ระยะทางพิสูจน์ “ม้า” กาลเวลาพิสูจน์ *คน*

ระยะทางพิสูจน์ “ม้า” กาลเวลาพิสูจน์ *คน*

ท่านผู้อ่านแฟนคอลัมน์ อาจได้ยินสุภาษิต(จีน) ข้างต้นมาบ้าง อาจสามารถนำมาประยุกต์ ใช้ได้ ทั้งชีวิตส่วนตัวหรือการทำงาน

 การประกอบธุรกิจการค้าการลงทุน ตัวอย่าง ที่เห็นได้ชัดอาจได้แก่ ชาย - หญิง ที่รักใคร่ชอบพอกัน มีแผนจะ(จดทะเบียน)สมรสใช้ชีวิตคู่ สร้างครอบครัวอยู่กินกัน ยืนยาว ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร สร้างความพึงพอใจแก่พ่อแม่ ผู้ใหญ่ของ แต่ละฝ่าย แสดงว่าทั้งชาย และหญิง หรือคู่รักทั้งสอง ต่างได้ใช้เวลาศึกษาดูใจ จิตใจ ความคิด ความอ่าน ความเป็นตัวตนที่แท้จริงของแต่ละฝ่าย ส่งผลให้ชีวิตคู่ ครอบครัวไม่ล่มหรือเลิกราในอนาคต แต่ในทางตรงกันข้าม คู่รักชาย - หญิง ส่วนหนึ่ง หรือส่วนใหญ่ตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ อาจเกิดจากความพึงพอใจความสวยความหล่อด้วยระยะเวลาอันสั้น โดยขาดการศึกษาเรียนรู้นิสัยใจคอของแต่ละฝ่าย

หลายคู่ส่วนใหญ่ อาจต้องหันหลังให้กัน เลิกราหรือจดทะเบียนหย่าในที่สุด หรือกรณีการทำงาน การประกอบธุรกิจการค้า การลงทุน การค้าขาย การบริการ เมื่อคู่ค้า ตัดสินใจประกอบธุรกิจร่วมกัน หรือจับมือเป็นคู่ค้า ดำเนินธุรกิจร่วมกัน หรือระหว่างกัน ผู้ว่าจ้าง ได้รับความพึงพอใจในงานตามที่ว่าจ้าง ประสบความสำเร็จ ซึ่ง ผู้รับจ้าง เป็นฝ่ายรับผิดชอบ ดำเนินการงานตามสัญญาจ้าง ครั้งแรก ครั้งที่สอง ครั้งที่สาม ผ่านไปนานหลายปี ผลงานของ ผู้รับจ้าง ยังคงเส้น คงวา สำเร็จลุล่วง ตรงตามกำหนดเวลา ทุกงาน ทุกสัญญา การที่ ผู้ว่าจ้าง ตกลงจ้างงานสัญญาที่สี่ ห้า หรือหก หรือเจ็ด กับ ผู้รับจ้าง อีก ย่อมหมายความว่า ผู้ว่าจ้าง ได้ให้ความไว้วางใจ ความเชื่อใจแก่ ผู้รับจ้าง รับผิดชอบงานของตน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เรื่อง หรือกรณีข้างต้น อาจนำมาเทียบเคียงงานให้บริการ ประเภท การบริหารจัดการทรัพย์สิน (Property Management Services) ทั้งโครงการพักอาศัย อาคารชุด ห้องชุดในคอนโดมิเนียม หรือบ้านพักอาศัยในโครงการหมู่บ้านจัดสรร ได้ระดับหนึ่ง เมื่อ ผู้ว่าจ้าง” (คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร - อาคารชุด) ประสงค์ว่าจ้าง ผู้รับจ้าง ทีมบริหารทรัพย์สิน นิติบุคคลภายนอก” หรือ Outsource ดำเนินการบริหารทรัพย์สินอันเป็นสาธารณูปโภค หรือบริการสาธารณะส่วนกลาง และ / หรือ ทรัพย์ส่วนกลาง สิ่งอำนวยความสะดวก ตามข้อบังคับของตน ผู้ว่าจ้าง จำนวนไม่น้อย เจรจา และเลือกใช้บริการ ด้วยระยะเวลาการบริการสั้นๆ เช่น 1 ปี หรือ 2 ปี เพื่อพิจารณาผลงาน ประสิทธิภาพของงานตาม ที่จ้าง หากผลงานดี มีประสิทธิภาพ ตรงตามงานที่จ้าง หรือรับผิดชอบ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่นิติบุคคลฯ คณะกรรมการ ผู้ว่าจ้าง ตลอดจนสมาชิก ผู้ว่าจ้าง ส่วนใหญ่ มักต่ออายุสัญญาจ้าง ปีต่อไป ปีที่สอง สาม หรือสี่ กับ ผู้รับจ้าง แต่ในทางตรงกันข้าม หากผลงานของ ผู้รับจ้าง ไม่ตอบโจทย์ ไม่เข้าตา ไม่เป็นไป ตามที่จ้างของสัญญาจ้าง หรือเมื่อ ผู้ว่าจ้าง พบข้อบกพร่อง บ่อยครั้ง ตักเตือนแล้ว แต่ ผู้รับจ้าง ไม่ปรับปรุง แก้ไข ข้อบกพร่อง เช่นนี้แล้ว ผู้ว่าจ้าง ย่อมไม่ประสงค์ต่ออายุสัญญาการจ้างกับ ผู้รับจ้าง ผู้ว่าจ้าง อาจต้องปรับแผนงาน อาจต้องเลือกใช้บริการกับผู้ให้บริการ รายอื่น แทน เป็นต้น

ข้อบกพร่อง ของงานบริการบริหารจัดการทรัพย์สิน โครงการอสังหาริมทรัพย์ พักอาศัย ซึ่งเกิดขึ้นกับ ผู้รับจ้าง ประเภท นิติบุคคลรับบริหารทรัพย์สิน *ส่วนใหญ่*  เกิดขึ้นจาก ตัวบุคคล มากกว่า ระบบ ได้แก่ เรื่องดังต่อไปนี้

1.บุคลากรให้บริการ ปฏิบัติหน้าที่ ให้บริการ ณ โครงการ (หน่วยงาน) ด้อยคุณภาพ” ทั้งการขาดการเอาใจใส่ ความตั้งใจ ความรับผิดชอบ รวมทั้งการขาด Service Mind แก่ ผู้ว่าจ้าง หรือสมาชิกเจ้าของทรัพย์สิน 

2.“ต้นสังกัด ขาดการชี้แนะ การให้คำปรึกษา – แนะนำต่อบุคลากรในสังกัด อีกทั้งไม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้บุคลากรเห็น โดยระบบงานของ ต้นสังกัด อาจดี ได้มาตรฐาน แต่ผู้ปฏิบัติงาน ไม่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือหัวหน้า ผู้บังคับบัญชาในสายงาน ย่อหย่อน ขาดประสิทธิภาพ ความเข้มงวดต่อการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใต้บังคับบัญชา งานตามสัญญาจ้าง จึงเกิดความบกพร่อง

3.ขาดการวางแผนงานบริหารจัดการ ล่วงหน้า” เมื่องานขาดการวางแผน ล่วงหน้า ย่อมไม่ต่างจากเรือที่ขาดนายท้าย หรือหางเสือ เป้าหมาย ไม่เกิด ปลายทาง ไม่เห็น

4.บุคลากรในสังกัด เปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งทำให้งานขาดความต่อเนื่อง 

*ของถูก ของฟรี (ของดี) ไม่มีในโลก* เมื่อ ผู้รับจ้าง รับงานค่าบริการ ค่าจ้าง จำนวนน้อย กับ ผู้ว่าจ้าง เช่นนี้แล้ว การจ่ายค่าจ้าง ค่าตอบแทนให้แก่บุคลากร ผู้รับจ้าง อาจ หรือน้อยลงตามไปด้วย และ

5.ขาดทีมงานภายนอก (External Outsource) ตรวจสอบ และประเมินผลงาน (Evaluation) งานที่จ้าง

ระบบการตรวจสอบงานบริการหลังการขาย เป็นเรื่องสำคัญ ที่จำเป็นต้องมี ผู้บริหารองค์กร ขนาดใหญ่ จำนวนหลายแห่ง จัดงบประมาณว่าจ้างทีมบริหารภายนอก (External Outsource) คอยตรวจสอบบุคลากร ภายใน และต้นสังกัด เพื่อประเมินประสิทธิภาพการบริหาร การปฏิบัติงาน การให้บริการแก่ลูกค้า ผู้ว่าจ้าง โดยไม่จ้างทีมบริหารงาน ภายใน ของตนดำเนินการเรื่องดังกล่าว เหตุเพราะอาจเป็นข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือบางครั้ง ข้อมูลที่ได้ อาจเป็นเท็จ