บทบาท ส.ส.-ส.ว.หญิงในรัฐสภาไทยต้องเพิ่มมากขึ้น

บทบาท ส.ส.-ส.ว.หญิงในรัฐสภาไทยต้องเพิ่มมากขึ้น

ติดตามการทำงานของผู้นำหญิงหลายประเทศของโลก รวมถึงบทบาทของสมาชิกรัฐสภาหญิงของประเทศต่างๆ มาโดยตลอด

พร้อมกับการคาดหวังว่า ส.ส.หญิงและ ส.ว.หญิงของรัฐสภาไทยจะก้าวข้ามเรื่องเดิมๆ ในอดีต และสร้างมิติใหม่ให้กับการเมืองไทย

ทุกครั้งที่ฟังและติดตามการวางตัวของผู้นำหญิง และสมาชิกรัฐสภาหญิงของประเทศต่างๆ ไม่ว่าตั้งแต่ชั้นหาเสียงเลือกตั้ง หรือขึ้นมาบริหารประเทศในประเทศที่พัฒนาแล้ว ไม่ว่าคุณแองเกลาแมร์เคิล คุณเทเรซา เมย์ คุณแนนซี เพโลซี คุณฮิลลารี คลินตัน ยอมรับว่าชื่นชมในการก้าวข้ามข้อจำกัดเรื่องเพศ และไม่เคยเห็นว่ามีการหยิบยกประเด็นความแตกต่างทางเพศมาแสดงออกในระหว่างทำหน้าที่ผู้นำของประเทศ

ในสหรัฐนั้น ผู้หญิงเพิ่งได้รับสิทธิเลือกตั้งแค่ 100 กว่าปีที่ผ่านมาเท่านั้นเอง ในขณะที่ผู้ชายมีสิทธินี้ตั้งแต่ตั้งประเทศเมื่อเกือบ 300 ปี และควบคุมครอบงำตำแหน่งหน้าที่งานบริหารประเทศมาโดยตลอด แต่เมื่อผู้หญิงสหรัฐได้รับสิทธินี้ให้เท่าเทียมกับผู้ชาย ก็สามารถผลักดันบทบาทในการทำงานในรัฐสภาได้อย่างโดดเด่น ในเรื่องต่างๆ ไม่เฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิเด็ก สตรี คนชรา สวัสดิการ ที่เป็นเหมือนกรอบที่จำกัดเพศหญิงมายาวนาน

ติดตามดาวเด่น ส.ส.หญิงสหรัฐที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งจากนิวยอร์กครั้งที่ผ่านมา คือคุณอเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ(Alexandria O'Carzio-Cortez) และชื่นชมที่ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งในหลายภาคส่วน ไม่ใช่แค่เรื่องของผู้หญิงในสภา

นักการเมืองหญิงในรัฐสภาไทยยุคใหม่ต้องพยายามก้าวข้ามเรื่องของเพศสภาพ เรื่องส่วนตัว เรื่องในบ้าน ในมุ้ง แม้ว่าจะได้รับคำเสียดสีส่อเสียด ก้าวร้าว ดูหมิ่นจากบางคนบางกลุ่มในสังคมที่ยังมีมุมมองเรื่องเพศเดิมๆ

แล้วหันมาเกาะติดประเด็นทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ในระดับชาติและระหว่างประเทศเป็นหลัก อย่ายอมติดกับดักกับความเชื่อเก่าๆ และความคะนองปาก คะนองสื่อ ของเหล่ากากเดนสังคมที่ยังจมปลักกับเรื่องความแตกต่างทางเพศ จนลืมไปว่าทุกคนมีความเท่าเทียมกันไม่ว่าเรื่องสิทธิเสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ ไม่มีเพศไหนเหนือกว่าใคร ความแตกต่างเรื่องเพศสภาพจะต้องถูกมองข้าม

ให้กำลังใจ ส.ส.หญิงและ ส.ว.หญิงในรัฐสภาไทยทุกคน ให้ก้าวข้ามพวกปากหอยปากปูในสื่อสังคม และโฟกัสที่การทำงานให้สมกับที่ได้รับการเลือกตั้งหรือแต่งตั้งโดยชอบด้วยกฎหมาย หวังที่จะเห็นเช่นนั้น