 คน ได้แก่ นิยม วิวรรธนดิฐกุล, ภาสกร เงินเจริญกุล, มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์, มารศรี ขจรเรืองโรจน์, สุภดิช อากาศฤกษ์, ฟันธงได้เลยว่า “5 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่” ลาจาก “ขั้วฝ่ายค้าน” ซบ “ขั้วรัฐบาล” เรียบร้อย

แต่จะไม่ยกขบวนซบตักอย่างเป็นทางการ เพราะต้องการรักษาภาพลักษณ์ของพรรคเอาไว้ และมีข้ออ้างสำหรับการ “สลับขั้ว” ได้ตลอดเวลา“5 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่” จะแทงกั๊กไปอีกนาน

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย 1 คน ได้แก่ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี ส่วน พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ลงมติไม่ลงคะแนนเสียง การลงมติของ พลภูมิ หลังจากนี้จะอยู่ในรูป ไม่หนุนขั้วฝ่ายค้าน-ไม่ค้านขั้วรัฐบาล เพราะโดนทวงบุญคุณจาก “มือประสาน” ที่คอยช่วยเหลือให้หลุดคดี ไม่เช่นนั้นโดนตัดสิทธิทางการเมืองไปแล้ว

แต่ที่ต้องจับตาคือท่าทีของ อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ที่ออกฤทธิ์โหวตสวน “ขั้วฝ่ายค้าน” มาแล้ว 1 ครั้ง คือการลงมติไม่เห็นด้วยกับการตั้ง คณะกรรมการธิการศึกษาการออกคำสั่งคสช. ประกาศคสช. และม.44 ซึ่งทำให้ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ถึงกับโมโหควันออกหู

แต่มาครั้งนี้ อนุมัติ กลับโหวต “หนุนขั้วรัฐบาล” ให้ผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณอีกครั้ง จึงต้องรอดูว่า วันมูหะมัดนอร์ จะดำเนินการกับ อนุมัติ อย่างไร เพราะครั้งแรกขู่เอาไว้ว่าจะมีมาตรการจากเบาไปหนัก

ซึ่งหากมีมติขับพ้นพรรคเหมือนกับ “4 ส.ส.อนาคตใหม่” ทาง อนุมัติ คงต้องหาพรรคการเมืองสังกัด ซึ่งน่าจะเป็นคนที่ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทาบทามอย่างแน่นอน เพราะต้องการขยายฐานเสียงในพื้นที่ชายแดนจังหวัดภาคใต้อยู่เหมือนกัน

ผ่านศึกพ.ร.บ.งบประมาณ อีกไม่นานถึงคิว อภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจจะมี “งูเห่า” ออกมาให้เห็นมากกว่าเดิม

...

โดย มวยแทน