ทักษิณ ถอย?

ทักษิณ ถอย?

“วันเกิดครบ 70 ปีของผม หลายท่านแจ้งว่าจะมาร่วมงาน ผมต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้จัดงานในปีนี้ ผมคงทานข้าวกับลูกหลานในบ้าน ซึ่งสถานที่มีจำกัด

และอากาศที่ดูไบร้อนเกือบ 50 องศา ไม่สามารถจัดนอกอาคารได้ ขอบคุณทุกท่านสำหรับความปรารถนาดี และยังนึกถึงกันเสมอครับ”

มีผู้รีทวีต ข้อความที่อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ทวีตข้อความไปแล้ว 25k กดถูกใจ 16.5k

ทักษิณ” ประกาศขอพักผ่อนอยู่กับครอบครัวในวันคล้ายวันเกิด (26 ก.ค.2492) คำประกาศนี้ทำให้หลายฝ่ายตีความกันไปต่างๆ นานา ว่า “ทักษิณ” ต้องการวางมือจากการเมืองหรือ “ทักษิณ” จะทิ้งพรรคเพื่อไทยตลอดไป หรือเพียงแค่การพักรบชั่วคราว

โดยหลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรี คนนี้ ต้องโทษอาญาคดีทุจริต ซึ่งเกิดขึ้นในห้วงที่เป็นนายกรัฐมนตรีของไทย (9 ก.พ.2544 – 19 ก.ย.2549) 5 ปี 222 วัน แล้วหลบหนีออกจากประเทศไทย ตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมาทักษิณใช้พรรคการเมืองทั้งพรรคพลังประชาชน พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเพื่อไทย และพรรคตระกูลเพื่อ โดยมีคนเสื้อแดงเป็นฐานการเคลื่อนไหวทางการเมืองมาโดยตลอด

การที่ ทักษิณประกาศไม่รับแขกในวันเกิด ไม่น่าจะตีความหมายว่า จะวางมือทางการเมือง แต่น่าจะเป็นหมากเกมการพักรบชั่วคราว

ถ้า“ทักษิณ” ไม่มีพรรคการเมือง ไม่มีคนเสื้อแดง หนุนหลัง “ทักษิณ” จะไม่มีฐานสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองในระดับนานาชาติ

การประกาศทิ้งคนเสื้อแดง หรือประกาศทิ้งพรรคการเมือง หรือการวางมือทางการเมือง จึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดของอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้โดยเฉพาะถ้าแปรคะแนนเสียงของผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย ได้ส.ส.แบบแบ่งเขตมากที่สุดถึง 136 ที่นั่ง มากที่สุดในบรรดาพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครลงแข่งขัน นั่นย่อมหมายความว่า ฐานเสียงประชาชนส่วนใหญ่ยังคงสนับสนุน “ทักษิณ” และต้องยอมรับโดยดุษณีว่าการที่พรรคเพื่อไทย ชนะเลือกตั้งได้ครั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชาชน ยังไม่ลืม “ทักษิณ” และต้องยอมรับในความเป็นจริงอีกอย่างหนึ่งว่า ทักษิณผูกขาดคะแนนนิยมกับประชาชนส่วนมากของประเทศไปแล้ว

ลองนึกภาพ “ทักษิณ” หลุดพ้นไปจากวงโคจรการเมืองจริงๆ นั่นหมายความว่าพรรคการเมืองที่แอบอิงกระแส “ทักษิณ” นับจากนี้ จะอยู่อย่างไร

ดังนั้น ทักษิณ จึงเพียงแค่ถอยเป็นเชิงแค่ปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ เพราะ ทักษิณยังต้องใช้ฐานการเมืองไว้เดินในเวทีโลก