กฟผ.ซื้อปาล์มไปเผา เอื้อประโยชน์ใคร?

กฟผ.ซื้อปาล์มไปเผา เอื้อประโยชน์ใคร?

โครงการรับซื้อน้ำปาล์มดิบ ราว 2 แสนตัน เพื่อเอาไปเผา เป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า ป้อนโรงไฟฟ้าบางปะกง และสุราษฎร์ธานี 

ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ส่อว่าจะเป็นการทิ้งทวนของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชุดที่ 1 เพราะเป็นการอนุมัติของคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ ร่วมกับกระทรวงพลังงาน ในยุคที่ ศิริ จิระพงษ์พันธ์ เป็นรัฐมนตรี เมื่อ 2 พฤษภาคม 2562 ก่อนการเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ (เป็นคนเดิม) เพียง 3 วันเท่านั้น

ข้ออ้างที่ว่าเป็นการ ดูดซับผลปาล์ม เพื่อยกระดับราคาปาล์มที่ตกต่ำ เป็นแค่ความชอบธรรมที่จะผลักดันเรื่องนี้ แต่แท้ที่จริงแล้ว ผลประโยชน์หาได้ตกกับเกษตรกรไม่ หากแต่ไปตกกับพ่อค้าคนกลาง โดยเฉพาะขาใหญ่ในวงการค้าปาล์ม เรียกกันว่าเฮียหลี

ขายฝันกันว่า มาตรการนี้จะดันราคาผลปาล์ม ทะยานไปกิโลกรัมละ 4 บาท เกษตรกรจะได้ลืมตาอ้าปาก แต่พอดู TOR ของ กฟผ.ที่เพิ่งประกาศเมื่อ 27 กันยายน 2562 เรื่องโครงการรับซื้อน้ำมันปาล์มเหมือน “ล็อกสเปค” ให้บริษัทของเฮียเขา เพราะรับซื้อจากเอกชนที่มีสต๊อกเก่า ซึ่งรับซื้อปาล์มจากเกษตรในราคาถูก ในช่วงราคาปาล์มตกต่ำ หาได้ซื้อจากผลผลิตไม่ แล้วแบบนี้เกษตรกรที่ไหนจะได้ประโยชน์กัน

ฟันกำไรไป 2-3 บาทต่อกิโลกรัม หาผลประโยชน์จากโครงการนี้ไปหลายร้อยล้านบาท จนมีข่าว เงินทอนตกหล่นกันมหาศาล แต่ไม่ตกถึงเกษตรกรแม้แต่บาทเดียว ก่อน กฟผ.จะสรุปผลการคัดเลือกผู้ได้รับประมูลในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ 

ทั้ง ป.ป.ช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ช่วยชายตาไปชำเลือง กิจกรรมฉาวของ กฟผ.ชิ้นนี้โดยด่วน อย่าให้หน่วยงานของรัฐ ร่วมกับพ่อค้าเอกชน หากินกับความเดือนร้อนของประชาชน

เป็นไปได้ ยกเลิกโครงการนี้ เอาเงินไปจ่ายในโครงการประกันราคาปาล์ม ที่กระทรวงพาณิชย์ยุคนี้กำลังดำเนินการ หรือเร่งใช้นโยบายดีเซล B10 ที่เพิ่มสัดส่วนน้ำมันปาล์มในดีเซล แล้วรัฐอุดหนุนส่วนต่าง จะดีกว่า

แหล่งข่าวลับแจ้งด้วยว่า วันจันทร์ที่ผ่านมา เพิ่งขนเงินทอนอีกล็อต ไปจ่ายกันที่สุราษฎร์ธานีถึง 80 ล้านบาท ช่วยไปสืบเสาะหาคนผิดมาลงโทษด้วยเถอะ 

ส่วน กฟผ.ยังมีเน่าเฟะ ที่จะนำมาเล่าให้ฟัง แต่จะให้ดีเห็นที สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน คนปัจจุบัน ต้องสั่งคนไป กวาดบ้านกฟผ. ให้สะอาด เพราะรัฐวิสาหกิจแห่งนี้ผลประโยชน์เพียบ!