A Fresh Start For The New Year

A Fresh Start For The New Year

ปีใหม่แล้ว ควรเริ่มทำอะไรใหม่ ๆ

“ผมว่าคุณธัญควรลองเขียนแนวใหม่ดูบ้าง” อ.อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา Founding Partner ของ Slingshot Group (Thailand) และ Executive Coach มือทองของไทยกล่าวกับผม เรานั่งกินข้าวอยู่ด้วยกันช่วงสัปดาห์สุดท้ายแห่งปี 2018

“ดีครับ แต่เขียนยังไงล่ะพี่?” ผมถาม

“คุณธัญว่าเรื่องอะไรได้รับการตอบรับดีที่สุดในปี 2018 นี้?” แกถามชวนผมคิด สไตล์โค้ชมืออาชีพเป๊ะ

“เรื่องคนไทยไปอินเตอร์ครับ” ผมตอบโดยไม่ต้องลังเล

ปีที่ผ่านมานับเป็นปีที่ 3 ของผมแล้วกับชีวิตการออกไปตะลุยต่างแดนบนเส้นทาง Leadership Development ตั้งแต่โดนดูถูกว่าคนไทยไม่เด่นเรื่องความเป็นผู้นำ ก้าวออกไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ เพื่อนร่วมงานต่อต้านทุกเรื่องที่เรานำเสนอ ลูกค้าตั้งแง่ว่าอาจารย์หน้าเด็ก (จริง ๆ อันนี้โกรธปนปลื้ม) ฝึกสมองให้กลับไปใช้ภาษาอังกฤษ สื่อสารกับคนเรียนที่ไม่ใช่คนไทย ปรับตัวทั้งวิธีการทำงาน อาหารการกิน ไม่รวมที่ย้ายภรรยาและลูกๆมาเป็นครอบครัว Expats ด้วยกัน

จนถึงวันนี้ วันที่ซีอีโอชาวต่างชาติยื่นโทรศัพท์ข้ามโต๊ะมาให้ผมดู WhatsApp พร้อมยื่นมือมาให้จับ ผมเพิ่งพูดกับพนักงานเกือบ 200 คนของเขาในการประชุมบริษัทครั้งสุดท้ายของปี

“Dear (CEO). I just wanted to tell you that this was the best learning session I have ever had. It was sharp, insightful, funny, and thought-provoking. I could not stop thinking about what I need to do now. Thank you for giving us the opportunity to attend and for bringing Dr Thun to our organization.”

นายชาวอเมริกันของผมยิ้มแก้มแทบปริ เอื้อมมือมาตบหลังตบไหล่ ไม่อยากเชื่อว่านี่คือคนเดียวกับที่เคยปรามาสคนไทยเอาไว้

งั้นพอพี่ป๊อปถาม ผมจึงตอบได้โดยไม่ต้องลังเลว่า อยากเป็นส่วนเล็ก ๆ ในการช่วยความพร้อมของคนไทย ในการประกาศศักยภาพของเราให้โลกได้สัมผัส

“งั้นเขียนเรื่องนี้แหละ คุณธัญทำเป็นหมวด ๆ นะ ตั้งแต่เริ่มคิดเริ่มตัดสินใจออกเดินทาง ปรับตัวอย่างไรให้คนยอมรับ เอาชนะใจนาย ซื้อใจลูกน้อง ได้ใจเพื่อนร่วมงาน ค่อย ๆ เรียบเรียงไป” แกหยุดคิดนิดหนึ่ง

“แต่ผมอยากเสนอให้คุณธัญลองทำเป็น How To ให้มากขึ้น ผมว่าคุณธัญเขียนสไตล์เรื่องเล่าสู่กันฟังมาหลายปีแล้ว น่าจะลองเขียนชัด ๆ ไปเลยว่าจากประสบการณ์ตรงนี้ มีคำแนะนำอะไรให้คนอ่านเอาไปปฏิบัติตามได้บ้าง เขียนตรง ๆ เลยไม่ต้องกั๊ก (ประโยคหลังนี่ผมเติมเองในหัว)”

คืนนั้นผมกลับไปนอนคิด ไอ้หมวด ๆ ที่ อ.อภิวุฒิ แกว่ามันจะหน้าตาประมาณไหน สรุปได้คร่าว ๆ อย่างนี้ครับ

1. Build The Foundation วางรากฐาน อยากสำเร็จต้องกล้า อย่าหยุดกับที่ มีความแตกต่าง มองโลกให้กว้าง สร้างสิ่งจำเป็น

2. Grab The Opportunity คว้าโอกาส จะไปสู่อนาคตต้องกระโดดจากปัจจุบัน รู้จักตัวเอง พิจารณาให้ดี คิดให้ครบ มีทางออกกับผลลัพธ์ทุกหน้า อย่าด่วนตัดสินใจ

3. Prepare Prepare Prepare เริ่มที่ใหม่ต้องค่อย ๆ ก้าว ลงน้ำร้อนอย่ากระโดดตูม ทำการบ้านให้ดี มีใจเผื่อไว้ว่างานใหม่ย่อมมีปัญหา ผิดพลาดได้แต่ต้องรู้ความเสี่ยง

4. Be Positive ยิ้มไว้ก่อนทั้งในใจและใบหน้า เมื่อเลือกมาแล้วอย่าลังเล แต่อย่ายิ้มอย่างเดียวสมองต้องคิดไปด้วย อ่านคนใหม่รอบตัวให้เร็วที่สุด

5. Win Over The Boss เอาชนะใจคนที่จ้างเรามา ใช้เวลาสังเกตและเรียนรู้เขาให้ละเอียด ทั้งจุดแข็งจุดอ่อน ใครทำงานกับเขาได้ดี ใครมักจะงัดข้ออยู่เรื่อย ๆ ที่สำคัญเรามีอะไรจะช่วยเขาได้

6. Win Over The Colleagues ได้ใจเพื่อนร่วมงาน จะซื้อใจต้องใช้ใจซื้อ ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง กล้าพูดตรง ๆ อย่าหลงนินทาใคร ไม่ยกตนข่มใคร นอบน้อมเข้าไว้ ให้ผลงานเป็นตัวชี้วัด

7. Win Over The Customers ลูกค้าใหม่ไม่เหมือนลูกค้าเดิม จะใช้มุกเก่ากับเวทีใหม่ไม่ได้ ต้องออกไปทำความรู้จัก เป็นเหมือนฟองน้ำซึมซับ คนที่ประสบความสำเร็จเค้าทำอย่างไร วัฒนธรรมใดที่เราต้องเรียนรู้

8. Family First ออกมานอกประเทศคนที่ต้องปรับตัวมากสุดไม่ใช่เราแต่คือครอบครัว ดูแลพวกเขาให้ดีก่อน ความสำเร็จในงานเหมือนเลข 0 ที่อยู่ข้างหลัง ส่วนเลข 1 ข้างหน้าคือชีวิตครอบครัว จะหาศูนย์มาเรียงได้กี่ตัวก็ไม่มีความหมายหากไร้เลขนำ

ได้มาประมาณนี้ก่อนครับ แต่อย่าเพิ่งยึดติดว่ามันจะเป๊ะ เอาเป็นว่าปี 2019 นี้เรามาค่อย ๆ คลี่ไปด้วยกัน (ออกเสียงให้ถูกนะจ๊ะ)

แล้วสิ้นปีมาสรุปผลกันครับว่าจะได้เรื่องได้ราวแค่ไหน!