“ยังพลาดท่าได้ ถ้าเมินเสียงประชาชน”

“ยังพลาดท่าได้ ถ้าเมินเสียงประชาชน”

ภายหลังที่“พรรคอนาคตใหม่”ที่นำโดยนักการเมืองรุ่นใหม่อย่าง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุลประกาศชัดไปเลยว่า

จะเสนอให้ฉีกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารัฐสภาเพื่อหยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้า คสช. ก็ออกมาเบรกชัดๆว่า การฉีกรัฐธรรมนูญนั้น ทำไม่ได้จะไปทำได้อย่างไร  อีกทั้งรองนายกฯยังยืนยันชัดๆ ที่ผ่านมา คสช. ทำตามกฎหมายทุกอย่าง ทุกเรื่อง การเช็คบิลย้อนหลังนั้นก็เป็นไปไม่ได้ ต้องคำนึงถึงกฎหมายเป็นเรื่องสำคัญ

2 ประเด็นนี้เล่นเอาโลกออนไลน์แซวรองนายกฯ อยู่ไม่น้อย ทั้งชวนย้อนอดีตตอนที่ คสช. เข้ามาฉีกรัฐธรรมนูญ พ่วงด้วยการใช้ ม.44 ได้ไร้ขอบเขต เพราะมาตรา 279 ของรัฐธรรมนูญคุ้มครองเอาไว้ เอาเป็นว่าทางฝั่งพรรคอนาคตใหม่ นั้นก็มั่นอกมั่นใจว่าจะเป็นต้นกระแส ในการลบล้างมรดกของ คสช. ในเส้นทางตามระบบที่ คสช. เป็นผู้เลือก แม้จะมีคำถามว่า ออกตัวแรงแบบนี้ ไม่กลัวโดนอภินิหาร หรือการขัดขวาง อะไรต่างๆหรือ? แต่ทางแกนนำทั้งสอง กลับระบุชัดๆว่า ถ้ามัวแต่กลัวกันก็ไม่ต้องทำอะไรพอดี ทางรัฐบาล คสช. ต่างหากที่จะต้องกลัวประชาชน ถ้าประชาชนหลายหมื่นคน ต่างพร้อมใจกันลุกขึ้นต่อต้าน ถ้าพูดตามตรงแล้ว ราวกับว่า นี่คือ สาส์นท้าดวล กับอำนาจที่แข็งแกร่งของ คสช.

สลับภาพกลับมาที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ต่อกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีมติเอกฉันท์ว่า ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ แต่โร้ดแมพก็มีแว่วๆเลื่อน เป็น เม.ย. 62 ได้ เนื่องจาก นายกฯต้องนำกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ขึ้นทูลเกล้าฯ ใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน หลังจากนั้นก็มีเงื่อนไขของกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ต้องรอเวลาบังคับใช้ไปอีก 90 วันหลังถูกประกาศในราชกิจจานุเบกษา แล้ว หลังจากนั้น รัฐบาลและ กกต. จะต้องหารือกันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง รวมเวลาแล้วใช้เวลาร่วมกว่า 11 เดือน

แต่ถ้าเอาเข้าจริงๆแล้ว หาก คสช. อยากเดินตามคำมั่นสัญญาเคยพูดไว้ว่า ว่าจะเลือกตั้งใน ก.พ. 62 ก็ย่อมทำได้ เพียงแค่ใช้เวลาในขั้นตอนหารือวันเลือกตั้งกับ กกต. ไม่ให้เกิน 90 วัน ซึ่งการทำตามสัญญาก็น่าจะช่วยลดแรงเสียดทานลงบ้าง ทว่าก็น่าจะมีแววเลื่อนออกไปสองเดือนจริงๆ เพราะล่าสุดนายกฯ พูดกลายๆเป็นว่า ต้นปี 62 แทนเสียแล้ว แม้ว่าโร้ดแมพจะเลื่อนออกไปแค่ 2 เดือน แต่ต้องระบุว่า ยิ่งรัฐบาลอยู่นาน เสียงวิจารณ์เริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ คนที่เคยเชียร์ก็เริ่มเปลี่ยนใจไปบ้าง

ตอนนี้ กระแสต้านรัฐประหารกำลังถูกปลุกโดยนักการเมืองรุ่นใหม่ ทั้งในนามพรรคเก่า และใหม่ กำลังมา แม้เราอาจวัดไม่ได้ว่า จะมีมากแค่ไหน แต่คงคิดได้ว่า ถ้าทางรัฐบาลยังคงอยู่ต่อไปแบบนี้เรื่อยๆ คงไม่เป็นผลดีอย่างแน่นอน ตัวอย่างก็เคยมีให้เห็นแล้วว่า อำนาจที่แข็งแกร่งหลายๆครั้งก็แพ้ประชาชนได้เหมือนกัน(

 

โดย... กลิ่นมังกร