พรรคเล็กตีจาก “บิ๊กป้อม” กุมบังเหียน

พรรคเล็กตีจาก  “บิ๊กป้อม” กุมบังเหียน

ดูเหมือนผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐ จะมีเรื่องปวดหัวให้ได้แก้กันไม่หยุดหย่อน

 ล่าสุด ก็คือกรณีของพรรคเล็กที่ออกอาการยึกยัก จะถอนตัวไปเป็นฝ่ายค้านอิสระ หรืออะไรต่างๆ

เอาเข้าจริง คงมีไม่กี่เรื่องที่ทำให้พรรคเล็กพรรคน้อยเหล่านี้ ข่มขู่ ต่อรอง ฟ้องสังคมว่าจะตีจาก 1.อาจจะผิดหวังพลาดตำแหน่งสำคัญๆ เช่น รัฐมนตรีช่วยว่าการ ประธานกรรมาธิการ หรือตำแหน่งข้าราชการการเมือง และไม่รู้ว่า วันที่ อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาฯพรรค ไปตกปากรับคำพวกเขาไว้ แล้วให้ไม่ได้ตามนั้นหรือไม่ 

ถ้าจำกันได้ช่วงฟอร์มรัฐบาล พรรคชาติพัฒนาที่มี 3 ที่นั่ง กลับได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี ก็ไม่ใช่เหตุผลอื่นใด นั่นเพราะ “อุตตม” ไปสัญญาไว้ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง แถมตอนนั้นก็เกือบทำตามที่สัญญาไว้ไม่ได้เสียด้วย และกรณีล่าสุดอย่างพรรคเล็กที่ตั้งท่าแยกตัว ก็อาจจะมาจากเหตุผลที่ว่า สัญญาไม่เป็นสัญญาหรือไม่ 

2.เหตุผลที่พรรคเล็กงอแง อาจไม่มีอะไรมากไปกว่าการไม่ได้รับการเหลียวแล ท่อน้ำเลี้ยงขาดๆ หายๆ ไม่ไหลต่อเนื่องก็เลยต้องแอ็กชั่นให้เห็นความสำคัญกันบ้าง

แน่นอนว่าการหายไปของเสียงพรรคเล็ก ย่อมมีผลไม่มากก็น้อยในเกมสภา โดยเฉพาะพรรคแกนนำรัฐบาล หรือบางทีพรรคเล็กพวกนี้ที่ตั้งใจแยกวงแน่แล้ว จะผันตัวไปเป็นฟรีแลนซ์ ยกมือหนุนอะไรหรือไม่หนุนอะไรเป็นจ็อบๆ ไป 

ในส่วนความเคลื่อนไหวการปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข่าวว่าจะประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเปลี่ยนตัวหัวหน้าและเลขาธิการพรรคนั้น โดยคนที่จะมาแทน “อุตตม” และ “สนธิรัตน์” ก็คือ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” และ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” แม้ขณะนี้ ยังไม่มีกำหนดวันเวลาอะไรที่แน่นอนว่าจะเป็นเมื่อไหร่ แต่ได้ยินแว่วๆ มาจากคนในพรรคว่า มีผู้ใหญ่บางคนพยามดึงเช็ง ทอดเวลาให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ ส่วนจะเพื่ออะไรคงพอมองกันออก

บิ๊กอีกหนึ่งคนที่กำลังจะประเดิมมีตำแหน่งในพลังประชารัฐ คือ “ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ก็ได้ยินมาอีกหูว่าที่ประชุมส.ส.ของพรรคที่มีขึ้นทุกวันอังคารนั้น จะเสนอชื้อ “บิ๊กป้อม” ในตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งมีแววว่าจะเป็นในวันที่ 13 ส.ค.นี้ งานนี้บรรดาแกนนำพรรคสายตรงคงหน้าชื่นตาบานกันได้เต็มที่ เมื่อคนเป็นนายลงมากุมบังเหียนในพรรคโดยตรง

โดย... ซาไก