เคล็ดลับ 4 ข้อ ที่ทำให้ปณิธานปีใหม่เป็นจริง

เคล็ดลับ 4 ข้อ ที่ทำให้ปณิธานปีใหม่เป็นจริง

ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ หลายคนกำลังนั่งทบทวนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ต้นปีหรือไม่ อาจมีสำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง

จากการศึกษาพบว่ามีคนไม่ถึง 20% ที่ประสบความสำเร็จจากการตั้งเป้าหมาย และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาดิฉันเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในกลุ่ม 80% ที่ตั้งเป้าหมายแล้วไม่ประสบความสำเร็จโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องลดน้ำหนัก

เมื่อต้นปี 2562 ดิฉันได้มีโอกาสอ่านบทความจากผู้บริหารของธนาคารแห่งอเมริกาเกี่ยวกับเรื่องผู้บริหารกับการรักษาสุขภาพ จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะทำเป้าหมายที่ไม่เคยทำสำเร็จในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ให้สำเร็จในปีนี้ให้ได้ เพราะเชื่อว่าเราในฐานะผู้นำองค์กรหากเรามีสุขภาพที่ดี ไม่เพียงแต่เราจะสามารถทำงานและสนุกสนานกับการใช้ชีวิต แต่เรายังสามารถทำให้คนที่อยู่รอบตัวมีสุขภาพดีตามไปด้วยถึง 10 เท่าทีเดียว

157794486966

แน่นอนที่สุดปีนี้ประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำรอย เพราะหลังจากมุ่งมั่นเข้าโครงการเปลี่ยนแนวคิดปรับพฤติกรรมผ่านกระบวนการสร้างวัฒนธรรมสุขภาพตั้งแต่ต้นปี มาจนถึงวันนี้น้ำหนักหายไป 7 กิโลกรัม และค่าคลอเรสเตอรอลที่สูงมาตลอดกลับเป็นปกติครั้งแรกในรอบ 10 ปี

เคล็ดลับ 4 ข้อที่ทำให้ปณิธานปีใหม่เป็นจริง

1. มองเห็นความจำเป็นว่าทำไมต้องเปลี่ยนแปลงตนเองเดี๋ยวนี้ แต่ละคนมองเห็นความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงไม่เหมือนกัน คนที่ผ่านวิกฤติป่วยเข้าโรงพยาบาลและรอดมาได้อย่างปาฏิหาริย์เหมือนเกิดใหม่ไม่ได้แปลว่าจะเห็นความเร่งด่วนที่จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงการกินการอยู่การใช้ชีวิตที่มีคุณภาพมากกว่าคนที่สุขภาพแข็งแรงดี ข้อนี้จึงไม่มีสูตรสำเร็จ

2. สร้างความรู้สึกอยากเปลี่ยนด้วยตัวเอง มากกว่าถูกบังคับให้เปลี่ยน เพราะทุกการเปลี่ยนแปลงล้วนไม่ใช่สิ่งที่ทำง่าย แต่เมื่อทำแล้วสนุก เราจะอยากทำมากกว่าต้องอดทนทำ สำหรับการมีสุขภาพที่ดี แน่นอนที่สุดดิฉันต้องเลิกกินของที่ตัวเองชอบแทบทุกเมนู ไม่ว่าจะเป็นชานมไข่มุก ขนมเค้ก ไอศกรีม เปลี่ยนมากินอาหารที่มาจากธรรมชาติ เน้นการบริโภคพืชผัก ชีวิตดูอยู่ยากและไม่สนุกเลย แต่ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้มีหวังเป้าหมายล้มแน่ ดิฉันหันมาหาความสนุนกสนานจากการเข้าครัวทำอาหารเอง และรู้สึกสนุกและท้าทายขึ้นทุกวันกับการเลือกสรรเมนูที่ทำเองพรุ่งนี้จะทำอะไรกิน และสนุกสนานกับการช้อปปิ้งเลือกวัสดุมาทำอาหาร

3. หมั่นหาแรงบันดาลใจที่ส่งเสริมเป้าหมายที่วางไว้ นอกจากเรื่องกินแล้ว การมีสุขภาพดีต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่ว่าวันนั้นจะยุ่งแสนยุ่ง มีปัญหาร้อยแปดที่ต้องแก้ ฝนตกรถติด สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถเป็นเหตุผลที่จะหยุดออกกำลังกายได้ มีหลายครั้งที่อยากงอแง วิธีสร้างแรงบันดาลใจง่าย ๆ คือหา YouTube เรื่องออกกำลังกายดูบ่อย ๆ ตามด้วยเริ่มมีไอดอลในเรื่องสุขภาพ คอยติดตามวิธีออกกำลังของพวกเขา ไม่น่าเชื่อว่าวันที่อยากงอแง พอนึกถึงคนเหล่านี้มันมีแรงอยากลุกขึ้นมาออกกำลังกายบ้างขึ้นมาทันที

4. อยู่ใกล้ ๆ คนที่จะช่วยให้เป้าหมายเราเป็นจริง ดิฉันโชคดีเหลือเกินที่มีเพื่อนร่วมงาน และพนักงานที่สนใจเรื่องเหล่านี้เหมือนกัน พวกเราต่างไปเรียนรู้วิธีการสร้างวัฒนธรรมสุขภาพและนำมาแลกเปลี่ยน เราพูดถึงมัน กิน อยู่ ใช้ชีวิต ทดลองทำทุกวันตามแบบที่เราศึกษามา ติดตามผลลัพธ์ และฉลองความสำเร็จกับการสร้างวัฒนธรรมสุขภาพให้กับตัวเอง ครอบครัว ลูกค้า และพนักงานในองค์กรร่วมกัน

วันนี้ผ่านไป 1 ปี มันจริงอย่างที่ท่านผู้บริหารธนาคารแห่งอเมริกาได้กล่าวไว้ นอกจากดิฉันจะมีสุขภาพดีขึ้น วันนี้ดิฉันมีส่วนทำให้พนักงานในบริษัทดิฉันต่างมีสุขภาพดีขึ้นด้วย มีพนักงานคนหนึ่งจู่ ๆ ก็ลุกขึ้นมาวิ่งระยะมาราธอน กำหนดเป้าหมาย วางแผนการซ้อม ออกไปซ้อมวิ่งแทนที่จะนั่งอยู่หน้าคอมยาวไปจนหลังเลิกงานแล้วค่อยกลับบ้านนอน อีกคนหนึ่งหันมาเปลี่ยนวิธีใช้ชีวิตด้วยการเดินมาทำงานแทนการรอรถประจำทางทุกวัน จนวันนี้น้ำหนักของเธอลงไปเกือบ 10 กิโลกรัม