จะขออยู่ตรงข้ามกับศัตรูแผ่นดิน!

จะขออยู่ตรงข้ามกับศัตรูแผ่นดิน!

ไปไหนระยะนี้ คนสื่อในเครือเนชั่นจะถูกถามสม่ำเสมอว่า วิตก-หวั่นไหวอะไรกับการที่ อนาคตใหม่โจมตีให้ร้ายเนชั่น-ภูมิใจไทยไล่แจ้งความไปทั่วประเทศ

รวมทั้ง สื่อสีส้ม มติชน-ข่าวสด และในเครือ พยายามป้ายสีการทำหน้าที่ของสื่อในเครือเนชั่น

บอกได้อย่างเดียว ยืนหยัดไม่หวั่นไหว เรื่องอนาคตใหม่ต้องรวมกับมติชนและข่าวสด เพราะเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปัจจุบันยังคงถือครองหุ้นเป็นอันดับสอง และเคยส่งธนาธรเข้าไปเป็นกรรมการบริหารมติชน ก่อนจะออกมาตั้งพรรคอนาคตใหม่ ที่คนในแวดวงรู้ดีว่า ยังมีปฏิสัมพันธ์อย่างแนบแน่น จึงไม่แปลกอะไร ที่ค่ายมติชน-ข่าวสด จะเชียร์พรรคอนาคตใหม่ และป้ายสีเครือเนชั่น เพราะความเป็น “มืออาชีพ” ต่างกัน

ส่วนภูมิใจไทย คงเกิดจากความไม่พอใจ ที่สื่อในเครือเนชั่นไป สะกิดแผลเป็น คนบางคนเข้า จึงเกิดอาการ ไล่แจ้งความ” ทั้งที่ผู้แจ้งความเป็นถึงสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ย่อมรู้ข้อกฎหมาย และระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด และแนวทางปฏิบัติของศาลฎีกาดีอยู่แล้วว่า การไล่แจ้งความทั่วประเทศที่ทำให้ผู้ถูกร้อง คือเนชั่นเดือดร้อน เป็นการใช้สิทธิ์ที่ถูกต้อง หรือ “ใช้สิทธิ์ไม่สุจริต” ที่เนชั่นพร้อมพิสูจน์ความจริงในกระบวนการยุติธรรมในชั้นศาล อย่างไม่หลีกเลี่ยง

ต้องบอกว่า สื่อในเครือเนชั่น ไม่ได้มองใครเป็นศัตรู แม้คนคนนั้น หรือกลุ่มนั้นมองเราเป็นศัตรูก็ตาม

สื่อในเครือเนชั่นยังคงทำหน้าที่เหมือน 49 ปีที่ผ่านมาในการก่อตั้ง คือการยืนอยู่ตรงข้ามกับ ศัตรูของแผ่นดิน

นิยามเป็นรูปธรรม “ศัตรูของแผ่นดิน" คือ คน 3 กลุ่ม ที่เราจะยืนตรงข้ามตลอดไป

กลุ่มแรก คือ พสกฉ้อฉลคิดโกงชาติ-ปล้นแผ่นดิน หากินบนความเดือดร้อนของประชาชน แม้บางคนพยายามสร้างภาพเป็นนักบุญ แต่หลังฉากคือมารร้าย เราก็จะกระชากหน้ากากออกมา และไม่ยอมให้คนพวกนี้มาฉ้อฉลคดโกงแผ่นดิน

กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มชังชาติ ที่ให้ร้ายแผ่นดินตัวเอง เปิดประตูให้ต่างชาติมาโจมตีประเทศไทยเพียงเพื่อหวังประโยชน์ในการได้อำนาจของตน โดยไม่นึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประเทศ

กลุ่มที่สาม คือพวกชังเจ้าที่มีทัศนคติเชิงปฏิกษัตริย์นิยม” ทั้งที่ประเทศนี้เมืองนี้รอดพ้นจากการเป็นอาณานิคมได้เรื่อยมา จากพระปรีชาสามารถของ“บูรพกษัตริย์” แต่คนกลุ่มนี้หามีสำนึกใดๆ ไม่

ความชัดเจนที่เนชั่น ยืนอยู่ตรงข้ามกับศัตรูของแผ่นดินจึงอาจเป็นอันตรายต่อบางกลุ่ม ที่จะกระทำการอันเป็นศัตรูของแผ่นดินได้ลำบากขึ้น จึงพยายามทำลายเนชั่นแต่เรายืนหยัดสู้ไม่ถอย”!