จีนโตไม่หยุด 15 แบรนด์ ติดท็อป 100 ของโลก

จีนโตไม่หยุด 15 แบรนด์  ติดท็อป 100 ของโลก

บริการรูปแบบโอทูโอเริ่มครอบคลุมทุกกลุ่มสาขา

จาก BrandZ Global Top 100 ประจำปี 2562 ซึ่งมีการจัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกประจำปีนี้พบว่า แบรนด์ใหญ่จากประเทศจีน ติดอันดับท็อป 10 ถึงสองแบรนด์ ได้แก่อาลีบาบาและเทนเซ็นต์ ทั้งยังมีไป่ตู้(Baidu) ที่ติดโผ อยู่ในอันดับรองๆ ลงมาด้วย 

ที่น่าสนใจ ไม่เพียงสามแบรนด์ใหญ่ที่ว่ามาเท่านั้น ยังมีแบรนด์จีนอื่นๆ ที่เข้ามาติดอันดับท็อป 100 รวมแล้วมากถึง 15 แบรนด์ มาดูกันที่น่าสนใจมีอะไรกันบ้าง

ยักษ์ใหญ่ในโลกออนไลน์จีนที่ควรรู้จัก มีอยู่ 3 รายด้วยกันคือ อาลีบาบา(Alibaba) ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซอันดับหนึ่งของจีน ซึ่งหลายคนรู้กันดีว่าผู้ก่อตั้งคือแจ็คหม่า ปัจจุบันนอกจากให้บริการเว็บอีคอมเมิร์ซอย่างเช่น Taobao, Tmall และบริการ Alipay กระเป๋าเงินออนไลน์ยอดนิยมของจีนแล้ว ยังเป็นเจ้าของลาซาด้าเว็บอีคอมเมิร์ซอันดับหนึ่งในเมืองไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เวลานี้ด้วย

นอกจากนี้ ไป่ตู้(Baidu) ผู้ให้บริการโปรแกรมค้นหา หรือ เสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับหนึ่งของจีน และเท็นเซ็นต์(Tencent) ผู้ให้บริการวีแชทแอพส่งข้อความ Messaging App อันดับหนึ่งของจีน และยังเป็นแอพที่มีผู้ใช้งานเป็นอันดับหนึ่งและเป็นผู้ให้การสนับสนุนหลักของ JD.com อีคอมเมิร์ซอันดับสองของจีน และเป็นคู่แข่งของอาลีบาบา สามแบรนด์ยักษ์ใหญ่นี้เรียกรวมกันว่า “BAT”

ทั้ง 3 แบรนด์ ที่กล่าวมา เรียกได้ว่าเป็นหน้าตาของจีนในตลาดโลก โดย 2 ใน 3 ติดอยู่ในท็อป 10 อันดับของแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกประจำปีนี้ โดยอาลีบาบาอยู่ในอันดับ 7 มูลค่าแบรนด์ 1.31 แสนล้านดอลลาร์ 

ขณะที่ เท็นเซ็นต์อยู่อันดับ 8 มีมูลค่าแบรนด์1.30 แสนล้านดอลลาร์ ไป่ตู้อยู่ในอันดับ 63 มูลค่าแบรนด์อยู่ที่ 2.08 หมื่นล้านดอลลาร์ ครั้งนี้อาลีบาบาไต่ขึ้นมาจากเดิม 2 อันดับ ด้านเท็นเซ็นต์ตกจากเดิม 3 อันดับ ส่วนไป่ตู้ตกจากเดิมถึง 22 อันดับ

ท็อป 10 แบรนด์โลกข้อมูลจาก BrandZ เผยว่า บริษัทที่ครองแชมป์ของปี 2562 คืออะเมซอน ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าสูงถึง 3.15 แสนล้านดอลลาร์ ขึ้นจากปีก่อนหน้าซึ่งอยู่อันดับที่ 3 และมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 52% ส่วนอันดับสองคือแอ๊ปเปิ้ล มูลค่า 3.095 แสนล้านดอลลาร์ อันดับสามกูเกิล ผู้ให้บริการเสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับหนึ่งของโลก มูลค่า 3.09 แสนล้านดอลลาล์

ในท็อป 10 มีเพียงอาลีบาบาและเท็นเซ็นต์ อันดับที่ 7 และ 8 เท่านั้น ที่เป็นแบรนด์จากจีนและจากเอเชีย แต่ถ้ามองในท็อป 100 ของโลกยังมีอีก 4 แบรนด์หน้าใหม่ที่ติดเข้ามา ได้แก่ Didi Chuxing อันดับ 71 แอพให้บริการแชร์จักรยานอันดับหนึ่งของจีน เสียวหมี่อันดับ 74 แบรนด์สมาร์ทโฟน Meituan อันดับ 78 แอพให้บริการ Booking Cite แบบครบวงจรในด้านไลพ์สไตล์ของคนจีน และ Haier อันดับ 89 เจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า

เฉพาะแบรนด์จากจีนอ้างอิงจาก BrandZ China พบว่าในกลุ่มแบรนด์จีนทั้งหมดอาลีบาบาและเท็นเซ็นต์ยังคงมีมูลค่าสูงสุด และขับเคี่ยวกันอยู่ในกลุ่ม 10 อันดับแรกของโลก และอันดับ 1-2 ของจีน 

ขณะที่อันดับรองๆ ลงมา ไชน่าโมบาย ตามมาห่างๆ สำหรับแบรนด์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากปี 2561 ในท็อป 10 ของจีน มีเพียง อาลีบาบา Moutai Ping An และหัวเว่ยเท่านั้น โดยอาลีบาบามีมูลค่าการเติบโตเพิ่มสูงสุดที่ 16% ตามด้วย Ping An ที่ 13% และหัวเว่ย ที่ 8%

จากอันดับทั้งหมด จะเห็นว่าภาคธุรกิจจำต้องเร่งปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด และการให้บริการต่างๆ ที่เน้นบนออนไลน์ ผสมผสานไปกับออฟไลน์ หรือรูปแบบออนไลน์ทูออฟไลน์(โอทูโอ) มากขึ้น ซึ่งนับว่าเริ่มครอบคลุมทุกกลุ่มสาขา โดยเฉพาะ ธุรกิจค้าปลีก บริการออนไลน์ อาหาร และบริการที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน