ระฆังเลือกตั้งระดับท้องถิ่นกำลังจะดังอีกไม่กี่เดือนนี้แล้ว

ระฆังเลือกตั้งระดับท้องถิ่นกำลังจะดังอีกไม่กี่เดือนนี้แล้ว

การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นตั้งแต่ อบต. อบจ. เทศบาลตำบล เทศบาลเมือง จนถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รูปแบบพิเศษระดับยักษ์

อย่างกรุงเทพมหานคร พัทยา และเทศบาลนครทั่วประเทศอย่างภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่ ที่งบประมาณรายจ่ายประจำปีสูงระดับน้องๆ หรือสูงกว่าบางกระทรวงเสียอีก กำลังจะเกิดขึ้นอีกไม่นาน ทำให้น่าคิดว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมาในเดือน มี.ค.จะชี้นำอะไรบ้างสำหรับการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่ว่านี้

การเลือกตั้งระดับชาติที่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น ทำให้ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ได้รับเลือกตามวิธีการที่ผิดเพี้ยนจากในอดีต หรือการสรรหา ส.ว.กลายเป็นความขมขื่นของประชาชน ที่คนได้รับการเลือกเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือสรรหาเป็น ส.ว.ไม่ใช่คนที่ประชาชนเลือกโดยตรง แต่เป็นไปตามกลไกที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เมื่อเป็นเช่นนี้การเลือกตั้งส่วนท้องถิ่นจึงน่าจะเป็นการตอบโจทย์ที่ประชาชนมีสิทธิมีเสียงที่จะเลือกคนที่ชอบเข้ามาทำงานเพื่อประชาชนในท้องถิ่นโดยตรง และพรรคการเมืองแต่ละพรรคไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านคงไม่สามารถหยุดพักผ่อนหลังการเลือกตั้งระดับประเทศได้ เมื่อระฆังการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเริ่มดังกังวานอีกไม่นาน การคัดเลือกบุคลากรเป็นผู้แทนในการแข่งขันหลายพื้นที่คงเข้มข้นแข่งขันกันสูงไม่แพ้การเลือกตั้ง ส.ส.เขต

การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นมักไม่มีปัญหาเรื่องเขตเลือกตั้งเพราะไม่มีการเปลี่ยนแปลง อันนี้ต่างจากการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.เขต ที่คณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต.ชุดใหม่จัดแบ่งเขตเปลี่ยนแปลงจนนักเลือกตั้งที่เคยครองแชมป์ในเขตเลือกตั้งเดิมเสียศูนย์ และกลับเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำต่อพรรคการเมืองใหม่อย่างไม่น่าเชื่อ

การเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นสำคัญที่ความผูกพันระหว่างผู้สมัครรับเลือกตั้งกับประชาชนในเขตเลือกตั้งอย่างมาก เพราะเป็นเขตพื้นที่เล็ก ผู้สมัครรับเลือกตั้งสามารถเข้าถึงตัวประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้มากกว่า ตราบใดที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีความเชื่อมั่นไว้วางใจผู้สมัครรายใด ผู้สมัครรายนั้นก็ถือว่ามีฐานเสียงที่มั่นคง แต่จะถึงขนาดได้รับชัยชนะหรือไม่คงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และเมื่อเป็นการเลือกตั้งแบบเรียบง่ายตรงไปตรงมา ผู้ชนะที่หนึ่งได้รับเลือกตั้ง ที่เหลือสอบตก จึงไม่มีปรากฏการณ์แบบ ส.ส.บัญชีรายชื่อของบางพรรคการเมืองที่ได้เป็น ส.ส.แบบไม่รู้ตัว

ช่วงนี้ เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองคงต้องระดมสรรพกำลัง สร้างนโยบายส่วนท้องถิ่นนำเสนอประชาชนในพื้นที่ และคัดเลือกคนที่เหมาะสมที่สุดเข้าแข่งขัน เพราะไม่มีระบบบัญชีรายชื่อแบบแปลกๆ เหมือนการเลือกตั้งระดับประเทศ

บุคคลที่พรรคการเมืองส่ง จะได้รับการเลือกตั้งหรือไม่คงอยู่ที่คุณสมบัติเฉพาะตัวมากกว่านโยบายพรรคที่ไกลจากความรู้สึกของประชาชนที่ไกลปืนเที่ยง พรรคที่เคยได้รับอานิสงส์สวรรค์ประทานให้ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อมากมายอย่างคิดไม่ถึงเพราะระบบและวิธีการเลือกตั้งที่ถูกกำหนดมาอย่างบิดเบี้ยว คงไม่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ได้ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ต้องคอยดูกันต่อไป